Việc kiểm soát chi phí chặt chẽ hơn của Meta Platforms trong năm nay và khoản mua lại cổ phiếu mới trị giá 40 tỉ USD đã giúp cổ phiếu tăng vọt hôm 1.2, khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg gọi 2023 là "năm hiệu quả".

Cú đảo chiều ngoạn mục của Meta

Sơn Vân | 02/02/2023, 11:32

Việc kiểm soát chi phí chặt chẽ hơn của Meta Platforms trong năm nay và khoản mua lại cổ phiếu mới trị giá 40 tỉ USD đã giúp cổ phiếu tăng vọt hôm 1.2, khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg gọi 2023 là "năm hiệu quả".

Từng rơi vào thời kỳ khó khăn trong bối cảnh quảng cáo kỹ thuật số sụt giảm nghiêm trọng sau đại dịch, Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook, Instagram, WhatsApp) đang tập trung vào việc cải thiện các đề xuất nội dung được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống nhắm mục tiêu quảng cáo để giữ chân người dùng nhấp vào.

Meta Platforms sẽ cắt giảm 5 tỉ USD chi phí vào năm 2023 xuống còn từ 89 tỉ đến 95 tỉ USD, giảm mạnh từ khoảng 94 tỉ USD đến 100 tỉ USD mà công ty dự báo trước đó và dự kiến doanh thu quý 1/2023 có thể vượt qua ước tính của Phố Wall.

Cổ phiếu Meta Platforms tăng gần 19% trong giao dịch sau giờ làm việc hôm 1.2 (hiện ở mức 153,12 USD). Theo hãng tin Reuters, nếu mức tăng được giữ vững đến ngày 2.2, Meta Platforms sẽ tạo ra đợt tăng giá cổ phiếu trong ngày lớn nhất một thập kỷ của công ty và bổ sung hơn 75,5 tỉ USD vào vốn hóa thị trường 401 tỉ USD hiện có.

cu-dao-chieu-ngoan-muc-cua-meta.jpg
Giá cổ phiếu Meta Platforms bất ngờ tăng vọt trong ngày 1.2 - Ảnh: Reuters

Mark Zuckerberg mô tả việc tập trung vào hiệu quả là một phần trong quá trình phát triển tự nhiên của Meta Platforms, gọi đó là "sự thay đổi giai đoạn" với một tổ chức từng sống theo phương châm "di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ".

"Chúng tôi đã phát triển quá nhanh trong 18 năm đầu tiên. Thật khó để thực sự đạt được hiệu quả trong khi bạn đang phát triển nhanh như vậy. Tôi chỉ nghĩ rằng chúng ta đang ở trong một môi trường khác", Mark Zuckerberg nói trong một cuộc gọi hội nghị.

Vào ngày 13.1, Meta Platforms đã xác nhận kế hoạch cho thuê lại văn phòng 6 tầng của mình tại Đại lộ số 8 ở trung tâm Seattle và tòa nhà 11 tầng thuộc quận Spring tại thành phố Bellevue thuộc bang Washington (Mỹ).

Gã khổng lồ truyền thông xã hội có trụ sở tại thành phố Menlo Park (bang California, Mỹ) cho biết cũng đang xem xét hợp đồng thuê các văn phòng khác ở khu vực Seattle.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh hình thức làm việc từ xa ngày càng phổ biến và ngành công nghệ phát triển chậm lại cùng số lượng lớn nhân viên bị sa thải, đã cắt giảm nhu cầu về văn phòng tại Seattle và một số nơi khác. Meta Platforms chấp nhận làm việc từ xa trong khi cắt giảm lực lượng lao động của họ.

Tracy Clayton, người phát ngôn Meta Platforms, cho biết các quyết định cho thuê văn phòng chủ yếu được thúc đẩy bởi việc công ty chuyển sang làm việc từ xa hoặc phân tán. Thế nhưng, Tracy Clayton thừa nhận rằng: “Với tình hình kinh tế hiện tại, Meta đang cố gắng thận trọng về chi tiêu”.

