Hôm 18.6, TikTok thông báo chuyển nơi mặc định lưu trữ các video sáng tạo của người dùng Mỹ sang Oracle Cloud. Một ngày trước, TikTok bị cáo buộc cho phép ByteDance ở Trung Quốc xem dữ liệu người dùng Mỹ.

Nhân viên ở Trung Quốc xem được dữ liệu người dùng TikTok Mỹ, Alibaba mất hợp đồng hàng chục triệu USD

Sơn Vân | 20/06/2022, 15:56

Hôm 18.6, TikTok thông báo chuyển nơi mặc định lưu trữ các video sáng tạo của người dùng Mỹ sang Oracle Cloud. Một ngày trước, TikTok bị cáo buộc cho phép ByteDance ở Trung Quốc xem dữ liệu người dùng Mỹ.

"Hiện nay, 100% lưu lượng truy cập của người dùng Mỹ đang được chuyển đến Cơ sở hạ tầng Oracle Cloud. Trong hơn 1 năm, chúng tôi đã làm việc với Oracle về các biện pháp như một phần của mối quan hệ thương mại của chúng tôi để bảo vệ ứng dụng, hệ thống của chúng tôi và bảo mật dữ liệu người dùng Mỹ tốt hơn. Chúng tôi vẫn sử dụng trung tâm dữ liệu của Mỹ và Singapore để sao lưu. Song khi tiếp tục công việc của mình, chúng tôi dự kiến ​​sẽ xóa dữ liệu riêng tư người dùng Mỹ khỏi trung tâm dữ liệu của chúng tôi và chuyển toàn bộ sang các máy chủ đám mây Oracle đặt tại Mỹ", TikTok tuyên bố trong một bài đăng ngày 18.6.

Không có khung thời gian nào được đưa ra để việc chuyển dữ liệu sang Oracle hoàn tất. Thật vậy, bài viết cũng cho biết TikTok tiếp tục vận hành các trung tâm dữ liệu của riêng mình ở Mỹ và Singapore "để đề phòng các tình huống thảm khốc mà dữ liệu người dùng có thể bị mất". Cơ sở tại Singapore đóng vai trò là nơi lưu trữ dữ liệu dự phòng cho người dùng TikTok ở Mỹ.

Rõ ràng rằng Oracle Cloud là tương lai của hoạt động TikTok tại Mỹ.

Đó là một tin rất tốt cho Oracle và có lẽ không xấu với Alibaba. Vào năm 2021, Alibaba thừa nhận rằng họ mất "một khách hàng đám mây hàng đầu trong ngành công nghiệp internet, đã quyết định chấm dứt mối quan hệ với hoạt động kinh doanh quốc tế của họ do các yêu cầu không liên quan đến sản phẩm”.

Trích dẫn ở trên được cho là ám chỉ lời đe dọa của cựu Tổng thống Donald Trump về việc cấm TikTok ở Mỹ trừ khi nó có chủ sở hữu đặt trụ sở tại nước này. Sau đó, Oracle bày tỏ quan tâm đến việc mua các hoạt động của TikTok tại Mỹ. Ông Trump đã không nhấn mạnh vấn đề này trong những tháng cuối nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ hỗn loạn của mình. Trong thời gian đó, TikTok tìm đủ cách chống lại lệnh cấm của mình và bắt đầu làm việc để tách biệt các hoạt động ở Mỹ với Trung Quốc. Mục đích nhằm thỏa mãn các nhà chức trách Mỹ rằng dữ liệu người dùng TikTok không thể truy cập được từ Trung Quốc.

Nỗ lực đó được cho là lý do tại sao "khách hàng đám mây hàng đầu" đã từ bỏ Alibaba. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã cố gắng trấn an các nhà đầu tư bằng cách tuyên bố: “10 khách hàng không liên kết hàng đầu của Alibaba Cloud cùng nhau chiếm không quá 8% tổng doanh thu của Alibaba Cloud trong năm tài chính 2021”.

Oracle dường như đã có thêm khoản tiền vài chục triệu USD một năm trong doanh thu nhờ ký hợp đồng với TikTok ở Mỹ.

