Trước sự ngang ngược của Trung Quốc (TQ) ở Biển Đông, nhiều nước đã lên tiếng nhưng lại không ngừng các hành động của mình lại vì vậy để biểu thị quyết tâm của quốc tế với vấn đề an ninh hàng hải trong khu vực Nhật Bản sẽ sẵn sàng cùng Mỹ tuần ta bảo vệ Biển Đông.

Nhật Bản sẽ sẵn sàng cùng Mỹ tuần tra bảo vệ Biển Đông

Một Thế Giới | 26/06/2015, 13:12

Trước sự ngang ngược của Trung Quốc (TQ) ở Biển Đông, nhiều nước đã lên tiếng nhưng lại không ngừng các hành động của mình lại vì vậy để biểu thị quyết tâm của quốc tế với vấn đề an ninh hàng hải trong khu vực Nhật Bản sẽ sẵn sàng cùng Mỹ tuần ta bảo vệ Biển Đông.

Mới đây, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Wall Street Journal (WSJ), Đô đốc Katsutoshi Kawano, tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản nói rằng, hoạt động xây đảo nhân tạo của TQ tại Biển Đông trong thời gian qua khiến “Nhật Bản hết sức lo ngại”.
“Tất nhiên, Biển Đông là khu vực hết sức quan trọng đối với an ninh Nhật Bản”, Đô đốc Kawano cho biết. 
“Chúng tôi chưa có kế hoạch tuần tra trên Biển Đông hiện nay nhưng tùy theo tình hình thực tế, Nhật Bản có thể sẽ cân nhắc tuần tra cùng Mỹ”, ông Kawano cho biết Nhật Bản sẽ sẵn sàng cùng Mỹ tuần ta bảo vệ Biển Đông khi cần thiết.
Đô đốc Kawano không nêu rõ hành động nào của Trung Quốc khiến cho Nhật Bản cân nhắc tiến hành tuần tra giữ an ninh cho Biển Đông bởi bất cứ hành động quân sự bên ngoài biên giới cũng sẽ dấy lên mối lo ngại của người dân Nhật Bản, vì vậy Nhật cần phải cân nhắc rất kỹ rồi mới có thể đưa ra quyết định.
Tuy nhiên, đây là bước đi chắc chắn sẽ được Mỹ ủng hộ bởi Washington không thể đơn độc một mình đảm bảo hòa bình trong khu vực. “Biển Đông nằm trong vùng biển quốc tế và như vậy, Nhật Bản hoàn toàn có khả năng triển khai các hoạt động tuần tra trên Biển nếu cần thiết”, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương phát biểu tại Tokyo hồi đầu tháng này.
Hiện binh sĩ hải quân Nhật Bản đang tiến hành tập trận quân sự với Philippines xung quanh đảo Palawan, chỉ cách quần đảo Trường Sa vài trăm km. Tham gia cuộc tập trận có máy bay trinh sát P-3C, vốn được Đô đốc Kawano mô tả có “khả năng vượt trội để phát hiện tàu ngầm và các vật thể khác dưới đáy biển”.
“Về vấn đề Biển Đông, chúng tôi thấy rằng Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng sự hiện diện hải quân cũng như ngân sách quốc phòng vẫn tiếp tục tăng. Như vậy, Nhật Bản hết sức quan ngại về hành động của Trung Quốc”, Đô đốc Kawano bình luận.
Tháng 4 vừa qua, Nhật Bản và Mỹ đã lần đầu tiên sửa đổi các nguyên tắc hợp tác quốc phòng trong 18 năm qua, cho phép Nhật Bản đóng vai trò là người gìn giữ hòa bình ở châu Á.
Đô đốc Kawano hy vọng sẽ có cơ hội tăng cường hợp tác quân sự với Hàn Quốc, trong bối cảnh hai nước còn gặp nhiều khó khăn do lịch sử chiến tranh. Ngoài ra, Nhật Bản cũng mong muốn tiến hành thêm các cuộc tập trận quân sự với Úc và Ấn Độ.
“Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đang ngày càng cải thiện khả năng tác chiến hiệu quả. Chúng tôi sẽ đem đến hiệu ứng tích cực đối với hải quân các quốc gia khác trong khu vực”, theo Đô đốc Kawano.
Cho đến nay TQ đã tiến hành bồi đắp được hơn 4 km2 đảo nhân đạo trên quần đảo Trường sa của Việt Nam. Hành động của TQ đã khiến cho an ninh của khu vực nóng lên hơn bao giờ hết, do các nước ngại TQ sẽ tiến hành độc chiếm Biển Đông vốn là con đường hàng hải quan trọng bật nhất thế giới.
Thiên Hà (theo BI và TWJ)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
3 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản sẽ sẵn sàng cùng Mỹ tuần tra bảo vệ Biển Đông