Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hiện đang bị điều tra vì các cáo buộc tham nhũng, nhưng liệu ông có thể từ chức giống người tiền nhiệm của mình hay không lại là vấn đề đang bỏ ngỏ.

Liệu Thủ tướng Israel có từ chức?

Kiều Giang | 04/01/2017, 04:45

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hiện đang bị điều tra vì các cáo buộc tham nhũng, nhưng liệu ông có thể từ chức giống người tiền nhiệm của mình hay không lại là vấn đề đang bỏ ngỏ.

Hệt như một giấc mơ kinh hoàng, người Israel bắt đầu năm mới của họ bằng việc nhìn thấy đoàn xe cảnh sát đột nhập vào căn nhà của Thủ tướng Netanyahuđêm2.1.2017.

Họ ở đó, thẩm vấn vị lãnh đạo quốc gia như một nghi phạm sau 9tháng điều tra bí mật và nay trở thành cuộc điều tra hình sự chính thức. Tất cả sự việc này diễn ra ngay khi cựu Thủ tướng Ehud Olmert phải lãnh án tù 19 tháng vềtội hối lộ và tội cản trở công lý, liên quan đến hành vi sai trái mà ông gây ra khi còn giữ chức thị trưởng Jerusalem.

Khi cuộc điều tra ông Netanyahu được tiến hành vào mùa hè và mùa thu năm 2016, cảnh sát đã giữ bí mật nhằm ngăn không cho ông thực hiện những hành động ngăn cản cuộc cuộc điều tra bí mật.

Được biết phía cảnh sát đang tiến hành điều tra Thủ tướng Israel donghi ngờ rằng ông có dính líu đến hai vấn đề lớn. Việc đầu tiên được cho là ít nghiêm trọng hơn có liên quan đến món quà ông nhận được từ một số doanh nhân giàu có, trong đó có cả ông trùm ngành mỹ thuật Ronald Lauder. Giá trị của những món quà có thể lên tới hàng nghìn USD.

Vấn đề thứ hai mặc dù nghiêm trọng hơn nhưng hiện vẫn có rất ít thông tin từ phía cảnh sát.

Cuộc điều tra dù có diễn ra trong một khoảng thời gian dài cũng không thể khiến ông Netanyahu phải từ chức. Quốc hội Israel sẽ phải đi qua một chặng đường dài trước khi bản cáo trạng chính thức được đưa ra để phế truất Thủ tướng.

Dù vậy, làm thế nào mà ông Netanyahu có thể lãnh đạo đất nước một cách hiệu quả trong khi đang bị điều tra là một vấn đề khác. Người tiền nhiệm của ông, ông Olmert đã từ chức ngay trong cuộc điều tra tham nhũng chống lại ông là một động thái khiến nhiều người khi đó ngạc nhiên.

Giang Nguyễn (theo Haaretz)
Bài liên quan
Israel có thể đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế
Báo cáo do Bộ Ngoại giao Mỹ soạn thảo cho biết các cuộc điều tra về việc Israel vi phạm luật nhân đạo quốc tế ở Dải Gaza đang được tiến hành, nhưng Washington chưa có thông tin đầy đủ để xác minh liệu đồng minh Trung Đông có dùng vũ khí Mỹ thực hiện hành vi vi phạm hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liệu Thủ tướng Israel có từ chức?