Hãng tin Reuters dẫn lời công ty Kyivstar - nhà mạng di động Ukraine - thông báo họ hy vọng sẽ khôi phục được hoạt động vào ngày 13.12 sau khi hứng chịu một cuộc tấn công mạng quy mô lớn.
Chuyển động

Nhà mạng lớn nhất Ukraine bị tấn công mạng

Cẩm Bình 13/12/2023 10:40

Hãng tin Reuters dẫn lời công ty Kyivstar - nhà mạng di động Ukraine - thông báo họ hy vọng sẽ khôi phục được hoạt động vào ngày 13.12 sau khi hứng chịu một cuộc tấn công mạng quy mô lớn.

Hơn một nửa dân số Ukraine là khách hàng của Kyivstar. Cuộc tấn công một ngày trước đó làm gián đoạn nhiều dịch vụ, gây hư hại cho cơ sở hạ tầng và khiến hàng triệu người có nguy cơ không nhận được báo động không kích.

nha.jpg
Hơn một nửa dân số Ukraine là khách hàng của Kyivstar - Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Kyivstar Oleksandr Komarov cho biết: “Chiến tranh cũng đang xảy ra trên không gian mạng. Thật không may chúng ta bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này. Tấn công mạng gây hư hại hạ tầng và hạn chế khả năng truy cập. Chúng tôi không thể chống lại nên đành tạm ngắt hệ thống để ngăn kẻ thù truy cập”.

Ông không nêu đích danh bên nào đứng sau cuộc tấn công mạng mà chỉ đảm bảo thông tin cá nhân của người dùng không bị xâm phạm. Nhóm tin tặc Nga Killnet lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng không cung cấp bằng chứng chứng minh.

Một nguồn tin của Reuters tiết lộ quân đội Ukraine không bị ảnh hưởng. Cơ quan tình báo Ukraine (SBU) tiến hành điều tra theo hướng đây là vụ việc do một cơ quan an ninh Nga thực hiện. Bộ Ngoại giao Nga chưa lên tiếng phản hồi.

Kyivstar đã khôi phục một phần các dịch vụ mạng cố định ngay trong tối 12.12, dịch vụ khác sẽ được khôi phục vào ngày 13.12. Theo giám đốc Komarov: “Đây không phải hoạt động tấn công mạng đơn vị viễn thông Ukraine đầu tiên, nhưng thật không may lần này lại thành công. Có lẽ cuộc tấn công nhằm mục đích làm gián đoạn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Volodymyr Zelensky, khiến tình trạng mất điện thêm trầm trọng hoặc đánh vào tinh thần người dân Ukraine”.

Không chỉ Kyivstar, hệ thống thanh toán Monobank cũng bị tấn công mạng nhưng đã kiểm soát được tình hình.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà mạng lớn nhất Ukraine bị tấn công mạng