Theo chia sẻ của người thân nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã bị tai biến và cấp cứu ở bệnh viện Bạch Mai nhưng không qua khỏi, ông qua đời ở tuổi 72 tại Hà Nội.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời ở tuổi 72 vì ung thư phổi

Hải Yến | 07/01/2019, 20:31

Theo chia sẻ của người thân nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã bị tai biến và cấp cứu ở bệnh viện Bạch Mai nhưng không qua khỏi, ông qua đời ở tuổi 72 tại Hà Nội.

Vào tối 7.1.2019, người thân của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã xác nhận ông mất vào 19 giờ 50 phút ngày 7.1 sau nhiều ngày hôn mê sâu.Gia đình nhạc sĩ cũngcho biết thêm,ông hôn mê sâu từ sau Tết Dương lịch, phải nhờ máy móc hỗ trợ để duy trì. Hơn một năm nay, sau cơn tai biến mạch máu não, sức khoẻ ông giảm sút trầm trọng. Tháng 4 năm ngoái, ông phát hiện thêm bệnh ung thư phổi.

Cuối năm ngoái, Nguyễn Trọng Tạo bị tai biến, tưởng khó qua khỏi. Nhưng sau hai tháng chiến đấu, nhờ sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, nhạc sĩ vượt qua. Các giáo sư, bác sĩ chữa chạy cho ông thừa nhận trường hợp nhạc sĩ là một trong số ít may mắn. Đến khi tỉnh táo hơn, Nguyễn Trọng Tạo ý thức được việc mình phải sống và quyết tâm vượt qua đau đớn, khó khăn. Suy nghĩ tích cực giúp ông cải thiện sức khỏe, nhanh đến mức gây bất ngờ cho các bác sĩ. Bước khỏi giường bệnh, ông chỉ mất năm ngày phải di chuyển bằng xe lăn, sau đó là bốn ngày chống gậy và cuối cùng đi lại bình thường. Hai tháng sau, trí nhớ của ông phục hồi.

Vàotháng 9.2018, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã tổ chức ra mắt liveshow mang tên "Khúc hát sông quê", khoảng thời gian này ông đã khá yếu sau khi bị tai biến đến liệt giường và bị trầm cảm.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

Tuy nhiên, thời gian gần đây sức khỏe của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã chuyển biến xấu và phải nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai. Dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng vì sức khỏe đã yếu đi nhiều nên nhạc sĩ đã ra đi ở tuổi 72.

Nguyễn Trọng Tạo sinh năm 1947 ở Nghệ An. Ông là nhà thơ, họa sĩ, nhà báo. Nguyễn Trọng Tạo từng là Trưởng ban biên tập báo Thơ thuộc báo Văn Nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 2003 đến 2004. Ông là tác giả các ca khúc đậm chất dân gian như Làng quan họ quê tôi, Đôi mắt đò ngang, Tình ca bên một dòng sông, Non nước Cao Bằng, Mẹ tôi... Ông cũng viết nhiều tập thơ, trường ca như Đồng dao cho người lớn, Nương thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc).

Vài chục năm nay, nhạc sĩ sống một mình trong căn chung cư ở Linh Đàm, Hà Nội. Con gái lớn của ông đã lập gia đình, con trai thứ làm việc tại Huế, con gái út du học ở Italy. Ở tuổi 70, ông vẫn làm nhiều việc như viết báo, thiết kế, biên tập, làm thơ...

Khúc hát sông quê - Anh Thơ

Là tác giả của nhiều ca khúc đậm chất dân ca như Làng quan họ quê tôi, Đôi mắt đò ngang, Khúc hát sông quê, Nguyễn Trọng Tạo được khán giả ví von là "người bước ra từ ca dao", "nhạc sĩ của đồng quê, làng cảnh Việt Nam".

Ông tâm sự không phải ngẫu nhiên mà viết ra được những tác phẩm thấm đượm hồn Việt. Sinh ra ở Diễn Châu, Nghệ An, "chất quê" ngấm vào máu ông từ thuở thiếu thời. Ở mảnh đất ấy, từ trẻ đến già đều yêu dân ca. Họ hát trong lúc cày cấy, vui đùa, quay tơ dệt vải. Những điệu hò, câu hát dân ca Nghệ Tĩnh nuôi dưỡng tâm hồn ông. Sau này, Nguyễn Trọng Tạo được đi nhiều vùng, từ nông thôn đến thành thị. Mỗi miền đất mang đến cho ông một trải nghiệm khác nhau nhưng nhạc sĩ chỉ thực sự rung động trước các làng quê Việt.

Ông thích dân ca các vùng miền, những làn điệu độc đáo của Tây Bắc, Tây Nguyên, Nam Bộ, Huế, Bắc Ninh... Ông sử dụng những chất liệu này để cấu trúc nên các giai điệu, tiết tấu mới. Vì thế, ca khúc của Nguyễn Trọng Tạo phảng phất âm hưởng từ Bắc - Trung - Nam, không khu biệt vùng nào. Khúc hát sông quê là nhạc phẩm thể hiện rõ phong cách sáng tác của ông.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời ở tuổi 72 vì ung thư phổi