Số tiền đã kê biên, phong tỏa, các bị can nộp để khắc phục hậu quả thì vụ Việt Á hiện nay là 1.670 tỉ đồng và vụ giải cứu là 80 tỉ đồng. Nhiều khả năng là sẽ còn bị can, và số bị can sẽ tăng trong thời gian tới.

Nhiều khả năng số bị can vụ Việt Á và chuyến bay giải cứu sẽ tăng trong thời gian tới

Hoài Lam | 03/01/2023, 20:35

Số tiền đã kê biên, phong tỏa, các bị can nộp để khắc phục hậu quả thì vụ Việt Á hiện nay là 1.670 tỉ đồng và vụ giải cứu là 80 tỉ đồng. Nhiều khả năng là sẽ còn bị can, và số bị can sẽ tăng trong thời gian tới.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ liên quan đến tiến độ vụ án Việt Á, "chuyến bay giải cứu", Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay vụ Việt Á, cơ quan điều tra sẽ cố gắng phấn đấu để kết thúc điều tra trong quý 1/2023.

Về con số, với Việt Á, hiện nay đã khởi tố 29 vụ với 102 bị can và vụ giải cứu là 39 bị can. Số tiền đã kê biên, phong tỏa, các bị can nộp để khắc phục hậu quả thì vụ Việt Á hiện nay là 1.670 tỉ đồng và vụ giải cứu là 80 tỉ đồng. Nhiều khả năng là sẽ còn bị can, số bị can sẽ tăng trong thời gian tới.

Được biết, 11 tháng qua, từ khi sai phạm tại Công ty Việt Á bị phanh phui, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và công an các địa phương đã khởi tố gần 100 người. Trong số này có 3 nguyên Ủy viên Trung ương là cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh, cựu bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng và hàng loạt lãnh đạo cấp sở, nhân viên y tế của 24 tỉnh, thành phố cũng bị khởi tố, tạm giam.

xo.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an

Kết quả điều tra ban đầu xác định, nhằm thu lợi bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào. Trong doanh thu khoảng 4.000 tỉ đồng, Việt Á chi "hoa hồng" lót tay cho các đơn vị, cá nhân gần 800 tỉ đồng.

Với vụ án Đưa hối lộ, nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan khi thực hiện các chuyến bay giải cứu trong đợt dịch COVID-19, đến nay cũng đã có hơn 30 người bị bắt.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án hôm 28.1, sau đó, nhiều người có vị trí tại Bộ Ngoại giao bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ, như ông Tô Anh Dũng (cựu thứ trưởng); bà Nguyễn Thị Hương Lan (cựu cục trưởng Cục Lãnh sự) và các cựu cán bộ đại sứ quán khác.

Bài liên quan
Tòa miễn hình phạt tù cho 4 cựu cán bộ CDC Tiền Giang dù có nhận tiền “lại quả” của công ty Việt Á
Liên quan đến vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” có liên quan đến 4 cựu cán bộ, viên chức của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang, chiều 25.4, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với 4 bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều khả năng số bị can vụ Việt Á và chuyến bay giải cứu sẽ tăng trong thời gian tới