Bài đăng của TikTok, được viết bởi Albert Calamug - người phụ trách xử lý chính sách an ninh Mỹ của TikTok, tuyên bố rằng công ty còn nhiều việc phải làm trên mặt trận quyền riêng tư và bảo mật.

Ông viết: “Chúng tôi biết TikTok là một trong những nền tảng được xem xét kỹ lưỡng nhất từ ​​quan điểm bảo mật và chúng tôi mong muốn xóa bỏ mọi nghi ngờ về tính bảo mật của dữ liệu người dùng Mỹ”.

nhan-vien-o-trung-quoc-xem-duoc-du-lieu-nguoi-dung-tiktok-my.jpg
TikTok thông báo chuyển nơi mặc định lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ sang Oracle Cloud, 1 ngày sau bài viết đăng trên BuzzFeed News

Hôm 17.6, trang BuzzFeed News đăng bài viết cho biết nhân viên TikTok tại Mỹ thừa nhận rằng dữ liệu người dùng thường xuyên được xem ở Trung Quốc.

Trong nhiều năm, TikTok đã đáp lại những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu bằng cách hứa rằng thông tin thu thập được về người dùng ở Mỹ được lưu trữ tại nước này chứ không phải Trung Quốc, nơi đặt trụ sở của ByteDance (công ty mẹ của TikTok). Thế nhưng, theo âm thanh bị rò rỉ từ hơn 80 cuộc họp nội bộ của TikTok, các nhân viên ByteDance ở Trung Quốc đã nhiều lần truy cập vào dữ liệu không công khai về người dùng TikTok của Mỹ. Đây chính xác là kiểu hành vi đã truyền cảm hứng cho cựu Tổng thống Donald Trump đe dọa cấm TikTok ở Mỹ.

Đã được trang BuzzFeed News xem xét, các đoạn ghi âm chứa 14 phát biểu của 9 nhân viên TikTok khác nhau cho thấy các kỹ sư ở Trung Quốc ít nhất đã có quyền truy cập vào dữ liệu của Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 9.2021 đến tháng 1.2022.

Mọi thứ đều được nhìn thấy ở Trung Quốc”, một thành viên bộ phận An toàn và Tin cậy của TikTok nói trong một cuộc họp vào tháng 9.2021. Trong một cuộc họp khác vào tháng 9.2021, một giám đốc  đã gọi kỹ sư ở Bắc Kinh là “quản trị viên chính”, người “có quyền truy cập vào mọi thứ”.

Các đoạn ghi âm gồm cả cuộc họp nhóm nhỏ với lãnh đạo TikTok cùng chuyên gia tư vấn với bài thuyết trình bằng tay về chính sách và được chứng thực bằng ảnh chụp màn hình cùng các tài liệu khác. Điều này cung cấp một lượng lớn bằng chứng chứng thực các báo cáo trước đây về việc các nhân viên ở Trung Quốc truy cập dữ liệu người dùng Mỹ. Nội dung của chúng cho thấy dữ liệu được truy cập thường xuyên hơn và gần đây hơn nhiều, so với báo cáo trước đó, vẽ nên bức tranh phong phú về những thách thức mà TikTok phải đối mặt khi cố gắng tách các hoạt động ở Mỹ khỏi hoạt động của ByteDance tại Trung Quốc.

Cuối cùng, các đoạn ghi âm chỉ ra TikTok có thể đã đánh lừa các nhà lập pháp Mỹ, người dùng và công chúng bằng cách hạ thấp nguy cơ dữ liệu được lưu trữ ở nước này vẫn có thể được truy cập bởi các nhân viên ở Trung Quốc.

Bài đăng của Albert Calamug xuất hiện hôm 18.6, 1 ngày sau báo cáo từ BuzzFeed News.

Bài liên quan
YouTube Shorts hé lộ có hơn 1,5 tỉ người xem video một tháng, đạt quy mô ngang TikTok
Google lần đầu tiên công bố lượng người xem YouTube Shorts hàng tháng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao từ TikTok và Instagram Reels.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên ở Trung Quốc xem được dữ liệu người dùng TikTok Mỹ, Alibaba mất hợp đồng hàng chục triệu USD