Chứng kiến các hãng công nghệ đối thủ sa thải quy mô lớn, nhiều nhân viên Google lo lắng không biết khi nào tình trạng này sẽ xảy ra với mình. Sáng 20.1, một số người trong đó không thể truy cập vào tài khoản công ty của họ.

Sự lo lắng của nhân viên Google tăng cao khi 12.000 đồng nghiệp bị sa thải

Sơn Vân | 21/01/2023, 14:56

Chứng kiến các hãng công nghệ đối thủ sa thải quy mô lớn, nhiều nhân viên Google lo lắng không biết khi nào tình trạng này sẽ xảy ra với mình. Sáng 20.1, một số người trong đó không thể truy cập vào tài khoản công ty của họ.

Hôm 20.1, Alphabet, công ty mẹ của Google, đã quyết định cắt giảm 12.000 nhân viên toàn cầu, tương đương 6% lực lượng lao động. Các nhân viên đã mô tả quá trình chuyển giao công việc gần như có trật tự nếu không mang tính cá nhân, chủ yếu thông qua cùng một sản phẩm công nghệ mà họ đã giúp xây dựng, không có câu trả lời trực tiếp nào cho các cá nhân về lý do tại sao họ bị sa thải.

Một số nhân viên Google phát hiện ra rằng họ bị mất việc thông qua thư được gửi đến địa chỉ email cá nhân. Không có người trung gian để biết công việc nào đã bị cắt giảm, những nhân viên còn lại đã nhắn cho đồng nghiệp trên ứng dụng Google Chat để xem tài khoản còn hoạt động không. Nếu không, điều này đồng nghĩa là người đó đã mất việc, theo một nhân viên Google yêu cầu giấu tên vì anh không được phép nói chuyện với báo chí.

Trên các ứng dụng nhắn tin và phòng trò chuyện nội bộ, nhân viên Google bắt đầu đưa ra các lý thuyết và chia sẻ những lo lắng về tương lai. Với việc đánh giá hiệu suất làm việc vẫn chưa được hoàn thiện cuối tháng này, một số nhân viên Google lo lắng rằng vai trò của họ vẫn có nguy cơ bị loại bỏ, theo Bloomberg.

Những nhân viên Google bị sa thải tập trung trên các nền tảng nhắn tin như Discord và Slack để giữ liên lạc.

Trong nhiều tháng, Google đã kiềm chế không cắt giảm lao động khi những gã khổng lồ công nghệ như Amazon, Microsoft và Meta Platforms sa thải hàng ngàn nhân viên. Thế nên, khi việc cắt giảm 12.000 nhân viên ở Alphabet xảy ra, điều đó dường như đã tác động đến phần lớn công ty.

Thật khó để tin rằng sau 20 năm làm việc tại Google, tôi bất ngờ biết về ngày cuối cùng của mình qua một email. Đó là một cái tát vào mặt. Tôi ước có thể nói lời tạm biệt với mọi người kiểu mặt đối mặt”, kỹ sư phần mềm tên Jeremy Joslin viết trên Twitter.

Các nhóm trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá cao của Alphabet hầu như không bị tổn hại gì. Trong một thông điệp gửi tới nhân viên thông báo về việc sa thải, Sundar Pichai - Giám đốc điều hành Alphabet coi việc cắt giảm lao động là một cách để công ty tăng cường tập trung vào AI.

Thế nhưng, Area 120, vườn ươm nội bộ cho những ý tưởng mới, đã tan rã khi hầu hết nhân viên bị sa thải, hai người có kiến ​​thức về vấn đề này tiết lộ với Bloomberg.

Dallas Barnes, nhà thiết kế hình ảnh của Google, viết trên Twitter rằng anh là thành viên duy nhất trong nhóm của mình không bị ảnh hưởng sau đợt cắt giảm nhân viên quy mô lớn. Anh viết: “Thật khó để diễn tả nỗi buồn, sự thất vọng và bối rối mà tôi đang cảm thấy lúc này”.