Tracy Clayton tiết lộ Meta Platforms vẫn có văn phòng tại 29 tòa nhà và gần 8.000 nhân viên ở khu vực Seattle, nơi vẫn là trung tâm kỹ thuật lớn thứ hai của công ty bên ngoài trụ sở tại Menlo Park.

Theo bảng xếp hạng của trang web việc làm Glassdoor, Meta Platforms đã rớt khỏi top 100 nơi làm việc được xếp hạng cao nhất ở Mỹ. Trang Glassdoor đối chiếu phản hồi từ hàng ngàn nhân viên hiện tại và trước đây tại các công ty lớn, sau đó xuất bản trực tuyến.

Danh sách của Glassdoor thống kê dựa trên phản hồi từ nhân viên của các công ty có ít nhất 1.000 nhân sự trở lên. Khảo sát được thực hiện từ ngày 19.10.2022 đến 17.12.2022. Trong đó, ba công ty dẫn đầu bảng xếp hạng Glassdoor là Gainsight, Box và Bain & Company.

Từng được xếp hạng cao nhờ các đặc quyền và mức lương, Meta Platforms (đổi thương hiệu từ Facebook vào năm 2021) đã lần đầu tiên rớt khỏi top 100 công ty kể từ 2011. Meta Platforms trước đó ba lần giành được vị trí số một trong danh sách của Glassdoor.

Meta Platforms tụt hạng dù duy trì chính sách "làm việc từ mọi nơi", cho phép nhân viên yêu cầu di dời khắp nơi trên thế giới hoặc làm từ xa. Mark Zuckerberg thường làm việc tại biệt thự của mình ở Hawaii, Mỹ.

Vào tháng 11.2022, Meta Platforms sa thải hơn 11.000 nhân viên, chiếm khoảng 13% lực lượng lao động, trong đó có 726 người ở khu vực Seattle. Đây là trong một trong những đợt sa thải ngành công nghệ lớn nhất năm 2022 do công ty mẹ của Facebook phải đối mặt với chi phí tăng cao và thị trường quảng cáo yếu kém. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, cho biết công ty đã phát triển quá nhanh trong đại dịch.

Việc cắt giảm việc làm trên diện rộng, lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm của Meta Platforms, theo sau nhiều vụ sa thải tại các hãng công nghệ lớn khác, gồm cả Twitter và Microsoft. Sau khi phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch, nhiều hãng công nghệ sụt giảm doanh thu trong thời gian qua do đối mặt với lạm phát cao và lãi suất tăng nhanh.

Không chỉ thương mại trực tuyến đã trở lại với xu hướng trước đây, mà kinh tế vĩ mô suy thoái, cạnh tranh gia tăng và mất quảng cáo đã khiến doanh thu của chúng tôi thấp hơn nhiều so với dự kiến. Tôi đã nhận sai và xin chịu trách nhiệm về điều đó”, Mark Zuckerberg cho biết trong thông điệp gửi tới nhân viên.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh về sự cần thiết phải sử dụng hiệu quả hơn về vốn và cho biết công ty sẽ chuyển nguồn lực sang "các lĩnh vực tăng trưởng ưu tiên cao" như công cụ khám phá AI, quảng cáo và nền tảng kinh doanh cũng như dự án metaverse của mình.

Meta Platforms thông báo sẽ trả 16 tuần lương cơ bản cộng 2 tuần bổ sung cho mỗi năm làm việc như một phần của gói thôi việc và tất cả thời gian làm việc còn lại cũng được nhận lương. Nhân viên sẽ nhận được chi phí chăm sóc sức khỏe trong 6 tháng.

Meta Platforms cũng có kế hoạch cắt giảm chi tiêu và kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng trong quý 1/2023.

Bài liên quan
Elon Musk và những lần khẩu chiến với Mark Zuckerberg, Jeff Bezos, Bill Gates, Tim Cook
Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal ngay ngày đầu tiên sở hữu công ty. Tỷ phú giàu nhất thế giới được biết đến với tính khí nóng nảy và từng đụng độ nhiều nhân vật hàng đầu trong làng công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cú đảo chiều ngoạn mục của Meta