Microsoft cho rằng Google thuộc Alphabet có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh nhờ vào kho dữ liệu khổng lồ và chip được tối ưu hóa cho AI.
Thế giới số

Microsoft mách với EU các lợi thế cạnh tranh của Google trong lĩnh vực AI tạo sinh

Sơn Vân 15/03/2024 12:37

Microsoft cho rằng Google thuộc Alphabet có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh nhờ vào kho dữ liệu khổng lồ và chip được tối ưu hóa cho AI.

Đây là nhận định mà Microsoft gửi đến các cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU), nhấn mạnh sự cạnh tranh giữa hai gã khổng lồ công nghệ này.

Microsoft đưa ra bình luận trên nhằm đáp lại cuộc tham vấn do Ủy ban câu Âu đưa ra vào tháng 1 về mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực AI tạo sinh. AI tạo sinh có thể tạo ra phản hồi giống con người từ các truy vấn bằng văn bản của người dùng, được minh họa bằng ChatGPT của OpenAI (do Microsoft hậu thuẫn) và chatbot Gemini của Google.

Sự phổ biến ngày càng tăng của AI tạo sinh đã gây ra mối lo ngại về thông tin sai lệch và tin tức giả mạo.

Microsoft viết trong báo cáo của mình gửi đến Ủy ban châu Âu: “Ngày nay, chỉ có một công ty là Google được tích hợp theo chiều dọc theo cách mang lại sức mạnh và sự độc lập ở mọi lớp AI, từ chip đến cửa hàng ứng dụng di động đang phát triển mạnh. Mọi công ty khác đều phải dựa vào quan hệ đối tác để đổi mới và cạnh tranh”.

Tích hợp theo chiều dọc là mô hình kinh doanh trong đó một công ty kiểm soát nhiều bước của chuỗi cung ứng hoặc sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Điều này có nghĩa là công ty sở hữu cả các hoạt động sản xuất, phân phối và tiếp thị của một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Microsoft cho biết chip AI tự cung cấp của Google sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh những năm tới, trong khi bộ dữ liệu độc quyền lớn từ Google Search Index và YouTube cho phép Google đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn Gemini của mình.

Google Search Index là bộ sưu tập các trang web và nội dung trực tuyến khổng lồ mà công ty đã thu thập, lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của mình. Được cập nhật liên tục, Google Search Index cho phép người dùng tìm kiếm thông tin trên internet thông qua trình duyệt Chrome và các dịch vụ liên quan của Google. Khi bạn nhập một từ khóa vào thanh tìm kiếm Google, hệ thống sẽ tìm kiếm trong Google Search Index để trả về kết quả phù hợp nhất với truy vấn của bạn.

Microsoft cho biết: “YouTube cung cấp một bộ nội dung video tuyệt vời, lưu trữ khoảng 14 tỉ video. Google có quyền truy cập vào những nội dung đó nhưng các nhà phát triển AI khác thì không”.

Gã khổng lồ phần mềm Mỹ nói rằng các trợ lý giọng nói dựa trên AI như Google Assistant và Apple Siri đều mang lại lợi thế cho cả hai công ty này.

Microsoft tuyên bố: “Họ có vị trí thuận lợi để phát triển và đưa trợ lý giọng nói hiện có tương ứng của mình vào các vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh. Những người mới tham gia và đối thủ cạnh tranh của Google, Apple sẽ không có được những lợi thế tương tự”.

Thế nhưng, Google đã đáp trả Microsoft. Người phát ngôn của Google cho hay: “Chúng tôi hy vọng nghiên cứu của Ủy ban châu Âu sẽ làm sáng tỏ các công ty không cung cấp tính chất mở như Google Cloud hoặc có lịch sử giữ chặt khách hàng lâu dài và những công ty đang áp dụng cách tiếp cận tương tự với các dịch vụ AI (ám chỉ Microsoft - PV)”.

Có khoản đầu tư hơn 10 tỉ USD vào OpenAI, Microsoft hiện nằm trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý chống độc quyền ở EU. Microsoft tìm cách xoa dịu những lo lắng về quy định với hình thức hợp tác như vậy giữa Big Tech (hãng công nghệ lớn) với các công ty khởi nghiệp.

Nhà sản xuất hệ điều hành Windows giải thích: “Tất cả công ty khởi nghiệp đều dựa vào các hình thức đầu tư và quan hệ đối tác khác nhau để cho phép họ thâm nhập và mở rộng trong lĩnh vực này”.

Họ chỉ ra rằng công ty khởi nghiệp Anthropic (Mỹ) có Google và Amazon là nhà đầu tư; Mistral AI (Pháp) được Microsoft đầu tư (15 tỉ euro) và Cohere (Canada) có Salesforce và Nvidia hậu thuẫn.

