Hôm 12.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan - Anutin Charnvirakul cho biết chiến lược tiêm chủng hàng loạt chống lại COVID-19 của nước này hiện sẽ bao gồm việc tiêm vắc xin công nghệ vectơ vi rút của AstraZeneca sau một liều vắc xin Sinovac.

600 nhân viên y tế nhận 2 liều vắc xin Sinovac mắc COVID-19, Thái Lan tiêm tăng cường AstraZeneca

Nhân Hoàng | 12/07/2021, 14:56

Hôm 12.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan - Anutin Charnvirakul cho biết chiến lược tiêm chủng hàng loạt chống lại COVID-19 của nước này hiện sẽ bao gồm việc tiêm vắc xin công nghệ vectơ vi rút của AstraZeneca sau một liều vắc xin Sinovac.

Ông Anutin Charnvirakul nói với các phóng viên rằng động thái này nhằm tăng cường khả năng bảo vệ chống lại các biến thể có khả năng lây truyền cao.

Việc trên diễn ra sau khi hàng trăm nhân viên y tế Thái Lan vẫn mắc COVID-19 dù đã tiêm 2 liều vắc xin Sinovac (Trung Quốc).

Bộ Y tế Thái Lan hôm 11.7 cho biết hơn 600 nhân viên y tế được tiêm hai liều vắc xin Sinovac đã mắc COVID-19, khi các nhà chức trách cân nhắc việc tiêm thêm liều nhắc lại để nâng cao khả năng miễn dịch.

Trong số 677.348 nhân viên y tế Thái Lan được tiêm hai liều vắc xin Sinovac, 618 người đã mắc COVID-19, theo dữ liệu của Bộ Y tế nước này từ tháng 4 đến tháng 7. Ngoài ra, một y tá đã chết và một nhân viên y tế khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Hội đồng chuyên gia khuyến nghị tiêm liều thứ ba để kích hoạt khả năng miễn dịch cho các nhân viên y tế có nguy cơ mắc COVID-19, quan chức y tế cấp cao Sopon Iamsirithawon nói trong một cuộc họp báo hôm 10.7

Ông cho hay: “Đây sẽ là một loại vắc xin khác (liều thứ 3 – PV), vectơ vi rút AstraZeneca hoặc vắc xin mRNA, mà Thái Lan sẽ nhận được trong thời gian tới” và cho biết thêm rằng khuyến nghị sẽ được xem xét vào 12.7.

600-nhan-vien-y-te-nhan-2-lieu-sinovac-mac-covid-19-thai-lan-tiem-tang-cuong-astrazeneca.jpg
Thái Lan cho phép tiêm tăng cường vắc xin AstraZeneca sau mũi Sinovac đầu tiên

Thông báo này được đưa ra khi Thái Lan ghi nhận số ca mắc COVID-19 tặng cao kỷ lục với 9.418 ca lây nhiễm tại cộng đồng hôm 11.7. Hôm 10.7, các nhà chức trách đã báo cáo kỷ lục về 91 bệnh nhân COVID-19 tử vong trong 24 giờ.

Đến nay Thái Lan ghi nhận 345.027 ca mắc COVID-19 với 2.791 người chết kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái. Số người khỏi bệnh là 251.658.

Phần lớn nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu của Thái Lan đã được tiêm vắc xin Sinovac sau tháng 2.2021, trong khi vắc xin AstraZeneca (Anh - Thụy Điển) đến vào tháng 6.

Thái Lan đang mong đợi khoản tài trợ 1,5 triệu vắc xin Pfizer (Mỹ) – BioNTech (Đức) từ Mỹ vào cuối tháng 7 và 20 triệu liều đã đặt hàng sẽ được giao sau tháng 10.

Cần chú ý là một số nước, gồm cả Đức, Canada và Hàn Quốc, đã cho phép tiêm 2 liều vắc xin khác nhau, nhưng chủ yếu là AstraZeneca trước rồi đến Pfizer hay Moderna. Thái Lan có lẽ là nước đầu tiêm tiêm mũi 1 là Sinovac rồi đến AstraZeneca.

