Các nhà chức trách quân sự Myanmar hôm 12.7 đã cam kết tăng cường cung cấp oxy để hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19, khi người dân cố tìm nguồn cung cứu những người thân yêu trong làn sóng lây nhiễm COVID-19 kỷ lục.

Nhiều ca chết vì thiếu oxy, dân tuyệt vọng tìm mua ở đợt bùng dịch COVID-19 tồi tệ nhất Myanmar

Nhân Hoàng | 12/07/2021, 21:05

Các nhà chức trách quân sự Myanmar hôm 12.7 đã cam kết tăng cường cung cấp oxy để hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19, khi người dân cố tìm nguồn cung cứu những người thân yêu trong làn sóng lây nhiễm COVID-19 kỷ lục.

Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy những người dân ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, xếp hàng dài để cố gắng nạp đầy bình oxy.

Tại quận Insein của thành phố Yangon, một người dân liên lạc qua điện thoại nói cô đã thuê một xi lanh và đổ đầy lại vào cuối tuần, sau khi lượng oxy của cha cô giảm xuống. Bây giờ cô đang tuyệt vọng khi muốn có được nhiều oxy hơn nữa.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi không thể tìm thấy ôxy và cha tôi chết vì nó", cô gái 24 tuổi giấu tên nói.

Do thiếu thiết bị nên một số người đã sử dụng bình oxy của ngành hàn.

Nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi rất lo ngại về tình hình dịch COVID-19 ngày càng tồi tệ, Khin Maung Zaw - luật sư của bà cho biết.

Khin Maung Zaw nói Suu Kyi đã bày tỏ mối quan ngại trong cuộc họp nhóm pháp lý của bà trước khi hầu tòa. Suu Kyi đã bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính ngày 1.2 và đang bị xét xử với nhiều tội danh mà các luật sư của bà bác bỏ.

Một bác sĩ tư vấn qua điện thoại cho bệnh nhân COVID-19 nói ông biết nhiều người chết trên khắp Myanmar vì không được cung cấp oxy kịp thời.

nhieu-ca-chet-vi-thieu-oxy-dan-tuyet-vong-tim-mua.jpg
Người đi làm đeo khẩu trang trên xe buýt trong bối cảnh bùng phát COVID-19 ở Yangon, Myanmar hồi tháng 12.2020, trước cuộc đảo chính

Phát ngôn viên quân đội Myanmar - Zaw Min Tun nói trong cuộc họp báo rằng các nhà chức trách quân sự đang chuẩn bị 14 địa điểm để điều trị COVID-19 tại các bệnh viện quân sự trên khắp nước.

Ông Zaw Min Tun nói các nhà máy oxy sẽ được vận hành hết công suất, đồng thời xác nhận các báo cáo truyền thông rằng việc bán cho công chúng của một số nhà cung cấp tư nhân đã bị hạn chế.

Tại cuộc họp báo tương tự, một đại diện của Bộ Y tế Myanmar cho biết nguồn cung cấp oxy cần phải được giám sát để tránh tích trữ.

Quan chức này nói: “Một số người có thể không mắc COVID-19 nhưng tích trữ một lượng lớn bình dưỡng khí trong nhà của họ”.

Myanmar đang ở giữa làn sóng dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất và hôm 11.7 đã báo cáo 3.461 ca bệnh mới, nâng tổng số lên 192.213 người, trong khi số ca tử vong tăng 82 người lên 3.838. Một số chuyên gia y tế cho biết tỷ lệ lây nhiễm thực sự có khả năng cao hơn nhiều nếu việc xét nghiệm thất bại.

Các nhân viên y tế đã tham gia phong trào bất tuân dân sự để phản đối việc quân đội lật đổ nhà cầm quyền được bầu cử Suu Kyi, người cùng chính phủ đã kiểm soát hai làn sóng lây nhiễm trước đó.

Ngoài các cuộc biểu tình phản đối quân đội hàng ngày ở các thị trấn và thành phố, đã có những cuộc đụng độ giữa quân đội và dân quân ở một số vùng của đất nước.

Hôm 8.7, BBC tiếng Miến Điện đưa tin hôm 8.7 rằng 40 tù nhân mắc COVID-19 tại nhà tù Insein của Myanmar, nơi đang giam giữ một số trong số hàng ngàn người biểu tình chống đảo chính bị quân đội chính phủ bắt giữ.

BBC cho biết các nhà chức trách tại các nhà tù ở các vùng khác của Myanmar, bao gồm cả ở Myaungmya và Taungoo, cũng đang hành động để ngăn chặn sự lây lan COVID-19.

Nhiều tù nhân trong nhà tù Insein mắc bệnh và một số đã chết trước đó trong đại dịch, nhưng có rất ít xét nghiệm COVID-19 cho các tù nhân, Zaya Lwin nói.

Zayar Lwin là một nhà hoạt động và là cựu tù nhân chính trị đã được trả tự do khỏi nhà tù Insein hồi tháng 4.

Ông nói: “Tôi không biết liệu họ có đang kiểm tra những tù nhân ở bên trong hay không”.

Thông tấn xã Myanmar đưa tin, trong nỗ lực ngăn chặn COVID-19, các lệnh ở nhà đã được ban hành cho các khu vực của Yangon cũng như bang Chin và vùng Sagaing.

Bài liên quan
Giao tranh với nhóm nổi dậy, quân đội Myanmar giết 25 người khi đột kích vào thị trấn
Lực lượng an ninh Myanmar đã giết chết ít nhất 25 người hôm 2.7 trong cuộc đối đầu với các đối thủ của chính quyền quân sự tại thị trấn Depayin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều ca chết vì thiếu oxy, dân tuyệt vọng tìm mua ở đợt bùng dịch COVID-19 tồi tệ nhất Myanmar