Thông tin vi khuẩn gây bệnh tả ở một sinh viên Vũ Hán được phát hiện trên mẫu vật rùa biển mai mềm lấy từ chợ làm dấy lên tâm lý lo lắng của người dân Trung Quốc.

Vi khuẩn gây bệnh tả lây từ rùa tại Vũ Hán khiến người dân lo lắng

Cẩm Bình | 15/07/2022, 10:50

Thông tin vi khuẩn gây bệnh tả ở một sinh viên Vũ Hán được phát hiện trên mẫu vật rùa biển mai mềm lấy từ chợ làm dấy lên tâm lý lo lắng của người dân Trung Quốc.

wuhan.jpg

Giới chức địa phương tối 14.7 thông báo ngôi chợ nơi lấy mẫu rùa mang vi khuẩn đã được khử trùng. Tuy không ghi nhận trường hợp người từng tiếp xúc rùa mắc bệnh tả, nhưng gian hàng bán động vật này bị yêu cầu phải đóng cửa 3 ngày. Cơ quan chức năng cũng đang truy tìm những mặt hàng cùng lô với rùa mang vi khuẩn được vận chuyển đi nơi khác.

Tuần trước, Đại học Vũ Hán phong tỏa một tòa nhà ký túc xá do có sinh viên mắc bệnh tả nặng (nôn mửa, tiêu chảy kèm sốt) không rõ nguyên nhân. Xét nghiệm cho thấy sinh viên mắc bệnh dương tính với vi khuẩn O139. Phong tỏa vừa dỡ bỏ vào ngày 12.7 sau khi tất cả sinh viên trong tòa nhà đều cho kết quả âm tính.

Vụ việc trên thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội. Người dân Trung Quốc đều tỏ ra lo lắng mặc dù chưa có dấu hiệu bệnh tả trở thành dịch. Đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên vào cuối năm 2019 liên quan đến một chợ hải sản bán cả động vật hoang dã tại Vũ Hán. Nguồn gốc bệnh đến nay vẫn là ẩn số

Một người dùng Weibo hối thúc: “Rút kinh nghiệm từ COVID-19, hãy nhanh chóng truy vết để tìm bằng chứng đi!!!”.

Bệnh tả rất hiếm tại Trung Quốc. Nước này năm 2020 ghi nhận 11 ca mắc, năm 2021 chỉ ghi nhận 5 ca và không có ca tử vong.

Theo giáo sư vi sinh Andrew Greenhil thuộc đại học Liên bang Úc: “Việc phát hiện vi khuẩn O139 một lần nữa nhắc nhở chúng ta rằng chợ truyền thống tuy quan trọng về văn hóa và kinh tế ở châu Á nhưng lại đi kèm với nhiều rủi ro sức khỏe cộng đồng”.

Giáo sư Greenhil nhận xét tình hình hiện tại không đáng ngại, tuy nhiên ông nhắc nhở giám sát liên tục là rất quan trọng. Bệnh tả khó bùng phát thành dịch ở nơi có nước uống an toàn và điều kiện vệ sinh tốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi khuẩn gây bệnh tả lây từ rùa tại Vũ Hán khiến người dân lo lắng