Ngày 3.1.2017, Nhà Trắng đã đưa ra cam kết sẽ tiếp tục công việc di chuyển tù nhân ra khỏi nhà tù quân sự ở vịnh Guantanamo bất chấp những cảnh báo từ Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Nhà Trắng bỏ qua cảnh báo của ông Trump về vấn đề nhà tù Guantanamo

Thanh Danh | 04/01/2017, 07:44

Ngày 3.1.2017, Nhà Trắng đã đưa ra cam kết sẽ tiếp tục công việc di chuyển tù nhân ra khỏi nhà tù quân sự ở vịnh Guantanamo bất chấp những cảnh báo từ Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Ông Trump từng đưara yêu cầu trì hoãn việc di chuyển tù nhân sang những nhà tù khác của Mỹ, nhưng chính quyềncủa Tổng thống Barack Obama đã bỏ ngoài tai các yêu cầu này. Đây có lẽ là một trong những công việc cuối cùng trước khi ông Obama chính thức rời khỏi Nhà Trắng vào ngày 20.1.2017.

Ông Josh Earnest, phát ngôn viên Nhà Trắng,đã đưa ra thông báo rằng nhiều tù nhân sẽ được di chuyển. Ông còn bày tỏ thái độ ủng hộtrước động thái trên của ông Obama.

Thông báo của ông Earnest được đưa rasau khiông Trump viếttrên trang cá nhân rằng "không nên phóng thích những tù nhân đến từ Guantanamo. Đây là những kẻ cực kỳ nguy hiểm và không được phép trở lại chiến trường".

Vẫn còn nhiều vấn đề tranh cãi xoay quanh 59 tù nhân còn sót lại tại Guantanamo. Một số ít các tù nhân đã bắt đầu được đưa đến các tòa án quân sự, bao gồm cả những kẻ bị cáo buộc có liên quan trong vụ tấn công 11.9.

Nhiều người trong số các phạm nhânrơi vào tình trạng lấp lửng pháp lý khi không thể thi hành án nhưng quá nguy hiểm để phóng thích. Ông Trump đã từng tuyên bố mình sẽ “đối xử mạnh tay” với các tù nhân ở Guantanamo.

Khi được hỏi liệu các yêu cầu của ông Trump có ảnh hưởng tới quyết sách hiện tại của ông Obama hay không, ông Josh Earnest đã tuyên bố thẳng thừng là không hề ảnh hưởng.

Ông Obama từng có kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamokhi cho rằng bắt giữ không xét xử là một điều phi lý, không hề phù hợp với nền dân chủ Mỹ.Tuy nhiên, sau khi kế hoạch đóng cửa nhà tù không được thông qua, ông Obama đã tập trung vào việc cắt giảm bớt số lượng tù nhân tại nhà tù này.

Cựu Tổng thống MỹGeorge W. Bush đã phóng thích hoặc di chuyển khoảng 500 tù nhân trước khi rời khỏi Nhà Trắng, cònông Obama đã phóng thích hoặc di chuyển khoảng179 tù nhân.

Thanh Danh (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng bỏ qua cảnh báo của ông Trump về vấn đề nhà tù Guantanamo