Theo báo Nikkei ngày 16.7, sự ngưng áp mức trần này cho thấy Tokyo quan tâm tăng cường phòng thủ vào lúc Nhật có quan hệ căng thẳng với Trung Quốc.

Nhật Bản sẽ ngưng áp mức trần chi cho quốc phòng

Bảo Vĩnh | 16/07/2022, 11:18

Theo báo Nikkei ngày 16.7, sự ngưng áp mức trần này cho thấy Tokyo quan tâm tăng cường phòng thủ vào lúc Nhật có quan hệ căng thẳng với Trung Quốc.

Trước đây, chính phủ Nhật thường áp một mức trần lên những khoản chi mà các bộ trình trong dự thảo ngân sách quốc gia hằng năm. Biện pháp áp mức trần nhằm tránh có khoản chi tăng quá nhiều và kéo căng tình trạng tài chính hiện đã nghiêm trọng của Nhật.

Tuy nhiên, Tokyo sẽ dành ngoại lệ cho khoản chi quốc phòng trong năm tài khóa 2023, vào lúc chính phủ Nhật có kế hoạch tăng chi để mua các loại tên lửa tầm xa và nghiên cứu an ninh mạng

Chính phủ Thủ tướng Fumio Kishida sẽ có quyết định chính thức trong tháng 7, theo báo Nikkei.

Động thái này có thể giúp chính phủ Nhật hồi âm một đề nghị của đảng Dân chủ tự do đang cầm quyền là tăng chi quốc phòng lên mức 2% GDP của Nhật trong 5 năm. Hiện tại, khoản chi quốc phòng hằng năm của Nhật được áp ở mức khoảng 1% GDP.

Theo Reuters, cử tri Nhật rất lo ngại việc quay trở về thời chủ nghĩa quân phiệt, nên từ lâu họ cảnh giác trước những khoản tăng chi quốc phòng lớn. Nhưng hiện nay, nhiều người Nhật lo ngại việc Nga đưa quân vào Ukraine có thể khiến Trung Quốc đánh chiếm Đài Loan gần Nhật.

Trong lộ trình chính sách kinh tế hằng năm được trình hồi tháng 6, chính phủ Nhật cho biết muốn tăng mạnh khoản chi quốc phòng “trong vòng 5 năm”.

Các nhà phân tích nói việc đảng cầm quyền thắng lớn ở cuộc bầu cử hạ viện ngày 10.7 đã giúp Thủ tướng Kishida củng cố quyền lực, và có thể đạt đến mục tiêu tăng chi quốc phòng để đối phó sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Tại diễn đàn an ninh châu Á - Đối thoại Shangri-La (SDL 2022) ở Singapore, Thủ tướng Kishida từng tuyên bố: “Tôi quyết tâm tái củng cố khả năng phòng thủ của Nhật trong 5 năm tới, bảo đảm tăng mạnh khoản chi quốc phòng cần thiết để thực hiện khả năng đó. Nhật sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào, kể cả điều gọi là “khả năng phản công”, và sẽ xem xét điều gì cần làm để bảo đảm tính mạng và cuộc sống của nhân dân chúng tôi”.

Bài liên quan
Đô đốc hải quân Mỹ : Hợp tác chặt với Nhật Bản là chìa khóa đảm bảo an ninh khu vực
Đô đốc Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật hôm 24.6 nói hợp tác chặt chẽ giữa hải quân hai nước là rất quan trọng, vào lúc căng thẳng gia tăng liên quan Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản sẽ ngưng áp mức trần chi cho quốc phòng