Google thành lập Area 120 vào năm 2016. Đó là nơi mà các nhân viên có thể dành 120% thời gian làm việc của mình cho sự sáng tạo và tìm tòi những ý tưởng mới. Họ có thể tự thành lập startup của riêng mình tại đây nếu như có một ý tưởng thực sự hấp dẫn, chi phí và nhân lực sẽ do Google cung cấp toàn bộ. Startup sau đó nếu thành công có thể sẽ trở thành một trong số những công ty con của Alphabet.

Parul Koul, Chủ tịch điều hành của Alphabet Worker Union, cho biết: “Đây là hành vi nghiêm trọng và không thể chấp nhận được của một công ty đã kiếm được 17 tỉ USD lợi nhuận chỉ riêng trong quý trước. Với hàng tỉ USD lợi nhuận và thù lao cho lãnh đạo không bị ảnh hưởng, công việc của chúng tôi không nên bị cắt giảm”.

Alphabet Workers Union là tổ chức công đoàn của những người lao động làm việc tại Alphabet.

Keith Chaney, người làm việc trong nhóm đối tác chiến lược của Google khoảng 1 năm, cho biết các nhân viên Google đã có linh cảm về khả năng bị sa thải, đặc biệt là khi các hãng công nghệ khác bắt đầu tuyên bố cắt giảm lực lượng lao động của họ những tuần gần đây.

Bị mất việc hôm 20.1 song Keith Chaney nói: “Tôi không quá sốc. Có một ý nghĩ lờ mờ rằng nó có thể xảy ra. Tôi chỉ không biết ở mức độ nào và khi nào”.

Keith Chaney cho biết anh rất háo hức khi có cơ hội khởi nghiệp. Năm ngoái, Keith Chaney đã thành lập startup có tên Peadbo, nền tảng cho phép người dùng xây dựng một “ban cố vấn cá nhân” dành riêng cho sự phát triển cá nhân hoặc nghề nghiệp của họ.

Tôi rất biết ơn khi được làm việc cho Google và đặc biệt biết ơn khi họ cho phép tôi theo đuổi công việc khởi nghiệp khi còn làm ở đó. Tôi rất hào hứng khi dốc toàn lực cho công ty khởi nghiệp. Khi bị sa thải, tôi nghĩ sẽ có thể thử làm điều đó”, Keith Chaney nói.

su-lo-lang-cua-nhan-vien-google-tang-cao-sau-khi-12000-dong-nghiep-bi-sa-thai.jpg
Alphabet cắt giảm 12.000 nhân viên khi Thung lũng Silicon (Mỹ) quay cuồng với những đợt sa thải gần đây và đối mặt với triển vọng khó khăn - Ảnh: Internet

Alphabet thực hiện việc cắt giảm nhân viên ngay khi đối mặt với mối đe dọa trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là tìm kiếm.

Trong nhiều năm, Alphabet đã thu hút những tài năng hàng đầu để xây dựng Google, YouTube và các sản phẩm khác tiếp cận hàng tỉ người dùng. Nhưng giờ đây công ty đang phải cạnh tranh với Microsoft trong một lĩnh vực đang phát triển được gọi là generative AI (trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung như hình ảnh, video, nhạc).

Việc cắt giảm nhân sự quy mô lớn tại Alphabet diễn ra vài ngày sau khi Microsoft cho biết sẽ sa thải 10.000 nhân viên.

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Alphabet, nói với nhân viên trong một bản ghi nhớ rằng công ty đã xem xét các sản phẩm, con người và các ưu tiên của mình, dẫn đến cắt giảm việc làm ở các khu vực địa lý và công nghệ.

Alphabet từng nhanh chóng mở rộng trong thời điểm tốt hơn nhưng giờ phải đối mặt với "một thực tế kinh tế khác".

Sundar Picha nói: “Thực tế là những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân viên Google đè nặng lên tôi và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về những quyết định đã đưa chúng ta đến đây”.

Tình trạng mất việc làm của Alphabet ảnh hưởng đến toàn công ty, bao gồm nhóm tuyển dụng cũng như một số nhóm kỹ thuật và sản phẩm.

Việc Alphabet sa thải là toàn cầu và ảnh hưởng đến nhân viên ở Mỹ ngay lập tức. Alphabet đã gửi email cho các nhân viên ở Mỹ bị mất việc, trong khi quá trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn ở các quốc gia khác do luật lao động và thông lệ địa phương.

