Cử tri và nhân dân mong muốn sớm xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức có hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản…

Nhân dân mong sớm xử lý cá nhân, tổ chức lũng đoạn chứng khoán, bất động sản

Lam Thanh | 23/05/2022, 12:11

Cử tri và nhân dân mong muốn sớm xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức có hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản…

Theo báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ trình bày trước Quốc hội, cử tri và nhân dân đánh giá công tác an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, tích cực nhưng cũng lo lắng về tình trạng một bộ phận người lao động khó khăn, chưa tìm được việc làm nên đã thanh toán bảo hiểm xã hội một lần.

Điều này dẫn đến nguy cơ không bảo đảm đời sống lâu dài, gây hệ lụy trong sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội ở nhiều địa phương. Do đó, cần có những giải pháp nhằm khôi phục và phát triển thị trường lao động Việt Nam trong trạng thái bình thường mới.

Ngoài ra, tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, những vụ cháy, nổ, tai nạn giao thông; bạo hành gia đình, bạo lực học đường vẫn còn phức tạp, nhất là đối với trẻ em, người già và phụ nữ; tình trạng sức khỏe tâm thần trẻ em, tâm lý lứa tuổi bị ảnh hưởng bởi học trực tuyến trong thời gian dài, ảnh hưởng bởi hậu COVID-19, vấn đề xâm hại tình dục ở trẻ em, tình trạng đuối nước...

chien.jpg
Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Cử tri và nhân dân cho rằng việc thực hiện tăng lương tối thiểu vùng lên 6% từ ngày 1.7.2022 như đề xuất của Hội đồng tiền lương Quốc gia và các cơ quan liên quan sẽ góp phần giải quyết hài hòa quan hệ giữa người lao động và doanh nghiệp nhằm ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất.

Cử tri và nhân dân bày tỏ tin tưởng vào quyết tâm của Đảng và Nhà nước đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở nhiều địa phương có chuyển biến tích cực, từng bước khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" điển hình như các tỉnh Sơn La, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Phú Thọ, Nam Định, Khánh Hòa, An Giang, Đồng Nai, Gia Lai...

Cử tri và nhân dân cũng bất bình, lên án mạnh mẽ, phẫn nộ về tình trạng tham nhũng, tiêu cực, mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là với những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền.

Đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn, tránh tạo kẽ hở cho hành vi tham nhũng; kiểm soát thực chất, hiệu quả hơn tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên.

Cử tri cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các ngành, các cấp và người đứng đầu trong các dự án lớn bị thua lỗ; rà soát các bất cập trong cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến đấu thầu, đấu giá quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, tài chính, tài sản công...

Cử tri và nhân dân mong muốn sớm xem xét, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức có hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản; lừa đảo qua không gian mạng.

Ngoài ra, sớm xác minh, điều tra và xử lý nghiêm khắc tổ chức, cá nhân, lấy danh nghĩa hiến đất làm đường, sau đó phân lô, bán nền; hiện tượng chặt, phá rừng diễn ra ở một số tỉnh, thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái pháp luật…

ck.jpeg
Sớm xem xét, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức có hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trân trọng kiến nghị với Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo 6 nội dung.

Cụ thể, rút ra những bài học quý báu từ công tác phòng chống COVID-19; trên cơ sở đó rà soát quy hoạch, ưu tiên nguồn lực, đầu tư thỏa đáng cho hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở và công tác y tế dự phòng; quan tâm hơn nữa công tác đào tạo nguồn nhân lực cả về công tác chuyên môn và kỹ năng quản trị cơ sở y tế.

Đồng thời có chính sách phù hợp cả về vật chất và tinh thần để động viên cán bộ ngành y tế yên tâm công tác, phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; đánh giá toàn diện kết quả đạt được, hạn chế, kẽ hở để bổ sung, sửa đổi cơ chế, chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực y tế.

Song song với đó, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để phòng chống vi phạm, tội phạm trong công tác đầu tư, mua sắm, thu chi ngân sách…; rà soát, thống kê, tổng hợp các dự án đầu tư có sử dụng đất đã quá hạn chưa thực hiện đầu tư hoặc đầu tư kéo dài, có giải pháp xử lý phù hợp, theo quy định của pháp luật, kiên quyết không để kéo dài tình trạng này, gây bất bình, bức xúc trong nhân dân.

Chỉ đạo giải quyết thấu đáo những vấn đề "tồn đọng" về đất đai do lịch sử để lại, nhất là tình trạng nhiều hộ gia đình đã nộp tiền sử dụng đất hàng chục năm nhưng chưa được giao đất, chưa được xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chương trình phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội; theo dõi, giám sát chặt chẽ chỉ số lạm phát, giá cả một số mặt hàng chiến lược như xăng, dầu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp; điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng; khẩn trương triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia vì những chương trình này tác động chủ yếu vào vùng nông thôn, vùng kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, đối tượng thụ hưởng phần đông là hộ nghèo, cận nghèo.

“Người dân rất mong đợi vì chỉ còn hơn 3 năm nữa là hết hiệu lực của quyết định đầu tư mà hiện nay chưa hoàn thành các thủ tục để giải ngân”, kiến nghị nêu.

Ngoài ra, đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét một cách thận trọng, đánh giá khách quan, toàn diện chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là việc đưa môn lịch sử ở bậc THPT là môn học tự chọn. Do vậy, cần đổi mới cách dạy và học như thế nào, để nâng cao chất lượng, chứ không nên để môn lịch sử là môn học tự chọn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân dân mong sớm xử lý cá nhân, tổ chức lũng đoạn chứng khoán, bất động sản