Microsoft cho hay: “Khuyến khích các hình thức hợp tác cạnh tranh trong lĩnh vực AI là một cách hiệu quả để ngăn chặn các công ty tích hợp theo chiều dọc theo cách có thể dẫn đến lợi thế phản cạnh tranh”.

microsoft-mach-voi-eu-cac-loi-the-canh-tranh-cua-google-trong-linh-vuc-ai-tao-sinh.jpg
Microsoft mách với các cơ quan chống độc quyền của EU rằng Google có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực AI tạo sinh nhờ vào kho dữ liệu khổng lồ và chip được tối ưu hóa cho AI - Ảnh: Internet

Thời gian qua, Google Cloud đã tăng cường chỉ trích các hoạt động điện toán đám mây của Microsoft, nói rằng việc đối thủ này đang tìm kiếm sự độc quyền có thể gây hại cho sự phát triển các công nghệ mới nổi như AI tạo sinh.

Amazon và Microsoft gần đây bị giám sát chặt chẽ ở Anh, EU và Mỹ về sức mạnh thị trường của họ trong lĩnh vực điện toán đám mây. Google xếp ngay sau hai công ty dẫn đầu Amazon và Microsoft trong lĩnh vực này.

Sự hợp tác giữa Microsoft với OpenAI cũng làm tăng thêm mối lo ngại của Google.

Amit Zavery, Phó chủ tịch Google Cloud, nói trong một cuộc phỏng vấn của Reuters: “Chúng tôi lo ngại Microsoft muốn lặp lại những gì họ đã làm trong một thập kỷ qua khi nắm độc quyền phần mềm doanh nghiệp và giờ đây họ đang cố gắng áp dụng điều đó vào lĩnh vực đám mây. Họ đang tạo ra một hệ sinh thái khép kín, hoàn toàn do Microsoft kiểm soát và sở hữu. Khách hàng muốn sử dụng bất kỳ thứ gì trong hệ sinh thái này đều phải đến Microsoft”.

“Nếu đám mây của Microsoft không duy trì tính cởi mở, chúng ta sẽ gặp phải các vấn đề và rắc rối lâu dài, ngay cả trong các công nghệ thế hệ tiếp theo như AI tạo sinh, vì Microsoft đang buộc khách hàng phải sử dụng Azure theo nhiều cách”, Amit Zavery nói thêm, đề cập đến chính sách nền tảng điện toán đám mây Microsoft Azure.

Amit Zavery kêu gọi các cơ quan quản lý chống độc quyền hành động. Ông nói: "Tôi nghĩ các cơ quan quản lý cần cung cấp một số hướng dẫn cũng như các quy định ngăn chặn cách Microsoft xây dựng nền tảng đám mây Azure, không cho phép họ biến thế độc quyền phần mềm doanh nghiệp thành thế độc quyền đám mây”.

Microsoft đã bác bỏ lập luận đó. Người phát ngôn của Microsoft cho biết: “Như dữ liệu độc lập mới nhất cho thấy sự cạnh tranh giữa các công ty siêu quy mô đám mây vẫn rất lành mạnh”. Vào năm 2023, Microsoft và Google đã đạt được những bước tiến nhỏ so với Amazon Web Services, công ty vẫn giữ vị trí dẫn đầu thị trường toàn cầu với khoảng cách đáng kể".

Hôm 26.2, Chủ tịch Microsoft - Brad Smith đã ngầm chỉ trích Google tại hội nghị công nghệ di động MWC 2024 ở Barcelona (Tây Ban Nha): “Ngày nay, chỉ có một công ty được tích hợp theo chiều dọc theo cách bao gồm mọi lớp AI từ chip đến cửa hàng ứng dụng di động đang phát triển mạnh (ám chỉ Google - PV)”.

Trong khi đó, Amit Zavery chỉ trích các thỏa thuận của Microsoft với các nhà cung cấp đám mây riêng lẻ, cho rằng chúng bỏ qua các vấn đề rộng lớn hơn. Vào tháng 1, tổ chức thương mại CISPE cho biết đang đàm phán với Microsoft để giải quyết khiếu nại chống độc quyền từ EU về các hoạt động cấp phép điện toán đám mây của công ty Mỹ.

"Microsoft đã rất thông minh khi chọn những nhà cung cấp độc lập đang có khiếu nại và thực hiện các giao dịch một chiều nhưng không giải quyết được vấn đề rộng hơn. Microsoft cũng có thể chọn người thắng và kẻ thua trong nhiều trường hợp. Vì vậy, Microsoft có thể chọn người mà họ muốn để cạnh tranh", Amit Zavery nói.

Microsoft bác bỏ những lời chỉ trích đó. Người phát ngôn của Microsoft nói: “Chúng tôi đã lắng nghe và làm việc trực tiếp và mang tính xây dựng với các nhà cung cấp đám mây độc lập để thay đổi các điều khoản cấp phép, giải quyết những lo ngại của họ và mang lại nhiều cơ hội hơn cho họ. Trên toàn thế giới, hơn 100 nhà cung cấp đám mây đã tận dụng những thay đổi này”.

Bài liên quan
Mỹ truy tố kỹ sư phần mềm người Trung Quốc vì trộm bí mật thương mại AI từ công ty mẹ Google
Một cựu kỹ sư phần mềm của Google đã bị truy tố tại bang California (Mỹ) với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) từ công ty mẹ Alphabet, nhằm mang lại lợi ích cho hai hãng Trung Quốc mà anh ta đang bí mật làm việc, theo hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft mách với EU các lợi thế cạnh tranh của Google trong lĩnh vực AI tạo sinh