Người phát ngôn Điện Kremlin phủ nhận tin của giới truyền thông Mỹ rằng một loại tên lửa hành trình hiện đại của Nga chỉ bay được 35km trong lần phóng thử gần đây.

Điện Kremlin bác tin tên lửa Nga bị rơi giữa đường bay

Trần Trí | 23/05/2018, 16:37

Người phát ngôn Điện Kremlin phủ nhận tin của giới truyền thông Mỹ rằng một loại tên lửa hành trình hiện đại của Nga chỉ bay được 35km trong lần phóng thử gần đây.

Theo hãng tin nhà nước TASS ngày 22.5, ông Dmitry Peskov tuyên bố: “Hãy nghe Tổng thống Nga Vladimir Putin và tin ngài”, sau khi hãng tin CNBC (Mỹ) ngày 21.5 dẫn các nguồn tin tình báo giấu tên cho biết tên lửa “bất khả chiến bại” của Nga đã bị rơi giữa đường bay khi phóng thử.

Chim báo bão "gãy cánh giữa trời" sau khi bay 4 giây

Theo một nguồn tin, Nga đã 4 lần phóng thử quả tên lửa Burevestnik, (tên tiếng Nga củaChim báo bão,loài chim biển có thể dự báo thời tiết xấu) từ tháng 11.2017 đến tháng 2.2018, nhưng cả 4 lần phóng đều thất bại, đều bị rơi xuống đất.

Lần phóng thử lâu nhất chỉ hơn 2 phút và quả tên lửa bay được 35km trước khi bị mất kiểm soát và bị rơi. Lần phóng thử nhanh nhất chỉ kéo dài vỏn vẹn 4 giây và quả tên lửa chỉ bay được 6km.

Các nguồn tin tình báo Mỹ nói cả 4 vụ phóng thử Chim báo bão đều theo lệnh của quan chức cấp cao trong chính phủ Nga, bất chấp việc các kỹ sư phản đối và lo ngại hệ thống tên lửa này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

Theo báo Washington Times ngày 22.5, dù 4 lần phóng thử Chim báo bão đều thất bại, các quan chức Mỹ vẫn nói: từ năm 2020 đầu đạn siêu thanh mới của Nga sẽ được đưa vào hoạt động. Nó được thiết kế để xuyên“lá chắn” phòng thủ tên lửa mà Mỹ đặt ở các nước thành viên NATO ở châu Âu.

Trong Thông điệp liên bang ngày 1.3, Tổng thống Putin từng tuyên bố Chim báo bão là một quả tên lửa hành trình hoạt động bằng một lò phản ứng hạt nhân khiến nó có thể bay không giới hạn, và ông nhấn mạnh Chim báo bãolà một tên lửa siêu thanh thế hệ mới “bất khả chiến bại”, bay ở tốc độ cao khoảng 24.700 km/giờ, tức nhanh hơn tốc độ âm thanh những 20 lần.

Ông nói nó có “tầm bắn không giới hạn và như một quả cầu lửa bám chặt vào mục tiêu”, có thể bắn trúng bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới, và có khả năng liên tục đổi hướng để tránh “lá chắn” phòng thủ chống cáctên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) bay tới.

Ông Putin cũng nói việc Nga phát triển các loại vũ khí chiến lược “bất khả chiến bại”vì Mỹ hồi năm 2002 đã rút khỏi Hiệp định Chống tên lửa đạn đạo (ABM) mà Mỹ từng cùng Liên Xô ký năm 1972.

Ông Putin còn chỉ trích Mỹ “bao vây” Nga bằng cách tăng cường lực lượng quân sự và triển khai “lá chắn” tên lửa ở Đông Âu.

“Lá chắn phòngthủ tên lửa của Mỹ thủng nhiều lỗ”

Ngày 2.3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố “lá chắn phòng thủ” do Mỹ và NATO triển khai “là chiếc ô thủng lỗ chỗ”, và những lỗ thủng này “càng trở nên rõ ràng” sau những công bố của Tổng thống Putin.

