Văn phòng Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka thông báo Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã gửi đơn từ chức sau khi đến Singapore ngày 14.7.

Tổng thống Sri Lanka gửi đơn từ chức sau khi đến Singapore

Cẩm Bình | 15/07/2022, 08:50

Văn phòng Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka thông báo Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã gửi đơn từ chức sau khi đến Singapore ngày 14.7.

Đơn từ chức gửi qua thư điện tử sẽ được xem xét tính xác thực cùng tính hợp pháp trước công bố chính thức. Ông Rajapaksa là Tổng thống đầu tiên từ chức từ khi Sri Lanka áp dụng hệ thống chính phủ có Tổng thống từ năm 1978.

Đám đông người dân đã vẫy cờ, nhảy múa và hô vang ăn mừng bên ngoài văn phòng Thư ký Tổng thống khi tin tức ông Rajapaksa gửi đơn từ chức được công bố.

Một người dân tên Harinda Fonseka cho biết: “Đây là một chiến thắng vĩ đại. Nhưng đây chỉ là bước đầu tiên”.

Với việc ông Rajapaksa từ chức, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe tự động trở thành quyền Tổng thống Sri Lanka cho đến khi Quốc hội chọn ra người kế nhiệm (dự kiến ngày 20.7).

Sau khi chạy khỏi dinh Tổng thống tránh người biểu tình vào cuối tuần trước, ông Rajapaksa tiếp tục tẩu thoát sang Maldives rồi Singapore. Cựu lãnh đạo tận dụng quyền miễn trừ truy cứu trách nhiệm hình sự lúc còn nắm quyền để tránh nguy cơ bị bắt giam.

srilk.jpg
Chuyến bay được cho chở ông Rajapaksa cùng vợ đáp xuống sân bay Changi (Singapore) - Ảnh: Channel News Asia

Theo cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed - người được cho đứng sau nỗ lực giúp ông Rajapaksa tẩu thoát: “Tôi tin rằng ông ấy sẽ không từ chức nếu còn ở Sri Lanka vì sợ mất mạng”.

Bộ Ngoại giao Singapore xác nhận nước này cho phép ông Rajapaksa nhập cảnh theo diện thăm cá nhân. Cựu Tổng thống Sri Lanka không xin tị nạn và cũng không được cấp phép tị nạn. Vài nguồn tin tiết lộ ông Rajapaksa dự kiến ở lại Singapore một thời gian trước khi di chuyển đến Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Sri Lanka gửi đơn từ chức sau khi đến Singapore