Cuộc tập trận không quân này có tổng cộng 52 máy bay, vào lúc Nga-Trung Quốc tăng cường hoạt động hải quân gần lãnh hải Nhật Bản.

Nhật-Mỹ rầm rộ tập trận không quân đề phòng Trung-Nga

Bảo Vĩnh | 15/07/2022, 13:17

Cuộc tập trận không quân này có tổng cộng 52 máy bay, vào lúc Nga-Trung Quốc tăng cường hoạt động hải quân gần lãnh hải Nhật Bản.

Báo Japan Today ngày 15.7 dẫn thông tin hôm 14.7 của không quân Cục Phòng vệ Nhật Bản (ASDF) cho biết 20 chiến đấu cơ của ASDF, 29 chiến đấu cơ cùng 2 máy bay quân sự của không quân Mỹ và 1 tàu tuần tra của hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận chung trong các ngày 6.7, 11 và 12.7 trên biển Nhật Bản, Thái Bình Dương và biển Hoa Đông.

f-35.jpg
8 chiến đấu cơ F-35 của không quân Mỹ-Hàn bay theo đội hình tập trận - Ảnh: Không quân Hàn Quốc

Theo ASDF, cuộc tập trận này nhằm “tăng cường huấn luyện kỹ-chiến thuật cùng khả năng tham gia các hoạt động chung Nhật-Mỹ để đối phó trước các cuộc tấn công vũ trang”, tiếp sau 2 cuộc diễn tập của các đồng minh với Mỹ hồi cuối tháng 6.

Hải quân Cục Phòng vệ Nhật Bản cũng cho biết máy bay tuần tra của lực lượng này cùng hải quân Mỹ đã có một cuộc tập trận chung ngày 13.7 ở vùng biển gần các hòn đảo phía tây nam Nhật Bản.

Các cuộc tập trận vào thời điểm tàu chiến của Nga và Trung Quốc thường xuyên xuất hiện ngoài hải phận Nhật, nhất là sau khi Nga đưa quân vào Ukraine, dù các tàu này không xâm phạm lãnh hải Nhật.

Ngày 4.7, một tàu chiến Trung Quốc đã cùng một khinh hạm Nga ở ngoài vùng biển Nhật quanh quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát trên biển Hoa Đông, trong một nỗ lực thể hiện chủ quyền Trung Quốc đối với quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Hai ngày sau, một tàu trinh sát của hải quân Nga đi vào khu vực ngoài hải phận Nhật quanh đảo Okinotori của Nhật trên Thái Bình Dương, theo Bộ Quốc phòng Nhật.

Không quân Hàn Quốc ngày 14.7 cũng cho biết lần đầu tiên Hàn Quốc-Mỹ tập trận không quân bằng chiến đấu cơ tàng hình F-35A, nhằm phô trương sức mạnh trước những thách thức hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Cuộc tập trận này đã diễn ra từ ngày 11 đến 14.7, với hơn 30 chiến đấu cơ của hai lực lượng Mỹ-Hàn tham gia, nhằm tăng cường khả năng hoạt động phối hợp của chiến đấu cơ F-35 tàng hình thế hệ 5.  

Ngoài các chiếc F-35A, các chiến đấu cơ F-15K, KF-16 và FA-50 của không quân Hàn Quốc cùng chiến đấu cơ F-16 của không quân Mỹ tham gia cuộc tập trận này.

Theo Japan Today
Copy Link
Bài liên quan
Tập trận chung, Nga hứa với Trung Quốc sẽ không động binh với Ukraine trong 2 tuần
Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc cho biết các đồng nghiệp Nga đã thông báo rằng Moscow không có kế hoạch quân sự với Ukraine trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội kéo dài khoảng hai tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật-Mỹ rầm rộ tập trận không quân đề phòng Trung-Nga