Bộ trưởng Shoigu cũng tuyên bố NATO đang tìm cách kéo Nga vào một cuộc chạy đua vũ trang mới, nhưng những vũ khí hạt nhân mới “sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ đó xảy ra”.

Nga cũng đã phát triển và đang thử nghiệm nhiều loại vũ khí chiến lược “bất khả chiến bại” và hiện đại, có thể gắn đầu đạn hạt nhân và xuyên thủng lá chắn phòng thủ tên lửa mà Mỹ đặt ở các nước thành viên NATO ở châu Âu, cũng nhưcó thể tấn công hạt nhân vào bất kỳ nơi nào trên thế giới.

TheoNewsweek, những loại “vũ khí bất khả chiến bại” của ông Putin gồm Quỷ sứSatan 2, một quả ICBM có tên chính thức là RS- Sarmat, có tầm bắn hơn 11.000km và mang từ 10 đến 15 đầu đạn hạt nhân.

Quỷ sứ Satan 2 là quả ICBM siêu thanh và siêu nặng, có thể xâm nhập bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào, và phá tan một vùng lớn cỡ bang Texas của Mỹ. Nếu như Quỷ sứ Satan 2 chỉ phóng 1 đầu đạn hạt nhân, nó tạo ra sức nổ 750 kiloton và giết chết 135.000 người và 325.000 người khác bị thương.

Hoặc tên lửa siêu thanh Dao Găm (Kinzhal) phóng từ máy bay tiêm kích MiG-31, có thể vận hành trong khi bay cao hơn tốc độ âm thanh gấp 10 lần, đã hoàn tất khâu thử nghiệm và đã được đưa vào sử dụng. Tên lửa này có tầm bắn 2.000km và mang đầu đạn quyước hoặc đầu đạn hạt nhân.

Hoặc tàu ngầm tự hành cao tốc Poseidon (tên vị thần biển trong thần thoại cổ Hy Lạp) có thể phóng một quả thủy lôi gắn đầu đạn hạt nhân Kanyon hoặc đầu đạn quyước. VìPoseidoncó thể mang thủy lôi hạt nhân, một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc gọi nó là “vũ khí của ngày tận thế”, và trước đó Nga gọi là “Hệ thống đa năng đại dương Status-6”.

Căn cứ quân sựở Florida sẽ bị tiêu diệtnếu bị tấn công hạt nhân

Ngày 1.3, ông Putin cũng cho chiếuđoạn video trên màn hình lớn, gợi ý mục tiêu Mỹ bị tấn công là bang Florida, gồm thành phố Tampa có trung tâm chỉ huy quân sự Mỹ (USCentcom). Đoạn vidéo 43 giây cho thấy 9 tên lửa mang đầu đạn hạt nhân bay đến các thành phố Tampa, St Petersburg và Clearwater ở vùng biển phía tây Florida.

Bang Florida là nơi Tổng thống Donald Trump thường xuyên đến “Nhà Trắng mùa đông” tứckhu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Nhưng theo Guardian, khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở cách xa trụ sở USCentcom nên có thể không bị tiêu diệt, nhưng sẽ không còn có thể ở được vì phát tán phóng xạ.

Theo nhà phân tích vũ khí hạt nhân Alex Wellerstein ở Viện Công nghệ Stevens, trụ sở USCentcom và các bộ phận chỉ huy hoạt động đặc nhiệm Mỹ sẽ bị tiêu diệt, và mọi người trong bán kính nửa dặm sẽ bị chết từ một thiết bị có sức nổ 20 kiloton ở căn cứ MacDill.

Các nhà phân tích quân sự từ lâu xem Tampa là mục tiêu đầu tiên của bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào nhắm vào nước Mỹ. Năm 2017, báo Tampa Bay Times đã có bài phân tích dài về hậu quả một cuộc tấn công hạt nhân vào căn cứ không quân MacDill và trụ sở USCentcom trong căn cứ này.

Trung Trực (theo TASS, Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin bác tin tên lửa Nga bị rơi giữa đường bay