Nhiều bạn trẻ đang sử dụng ứng dụng hẹn hò không chỉ để tìm người yêu mà còn xây dựng mạng lưới nghề nghiệp. Ở Trung Quốc, nhiều thanh niên tìm việc đã sử dụng ứng dụng Tinder (Mỹ) với hy vọng thăng tiến trong sự nghiệp.
Thế giới số

Nhiều người trẻ Trung Quốc dùng ứng dụng Tinder của Mỹ để tìm việc và cơ hội thăng tiến

Sơn Vân 18/03/2024 09:56

Nhiều bạn trẻ đang sử dụng ứng dụng hẹn hò không chỉ để tìm người yêu mà còn xây dựng mạng lưới nghề nghiệp. Ở Trung Quốc, nhiều thanh niên tìm việc đã sử dụng ứng dụng Tinder (Mỹ) với hy vọng thăng tiến trong sự nghiệp.

Thanh niên Trung Quốc đang phải vật lộn với tỷ lệ thất nghiệp cao và nền kinh tế phát triển chậm, đang phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Theo trang Insider, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi 16-24 ở mức 14,9% vào tháng 12.2023 và đạt đỉnh 21,3% hồi tháng 6 năm ngoái. Để so sánh, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Mỹ trong cùng độ tuổi là 7,4% vào tháng 6.2023, theo thống kê của Cục Lao động Mỹ.

NBC News đưa tin nhiều bạn trẻ Trung Quốc đang truy cập Tinder thông qua mạng riêng ảo (VPN) để mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm. Ứng dụng hẹn hò này cùng các phương tiện truyền thông xã hội nước ngoài khác bị chặn ở Trung Quốc do chính sách kiểm duyệt nội dung của đất nước.

Những bạn trẻ tìm tiết lộ với NBC News rằng việc dễ dàng tìm thấy người khác để kết nối là một trong những lợi thế của Tinder. Sau khi tìm thấy hàng chục hoặc hàng trăm công việc có sẵn, những người dùng Tinder cho biết ứng dụng này giúp tìm ra những công việc tiềm năng hoặc không phổ biến ở cả Trung Quốc và nước ngoài.

"Sử dụng các ứng dụng hẹn hò, chúng tôi có thể tiếp cận nhiều người hơn. Thông thường, chúng ta cần rất nhiều thời gian để gần gũi với người khác. Thế nhưng với các ứng dụng hẹn hò, bạn có thể gặp gỡ những người lạ trong vài giờ và họ có thể cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin cá nhân", Jade Liang, sinh viên ở thành phố Thượng Hải, nói với NBC News.

Tuy nhiên, Romy Liu, cựu nhân viên tại một công ty săn tìm nhân tài ở Trung Quốc, nói rằng việc sử dụng Tinder để tìm việc gây tranh cãi trong các nhà tuyển dụng truyền thống.

Romy Liu nói rằng cô lo lắng các công ty nhà nước ở Trung Quốc sẽ "cấm cửa vĩnh viễn" những ứng cử viên nếu biết họ dùng Tinder để tìm việc làm.

Tinder cũng không muốn đến những ứng viên tiềm năng sử dụng ứng dụng này để tìm việc làm. Trên thực tế, điều đó đi ngược lại nguyên tắc cộng đồng của Tinder.

“Tinder không phải là nơi thúc đẩy các doanh nghiệp thử kiếm tiền”, một phát ngôn viên nói với NBC News.

Tinder không trả lời ngay lập tức câu hỏi của trang Insider về vấn đề này.

Không chỉ người dùng Trung Quốc mới chuyển sang sử dụng các ứng dụng hẹn hò để tìm việc làm hoặc cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Một số người Mỹ đã chuyển sang sử dụng ứng dụng Grindr để xây dựng mạng lưới nghề nghiệp. Grindr trước đây tiết lộ với Insider rằng 25% số người sử dụng ứng dụng này cho biết xây dựng mạng lưới nghề nghiệp là một trong những hoạt động chính của họ.

65f621a91851e792f0f05749.jpeg
Ở Trung Quốc, nhiều thanh niên tìm việc đã sử dụng ứng dụng Tinder với hy vọng thăng tiến trong sự nghiệp - Ảnh: Getty Images

Giới trẻ Trung Quốc thất nghiệp nhiều cũng ảnh hưởng đến Mỹ

Tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ đang rất cao rõ ràng là vấn đề đau đầu với nhà chức trách Trung Quốc. Trên thực tế, việc giới trẻ Trung Quốc thất nghiệp nhiều cũng là vấn đề với nền kinh tế Mỹ.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc cao khiến Mỹ lo ngại vì nước này phụ thuộc nhiều vào quốc gia châu Á về hàng hóa và dịch vụ. Bất chấp một số nỗ lực nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, nước này vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Mỹ. Các công ty Mỹ kiếm hàng tỉ USD mỗi năm từ thị trường Trung Quốc.

Năm 2022, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đạt 197,3 tỉ USD, tăng 2,8% so với 2021 và nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 563,6 tỉ USD, tăng 7,1% so với 2021.

Ông Benn Steil, Giám đốc phụ trách Kinh tế Thế giới tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, nhận định rằng Trung Quốc thực sự đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về khả năng thúc đẩy tăng trưởng năng suất và điều này sẽ có tác động đến phần còn lại của thế giới.

Những thanh niên Trung Quốc có trình độ học vấn cao phần lớn muốn làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ, chẳng hạn khoa học máy tính, thay vì các lĩnh vực cũ, nên không có đủ công việc mới theo nguyện vọng của giới trẻ nước này.

Alfred Wu, phó giáo sư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu ở Singapore, cho rằng giới trẻ Trung Quốc giống với giới trẻ Nhật Bản vào những năm 1990, đang bước vào “thập kỷ mất mát” với tình trạng kinh tế trì trệ, lạm phát cao, khiến họ vỡ mộng và mất phương hướng.

Do không tìm được việc làm trong lĩnh vực từng học, nhiều sinh viên mới tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc chán nản và đưa ra quyết định tiêu cực, thậm chí ở nhà để bố mẹ nuôi.

Bài liên quan
Nhiều cô gái Việt bị lấy ảnh trên Tinder đăng lên web khiêu dâm
Kẻ xấu lấy ảnh cô gái từ Facebook để mạo danh tài khoản trên Tinder. Có kẻ thu thập ảnh các cô gái trên ứng dụng hẹn hò nhạy cảm này rồi đăng lên trang web khiêu dâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người trẻ Trung Quốc dùng ứng dụng Tinder của Mỹ để tìm việc và cơ hội thăng tiến