Cũng phụ thuộc rất nhiều vào vắc xin Sinovac, nước láng giềng Indonesia hôm 9.7 cho biết sẽ cung cấp vắc xin Moderna làm mũi tiêm tăng cường cho các nhân viên y tế.

Theo nhóm dữ liệu độc lập Lapor COVID-19, 131 nhân viên y tế Indonesia, hầu hết là người nhận vắc xin Sinovac, đã tử vong kể từ tháng 6, trong đó có 50 người vào tháng 7.

Đức khuyến nghị tiêm vắc xin BioNTech hay Moderna sau liều AstraZeneca đầu tiên

Bộ trưởng Bộ Y tế Đức - Jens Spahn đã trao đổi với các đồng nghiệp từ 16 bang của Đức hôm 2.7, một ngày sau khi Ủy ban Thường trực Vắc xin Đức (STIKO) đưa ra một khuyến nghị dự thảo. Trong một tuyên bố, STIKO cho biết "theo kết quả nghiên cứu hiện tại, phản ứng miễn dịch từ hỗn hợp AstraZeneca với vắc xin mRNA là vượt trội đáng kể" so với hai liều AstraZeneca.

Khuyến cáo rằng liều thứ hai với vắc xin mRNA (Đức sử dụng vắc xin do BioNTech - Pfizer và Moderna sản xuất) được tiêm 4 tuần hoặc hơn sau liều AstraZeneca đầu tiên. Thời gian đó ngắn hơn nhiều so với thời gian từ 9 đến 12 tuần mà STIKO khuyến nghị giữa hai liều AstraZeneca.

STIKO không nêu chi tiết kết luận của họ dựa trên những nghiên cứu nào. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Đức lưu ý rằng đây là một bản nháp, sẽ đưa ra khuyến nghị cuối cùng với nhiều chi tiết hơn và nguồn cung cấp.

Các nhà nghiên cứu đã nói rằng việc kết hợp vắc xin có thể an toàn và hiệu quả, nhưng vẫn đang thu thập dữ liệu để chắc chắn.

Các nhà chức trách Đức đã quyết định vào tháng 4 rằng những người dưới 60 tuổi đã được tiêm mũi AstraZeneca đầu tiên theo quy định nên được tiêm mũi thứ hai là vắc xin mRNA. Quyết định này được đưa ra sau khi vắc xin AstraZeneca có liên quan đến tình trạng máu đông cực hiếm gặp ở những người trẻ tuổi. Đức khuyến cáo người dưới 60 tuổi nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đức - Jens Spahn hôm 2.7 cho biết có đủ vắc xin mRNA để thực hiện khuyến nghị mới một cách nhanh chóng và “làm cho vắc xin AstraZeneca hấp dẫn hơn”, với số lượng lớn hiện được cung cấp và triển vọng thời gian chờ tiêm mũi thứ hai sẽ ngắn hơn nhiều.

Ông cho biết người đứng đầu STIKO đã nói với các bộ trưởng rằng sự kết hợp giữa AstraZeneca và BioNTech “bảo vệ ít nhất cũng giống BioNTech - BioNTech như một sự kết hợp, trong một số trường hợp thậm chí còn tốt hơn”. Thế nhưng, Jens Spahn cũng nhấn mạnh rằng hai liều AstraZeneca cũng giúp bảo vệ tốt.

Thủ tướng Angela Merkel (66 tuổi) gần đây đã nhận được mũi vắc xin Moderna sau khi tiêm liều đầu tiên là AstraZeneca. Người phát ngôn của bà Angela Merkel nói rằng đó là một nỗ lực có ý thức để khuyến khích mọi người không sợ hãi nếu họ được khuyên nên tiêm hai loại vắc xin khác nhau.

Bài liên quan
Campuchia nhận thêm 4 triệu liều vắc xin Trung Quốc, tiêm chủng hơn 4,79 triệu người nhưng số ca COVID-19 vẫn tăng cao
Để đáp ứng chiến dịch tiêm chủng với mục tiêu miễn dịch cộng đồng, Campuchia đã nhận thêm 4 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Trung Quốc hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
34 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
600 nhân viên y tế nhận 2 liều vắc xin Sinovac mắc COVID-19, Thái Lan tiêm tăng cường AstraZeneca