Hải quân Nga đang tiến hành hiện đại hóa 10 tàu ngầm hạt nhân với các loại vũ khí mới và thiết bị điện tử tiên tiến, đồng thời xây dựng một đội tàu tuần tra tại Bắc Cực và Biển Đen. 

Nga đẩy mạnh việc khống chế Bắc cực và Biển Đen bằng tàu ngầm

Một Thế Giới | 25/06/2015, 15:24

Hải quân Nga đang tiến hành hiện đại hóa 10 tàu ngầm hạt nhân với các loại vũ khí mới và thiết bị điện tử tiên tiến, đồng thời xây dựng một đội tàu tuần tra tại Bắc Cực và Biển Đen. 

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, hải quân đang tiến hành hiện đại hóa toàn diện khoảng 10 tàu ngầm hạt nhân thuộc dự án 971 và 949. 
Nhiều loại vũ khí mới cùng hệ thống điện tử tiên tiến sẽ được sử dụng, thay thế các trang thiết bị lỗi thời. Ngoài ra, quân đội dự định đóng các tàu tuần tra tại Bắc Cực và Biển Bắc trong thời gian tới.

“Mọi thứ đều mới. Tất cả các đơn vị, máy móc và thiết bị vô tuyến điện tử đều được thay thế,” Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov cho biết, sau khi nhấn mạnh chương trình hiện đại hóa hải quân của Moscow đang hướng đến kế hoạch làm mới trang thiết bị, vũ khí trên tàu ngầm hạt nhân chiến lược.

Các tàu ngầm sẽ được sửa chữa tại xưởng đóng tàu Zvyozdochka ở thành phố Severodvinsk và Zvezda thuộc Viễn Đông.

“Tàu mặt biển và tàu ngầm Nga sẽ được thiết kế lại theo một công nghệ khác, sao cho quá trình trang bị vũ khí mới trở nên dễ dàng hơn trong trường hợp cần thiết. 
Các tàu chiến thuộc dự án đều có tiềm năng lớn cho việc thay đổi, do đó, chúng tôi tận dụng triệt để điều này với những sáng kiến mới”, ông Chirkov nói thêm.

Hiện tại, thế hệ tàu ngầm hạt nhân thứ năm của Nga đang được thiết kế. Ngoài ra, Moscow cũng khẳng định kế hoạch đóng 6 tàu tuần tra mới cho Hạm đội Biển Đen và hai tàu tuần tra tại Bắc Cực vào năm 2020, báo chí địa phương dẫn lời Tư lệnh Hải quân trong cuộc phỏng vấn hôm 21.6.

Theo kế hoạch được tiết lộ, tàu tuần tra đầu tiên sẽ được bàn giao cho Hạm đội Biển Đen trong 3 năm tới. 
Các tàu được chế tạo tại một trong hai nhà máy, một là Zelenodolsk hoặc Vyborg.
 “Cùng với kế hoạch hiện đại hóa tàu ngầm hạt nhân, 6 tàu tuần tra dành riêng cho Hạm đội Biển Đen và 2 tàu tuần tra phá băng hoạt động tại Bắc cực cũng được chế tạo theo yêu cầu từ phía hải quân,” đô đốc nói thêm. 
Ông cho biết 2 tàu phá băng sẽ được đóng vào năm 2019-2020.
Những con tàu, theo ông Chirkov, sẽ kết hợp đặc tính của một tàu tuần tra, một tàu phá băng và một tàu kéo. 
Bên cạnh đó, tất cả các tàu tuần tra mới đều được sử dụng để hộ tống tàu dân sự nhằm duy trì an toàn và chống lại những cuộc tấn công của hải tặc.
 Hơn nữa, tàu tuần tra cũng đảm bảo sự ổn định trong hoạt động của hải quân nước này ở vùng biển ven bờ và xa bờ.

“Các tàu có thể làm việc dài ngày tại bất cứ đại dương nào trên thế giới, thông qua kế hoạch xoay vòng hoạt động và kiểm tra tình trạng ở các nhà máy đóng tàu, trong đó có một số cảng nước ngoài,” Tư lệnh hải quân Nga khẳng định.

Hàn Giang ( theo Nextbig future )   

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
5 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đẩy mạnh việc khống chế Bắc cực và Biển Đen bằng tàu ngầm