Số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ giảm nhẹ vào ngày 2.5 nhưng số người tử vong đã tăng kỷ lục với 3.689 trường hợp, trong đó 1 bang nữa bị phong tỏa do hệ thống chăm sóc sức khỏe tồi tệ của quốc gia không thể đối phó với đại dịch.

Ấn Độ phá kỷ lục về ca chết do COVID-19, nhiều gia đình bị bỏ mặc, chuyên gia khuyên phong tỏa toàn quốc

Nhân Hoàng | 02/05/2021, 14:02

Số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ giảm nhẹ vào ngày 2.5 nhưng số người tử vong đã tăng kỷ lục với 3.689 trường hợp, trong đó 1 bang nữa bị phong tỏa do hệ thống chăm sóc sức khỏe tồi tệ của quốc gia không thể đối phó với đại dịch.

Hôm 2.5, các nhà chức trách báo cáo có 392.488 ca mắc mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên 19,56 triệu. Cho đến nay, COVID-19 đã giết chết 215.542 người ở Ấn Độ.

Hôm 1.5, Ấn Độ ghi nhận 408.331 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ, con số kỷ lục trong một ngày, và thêm 3.523 ca tử vong.

Các bệnh viện, nhà xác và lò hỏa táng đã quá tải khi Ấn Độ ghi nhận hơn 300.000 ca mỗi ngày trong hơn 10 ngày liên tiếp. Việc tranh giành thuốc men và oxy khiến nhiều gia đình bị bỏ mặc dù mắc bệnh.

Gần 10 bang của Ấn Độ và các lãnh thổ liên minh đã áp đặt một số hình thức hạn chế, ngay cả khi chính phủ vẫn chưa áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc dù nhận được lời khuyên từ các chuyên gia.

Odisha trở thành bang mới nhất thông báo phong tỏa hai tuần, cùng với Delhi, Maharashtra, Karnataka và Tây Bengal. Các bang khác, bao gồm Uttar Pradesh, Telangana, Assam, Andhra Pradesh và Rajasthan, đã áp dụng lệnh giới nghiêm ban đêm hoặc phong tỏa cuối tuần.

an-do-pha-ky-luc-ve-so-ca-chet-do-covid-192.jpg
Nữ bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại một bệnh viện ở Thủ đô New Delhi, Ấn Độ
an-do-pha-ky-luc-ve-so-ca-chet-do-covid-19.jpg
Thi thể của một người chết vì COVID-19 nằm trên giàn hỏa táng trong lễ hỏa táng hàng loạt tại New Delhi, Ấn Độ

Tờ Indian Express hôm 2.5 đưa tin rằng lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Ấn Độ đã khuyến cáo chính phủ liên bang áp đặt một lệnh phong tỏa toàn quốc.

Tháng trước, Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi cho biết tất cả các nỗ lực cần được thực hiện để tránh phong tỏa toàn quốc.

Chính phủ lo ngại một đợt phong tỏa toàn quốc khác sẽ tàn phá nền kinh tế. Việc phong tỏa toàn quốc được áp dụng vào năm ngoái sau đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên dẫn đến nhiều người mất việc làm và sản lượng kinh tế giảm kỷ lục 24% trong quý 2/2020 so với cùng kỳ năm trước đó.

Chính phủ của Thủ tướng Modi bị chỉ trích vì để hàng triệu người không đeo khẩu trang tham dự các lễ hội tôn giáo và tập hợp chính trị đông đúc ở 5 bang trong suốt tháng 3, tháng 4. Các ca mắc COVID-19 hàng ngày ở các bang này đã tăng đột biến kể từ đó.

Reuters đưa tin hôm 1.5 rằng chính phủ liên bang bị cáo buộc không phản ứng trước cảnh báo vào đầu tháng 3.2021 từ các cố vấn khoa học của mình rằng một biến thể mới và dễ lây lan hơn đang tồn tại trong nước.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị Ứng và Bệnh Truyền Nhiễm Quốc Gia và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ, cho rằng Ấn Độ cần tiếp tục phong tỏa toàn quốc để chặn làn sóng COVID-19 không ngừng gia tăng.

"Tôi nghĩ điều quan trọng nhất hiện nay là Ấn Độ cần lập tức có nguồn oxy, vật tư, thuốc men, trang bị bảo hộ... Nhưng một điều khác cần làm là ra lệnh phong tỏa toàn quốc. Không cần phong tỏa suốt 6 tháng, mà chỉ cần lệnh phong tỏa tạm thời để cắt đứt các chuỗi lây nhiễm", cố vấn y tế Nhà Trắng nói trong cuộc phỏng vấn hôm 30.4 với Indian Express.

Bài liên quan
Đảng cầm quyền Ấn Độ nhận trách nhiệm về COVID-19, Trung Quốc tranh thủ lôi kéo đồng minh
Quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang rơi vào khủng hoảng sâu sắc, với các bệnh viện và nhà xác quá tải do sự càn quét của đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ phá kỷ lục về ca chết do COVID-19, nhiều gia đình bị bỏ mặc, chuyên gia khuyên phong tỏa toàn quốc