Sáng nay (22.8) sau phần xét hỏi của chủ tọa phiên tòa, viện kiểm sát và các luật sư đối với các bị can, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã đề nghị mức án của 9 bị can có liên quan đến vụ án hình sự: “Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và đồng phạm buôn lậu thuốc chữa bệnh”.

Nhập thuốc chữa ung thư giả: Nguyễn Minh Hùng bị đề nghị mức án 10 đến 12 năm tù

Hồ Quang | 22/08/2017, 14:00

Sáng nay (22.8) sau phần xét hỏi của chủ tọa phiên tòa, viện kiểm sát và các luật sư đối với các bị can, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã đề nghị mức án của 9 bị can có liên quan đến vụ án hình sự: “Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và đồng phạm buôn lậu thuốc chữa bệnh”.

Trong phần xét hỏi của mình bị cáo Võ Mạnh Cường - nguyên Giám đốc công ty TNHH Thương Mại và Hàng hải Quốc tế H&C (Công ty H&C) - người môi giới cho Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma nhập 9.300 hộp thuốc H- Capita 500mg Calet (thuốc chữa bệnh ung thư) về kho của công ty này cho rằng mình không am hiểu về dược, chỉ biết thuốc nhập bán cho Công ty Helix Canada chứ không biết đó là thuốc giả.

Cường cho rằng trong suốt quá trình đó luôn nghĩthuốcH- Capita 500mg Calet là thuốc thật, chỉ đến khi cơ quan kiểm định chức năng kiểm định mới biếtđó là thuốc giả, không đạt chất lượng.

Tuy nhiên, điều này đã bị Viện KSNDTP.HCM bác bỏ và cho biết, năm 2013 khi Cường và Hùng thống nhất mua thuốc H- Capita với giá 0,9USD/viên (tương đương 27USD/hộp) thì Cường đã trực tiếp liên hệvới một người đàn ông Philippines để mua thuốc này với giá 0,6USD/viên (tương đương 18USD/hộp).

Sau đó người đàn ông này đã chuyển các giấy tờ có liên quan đến hồ sơ kỹ thuật của thuốc H- Capita và nhà sản xuất thuốc này là Công ty Helix Canada được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada để về cung cấp cho Công ty cổ phần VN Pharma. Các giấy tờ này sau đó đã bị Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) kết luận là giấy tờ giả.

Do không có hồ sơ kỹ thuật của thuốc cũng như “tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” để nộp cho Cục quản lý Dượctheo quy định của Bộ Y tế Việt Nam nên Hùng đã chỉ đạo cho Bùi Ngọc Duy – Trưởng phòng nghiên cứu phát triển Công ty cổ phần VN Pharma và Hoàng Trúc Vy, nhân viên của phòng này cùng với dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H- Capita 500mg Caple, trong đó phần “tiêu chuẩn và phương pháo kiểm nghiệm thuốc” với giá thỏa thuận là 2.000USD để nộp cho cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc trên.

Cũng theo vị đại diện VKS, ngoài làm làm hồ sơ giả cho thuốc H- Capita 500mg Caplet, Hùng còn chỉ đạo cho Duy và Thông thuê các dược sĩ để chỉnh sửa nhiều hồ sơ khác lấy tên là Công ty Helix Canada để Công ty cổ phần VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc vàxin cấp giấy phép nhập khẩu tại Cục quản lý Dược, trong đó có 7 loại thuốc đã được Cục quản lý Dược cấp số đăng ký lưu hành và 3 loại thuốc được cấp giấy phép nhập khẩu. Tại tòa, Duy thừa nhận để hoàn tất được hồ sơ kỹ thuật thuốc trên, Duy đã tự đóng dấu và gải chữ ký của giám đốc Công ty Helix Canada.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật thuốc H- Capita 500mg Caple, Hùng đã chỉ đạo cho Nguyễn Trí Nhật – Phó tổng giám đốcCông ty cổ phần VN Pharma và Phan Cẩm Loan - Trưởng phòng xuất nhập khẩu của công ty nàylập đơn hàng số 225/ HĐ/ VNP-NK ngày 16.10.2013 đề nghị Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp phép nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H- Capita 500mg Caple do Công ty Helix Canada sản xuất thông quanhà cung cấp là Công tyAustin (Hồng Kông). Đây là công ty nước ngoài kinh doanh dược phẩm đã được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động về thuốc tại Việt Nam.