Tin tức được đưa ra trong thời kỳ bất ổn về kinh tế cũng như công nghệ.

Dù vậy, Sundar Pichai tuyên bố: “Tôi tự tin về cơ hội to lớn trước mắt nhờ sức mạnh của sứ mệnh, giá trị của sản phẩm và dịch vụ cũng như những khoản đầu tư ban đầu của chúng tôi vào AI”.

Hôm 18.1, Microsoft cho biết sẽ cắt giảm 10.000 việc làm do chuẩn bị cho suy thoái kinh tế tiềm ẩn. Tin tức được đưa ra ngay cả khi Microsoft chuẩn bị tăng cường chi tiêu cho generative AI mà ngành công nghiệp coi là điểm sáng mới.

Trong một lưu ý cho nhân viên, Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella đã cố gắng giải quyết các triển vọng khác nhau cho các bộ phận khác nhau của công ty.

Những khách hàng muốn tối ưu hóa chi tiêu kỹ thuật số của họ để làm được nhiều hơn với chi phí ít hơn. Cần thận trọng vì một số nơi trên thế giới đang trong thời kỳ suy thoái và những nơi khác đang dự báo về điều đó. Làn sóng điện toán lớn tiếp theo sẽ được sinh ra với những tiến bộ trong AI", Satya Nadella nói.

Satya Nadella cho biết việc sa thải ảnh hưởng đến ít hơn 5% lực lượng lao động của Microsoft, sẽ bắt đầu từ 18.1 và kết thúc vào cuối tháng 3.

Tuần này, Satya Nadella đã giới thiệu AI với nhà lãnh đạo các nước tập trung tại thị trấn Davos (Thụy Sĩ) dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới, tuyên bố công nghệ này sẽ biến đổi các sản phẩm của mình và chạm đến mọi người trên toàn cầu.

Microsoft đã xem xét đầu tư thêm vào OpenAI, startup đứng sau chatbot ChatGPT đình đám, mà công ty dự định sẽ sớm tiếp thị thông qua dịch vụ đám mây của mình.

Đã đầu tư 1 tỉ USD vào OpenAI vào năm 2019, Microsoft đang làm việc để ra mắt phiên bản công cụ tìm kiếm Bing tích hợp ChatGPT, nhằm thu hút người dùng từ đối thủ Google.

Microsoft đang chấm dứt hợp đồng với 878 nhân viên làm việc toàn thời gian tại trụ sở chính ở thành phố Redmond, theo một bản cập nhật trên trang Worker Adjustment and Retraining Notification (WARN) của bang Washington. Theo luật pháp Mỹ, hầu hết người sử dụng lao động phải báo cáo việc sa thải ảnh hưởng đến 50 nhân viên trở lên tại một địa điểm.

Microsoft từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các thay đổi phần cứng hoặc cho biết liệu họ có ngừng phát triển bất kỳ dòng sản phẩm nào hay không.

Doanh thu trên nền tảng đám mây của Microsoft tăng vọt những năm gần đây do sự bùng nổ nhu cầu lưu trữ dữ liệu trực tuyến và xử lý điện toán trong đám mây của các công ty. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại còn 35% trong quý tài chính đầu tiên năm 2023 và Microsoft dự kiến sẽ tiếp tục hạ nhiệt thời gian tới.

Hôm 18.1, Amazon cũng bắt đầu thông báo cho nhân viên về việc sa thải 18.000 người. Trong bản ghi nhớ nội bộ mà Reuters có được, Amazon cho biết những người lao động bị ảnh hưởng ở Mỹ, Canada và Costa Rica sẽ được thông báo cuối ngày 18.1. Nhân viên ở Trung Quốc sẽ được thông báo sau Tết Nguyên đán.

Bài liên quan
Google, Tesla đang làm cho robot giống chúng ta hơn như thế nào?
Tesla đang chế tạo robot hình người được hỗ trợ bởi AI. Google muốn cung cấp bộ não AI cho cơ thể robot.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự lo lắng của nhân viên Google tăng cao khi 12.000 đồng nghiệp bị sa thải