Ngôi nhà là một không gian mở được thiết kế đẹp như một resort nằm ở Quận 2, TP.HCM. Đây là nơi chủ nhân chỉ sử dụng cho các buổi tiệc tùng cũng như giỗ chạp của gia đình.

‘Nhà tiệc’ có thiết kế đẹp như một resort ở Sài Gòn

22/02/2019, 14:31

Ngôi nhà là một không gian mở được thiết kế đẹp như một resort nằm ở Quận 2, TP.HCM. Đây là nơi chủ nhân chỉ sử dụng cho các buổi tiệc tùng cũng như giỗ chạp của gia đình.

Chủ nhà là một gia đình bao gồm nhiều thế hệ đến từ Hải Phòng. Hầu như mỗi tháng họ đều có như cầu tự tập tiệc tùng hoặc giỗ chạp với quy mô lớn vì vậy, ngôi nhà cũ trở nên chật chội với lượng khách cả trăm người.

Ngôi nhà đầy những mảng xanh

Chính vì vậy, người chủ đã tận dụng miếng đất rộng 260m2 phía trước để xây dựng thêm thành một không gian rộng rãi và “chất”. Ngôi nhà này để phục vụ tiệc tùng của gia chủ, vì thế, nó được gọi là “Nhà tiệc” một cách không chủ ý.

Không gian phòng khách tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, nắng, gió

Nhà tiệc thiết kế như một resort với không gian mở, được bố trí như kiểu nhà dài của Tây Nguyên. Ý tưởng và thiết kế do kiến trúc sư Trần Lê Quốc Bình và Nguyễn Dương Minh Nhật (QBI Corp) thực hiện.

Chủ nhà muốn có phòng riêng cho khách nên muốn xây 2 phòng như bungalow. Vì không có khoảng vườn rộng nên hai bungalow được treo lên khoảng không như 2 tổ chim.

Tầng trệt là không gian mở, không cửa nối liền với thiên nhiên bên ngoài với vách che khéo leo là mảng cây xanh cao thấp xen kẽ. Phòng khách không bày biện nhiều, gợi liên tưởng đến chất Đông Dương trong những bộ phim điện ảnh. Đồng thời, khoảng không gian này tiếp xúc trực tiếp với mưa nắng mỗi ngày.

Với lối tổ chức như thế này, mỗi sáng phải dậy quét sân, tưới cây… – những việc chủ nhà trước đây nghĩ rằng mình không bao giờ làm được, giờ đã dần thành nếp. Khoảng sàn rộng dưới trệt trở thành một không gian đa năng. Nó không chỉ là nơi tổ chức giỗ chạp mà còn là sân chơi của con; mỗi chiều ông lại rủ bạn bè qua đánh bóng bàn; buổi tối bạn bè tụ tập hàn huyên, uống rượu. Lâu dần, gia chủ không gọi là “Nhà tiệc” nữ mà gọi là “Nhà mình”.

Đây là một trong những công trình mang dấu ấn của KTS Trần Lê Quốc Bình. Anh cũng từng chia sẻ trên một tạp chí rằng niềm vui của một kiến trúc sư như anh là “Mỗi lần trở lại thăm công trình, xem cách chủ đầu tư tương tác với ngôi nhà mình thiết kế, thấy được những thay đổi tích cực và giá trị tinh thần mà ngôi nhà đem lại cho gia chủ và “Nhà tiệc” đối với tôi là một trường hợp như vậy”.

Nhật Hạ - Ảnh: Quang Trần

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Nhà tiệc’ có thiết kế đẹp như một resort ở Sài Gòn