Toàn bộ số thuốc trên đã được ông Nguyễn Quốc Cường - Cục quản lý Dược ký văn bản số 22113 ngày 30.12.2013 đồng ý cho phép Công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H- Capita 500mg Caple do Công ty Helix Canada sản xuất thông qua nhà cung cấp là Công tyAustin. Điều đáng nói, vào thời điểm Cục quản lý Dược ký văn bản đồng ý cho Công ty Cổ phần VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H- Capita 500mg thì nhà cung cấp là Công ty Austin đã hết hạn giấy phép hoạt động tại Việt Nam (giấy phép hoạt động của công ty này có hạn đến ngày 6.10.2013).

Có được giấy phép nhập khẩu của Cục quản lý dược, Võ Mạnh Cường đã ký hợp đồng bán thuốc H- Capita 500mg Caple cho Công ty cổ phần VN Pharma với giá 27USD/hộp, đóng dấu là Công ty Helix Canada chuyển cho Loan. Sau đó, Hùng chỉ đạo Loan giả hợp đồng vàphụ lục hợp đồng mua thuốc mua thuốc H- Capita 500mg Caple với Công ty Austin (Hồng Kông). Do Công ty Austin đã hết hạn hoạt động ở Việt Nam vào ngày 6.10.2013 nên Loan và Nhật đã ghi lùi thời hạn hợp đồng vào ngày 1.10.2013 để phù hợp với phụ lục hợp đồng cho hợp đồng.

Bên cạnh đó, Hùng còn chỉ đạo cho Nhật và Loan nâng khống từ 27USD/ hộp H- Capita 500mg Caple lên thành 75 USD/ hộp, làm giả thỏa thuận giảm giá với Công ty Austin, giá nâng khống thực tế là 61,5 USD/ hộp.

Tại phiên xử sáng nay (22.8) đại VKS đã khẳng định từ năm 2013 đến 19.9.2014, Hùng đã thông qua Cường làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu bất hợp pháp gồm:giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC), giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada được đóng dấu hợp pháp hóalãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada; sử dụng con dấu bất hợp pháp đóng trong hồ sơthuốc H- Capita 500mg Capet, trong đó có tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc; hợp đồng, các phụ lục hợp đồng mua bán và làm giả các chứng từ thanh toán tiền bằng cách chuyển tiền vào 2 tài khoản của dịch vụ chuyển tiền rồi lấy lại tiền mặt bằng VNĐ để được Cục quản lý Dược cấp giấy phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc H- Capita 500mg Capet không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, trị giá hàng buôn lậu là 251.000 USD (tương đương 5.320.179.575 đồng).

Viện KSND TP.HCM nhận định, hành vi của Nguyễn Minh Hùng – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma, Võ Mạnh Cường – nguyênGiám đốc công ty TNHH Thương Mại và Hàng hải Quốc tế H&C đã phạm tội buôn lậu được quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 135 Bộ luật hình sự nên đề nghị tòa tuyên cả 2 bị can này mức án từ 10 đến 12 năm tù.

Các bị cáo còn lại cũng bị Viện KSND TP.HCM đề nghị tuyên với các mức án khác nhau gồm: Nguyễn Trí Nhật từ7 đến 9 năm tù; Ngô Anh Quốc, Phan Cẩm Loan và Lê Thị Vũ Phương từ 4 đến 6 năm tù; Bùi Ngọc Duy và Phạm Văn Thông từ 2 đến 3 tù. Riêng bị can Phạm Anh Kiệt cũng đề nghị mức án từ 2 đến 3 năm nhưng cho hưởng án treo.

Ngoài ra Viện KSNDTP.HCM cũng đề nghị tiêu hủy 9.268 hộp thuốc H- Capita 500mg Capet; tịch thu khoản thu lợi bất chính của Võ Mạnh Cườnglà 99.174USD (tương đương 2.093.623.145 đồng) và một số tang vật vi phạm khác

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhập thuốc chữa ung thư giả: Nguyễn Minh Hùng bị đề nghị mức án 10 đến 12 năm tù