Tin tức Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk tham gia vào hội đồng quản trị Twitter khiến một số nhân viên đang lo sợ về khả năng kiểm duyệt nội dung của công ty truyền thông xã hội này trong tương lai.

Nhiều nhân viên lo khi Elon Musk tham gia ban quản trị Twitter, Trump có thể được khôi phục tài khoản

Sơn Vân | 07/04/2022, 19:24

Tin tức Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk tham gia vào hội đồng quản trị Twitter khiến một số nhân viên đang lo sợ về khả năng kiểm duyệt nội dung của công ty truyền thông xã hội này trong tương lai.

Những người trong Twitter tiết lộ với Reuters thông tin này.

Chỉ vài giờ sau khi có thông tin bất ngờ trong tuần này rằng Elon Musk, tỷ phú công nghệ tự cho mình là "người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận", đã mua đủ cổ phần để trở thành cổ đông lớn nhất Twitter, những người bảo thủ chính trị bắt đầu kêu gọi cho ông Donald Trump trở lại mạng xã hội này. Cựu Tổng thống Mỹ đã bị cấm sử dụng Twitter và Facebook sau cuộc bạo loạn gây chết 5 người ở Điện Capitol ngày 6.1.2021 do lo ngại về việc kích động bạo lực.

"Bây giờ @ElonMusk là cổ đông lớn nhất của Twitter, đã đến lúc dỡ bỏ kiểm duyệt chính trị. Ồ... và mang Trump trở lại!", Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Lauren Boebert tweet hôm 4.4.

Bất chấp việc Twitter nhắc lại trong tuần này rằng hội đồng quản trị không đưa ra quyết định chính sách, 4 nhân viên Twitter nói chuyện với Reuters cho biết họ sợ khả năng của Elon Musk sẽ ảnh hưởng đến các chính sách công ty với người dùng lạm dụng và nội dung có hại.

Với Elon Musk trong hội đồng quản trị, các nhân viên nói rằng quan điểm của ông về việc điều tiết có thể làm suy yếu những nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm biến Twitter trở thành một nơi diễn ngôn lành mạnh, cho phép các cuộc tấn công kiểu troll và đám đông phát triển mạnh mẽ.

Sau lệnh cấm của Facebook và Twitter với ông Trump, Elon Musk tweet rằng nhiều người sẽ không hài lòng về việc các công ty công nghệ Mỹ đóng vai trò là "trọng tài trên thực tế về quyền tự do ngôn luận".

Trước khi bị cấm, tài khoản của ông Trump có hơn 88 triệu người theo dõi.

Chưa nói rõ muốn làm gì với tư cách là thành viên mới của hội đồng quản trị nhưng Elon Musk đã thông báo ý định hoạt động Twitter của mình: Một tuần trước khi tiết lộ sở hữu 9,1% cổ phần trong Twitter, Elon Musk đã thăm dò ý kiến ​​của 80 triệu người theo dõi tài khoản về việc liệu trang web này có tuân thủ nguyên tắc tự do ngôn luận và đa số biểu quyết "không".

Các nhân viên Twitter yêu cầu giấu tên vì sợ bị trả thù, chỉ ra lịch sử sử dụng mạng xã hội này của Elon Musk để tấn công các nhà phê bình. Năm 2018, Elon Musk bị chỉ trích vì cáo buộc Vernon Unsworth - thợ lặn người Anh giúp giải cứu những đứa trẻ bị mắc kẹt trong một hang động ở Thái Lan là “kẻ ấu dâm”.

Bài đăng trên Twitter bị coi là phỉ báng của Elon Musk viết vào ngày 15.7.2018, sau khi Vernon Unsworth trả lời phỏng vấn với đài CNN, trong đó ông chỉ trích Giám đốc điều hành Tesla gây chiêu trò thu hút truyền thông khi đề nghị hỗ trợ giải cứu 13 thành viên đội bóng nhí bị kẹt trong hang Tham Luang hồi tháng 7.2018.

Vernon Unsworth cho rằng chiếc tàu ngầm mini do Elon Musk đề xuất để đưa các cậu bé bị mắc kẹt ra khỏi hang chỉ được thử nghiệm trong một bể bơi ở thành phố Los Angeles (Mỹ), không phải ở vùng nước âm u với những tảng đá chật hẹp chèn lối ra.

Tại tòa án liên bang ở California (Mỹ), luật sư của Vernon Unsworth cho rằng thân chủ cảm thấy "bẽ mặt, xấu hổ" bởi những tweet của Elon Musk và yêu cầu bồi thường 190 triệu USD. Thế nhưng, bồi thẩm đoàn đứng về phía Elon Musk sau khi các luật sư của ông lập luận rằng tweet đó chỉ là sân chơi và tỷ phú công nghệ đã xóa nội dung rồi xin lỗi, đồng thời không ngụ ý nói Vernon Unsworth là “kẻ ấu dâm” thực sự.

elon-musk-tham-gia-ban-quan-tri-twitter-lam-nhieu-nhan-vien-lo-trump-co-the-duoc-tai-khoan.jpg
Elon Musk có thể giúp ông Trump được khôi phục tài khoản trên Twitter

Khi được đề nghị bình luận về Elon Musk tham gia hội đồng quản trị, một phát ngôn viên của Twitter đã lặp lại tuyên bố hôm 5.4 rằng hội đồng quản trị "đóng vai trò tư vấn và phản hồi quan trọng trong toàn bộ dịch vụ của chúng tôi", các hoạt động và quyết định hàng ngày được thực hiện bởi ban quản lý và nhân viên Twitter.

"Twitter cam kết công bằng trong việc phát triển và thực thi các chính sách, quy tắc của mình", người phát ngôn cho hay.

Một số nhân viên Twitter không chắc chắn lắm về cam kết của công ty với điều này. Một nhân viên cho biết: “Tôi thấy thật khó tin hội đồng quản trị không có ảnh hưởng. Nếu đúng như vậy, tại sao Elon lại muốn có một chỗ ghế trong hội đồng quản trị?"

Thế nhưng, các nhân viên khác nói rằng sự tham gia của Elon Musk có thể giúp đẩy nhanh tốc độ ra mắt sản phẩm và tính năng mới, đồng thời cung cấp một góc nhìn mới mẻ với tư cách là một người dùng Twitter tích cực.

Cả Tesla và Elon Musk đều không trả lời khi được đề nghị bình luận về vấn đề này.

Một nhân viên cho biết hội đồng quản trị Twitter đóng vai trò nổi bật trong các cuộc thảo luận bên trong công ty, nhiều hơn so với các hãng công nghệ khác. Đó là bởi không giống Meta Platforms, nơi người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg kiểm soát công ty thông qua cơ cấu cổ phần kép, Twitter chỉ có một loại cổ phần duy nhất khiến nó dễ bị tổn thương hơn bởi những nhà hoạt động như Elon Musk. Ví dụ, các nhóm trong Twitter thường xem xét cách truyền đạt chiến lược hoặc quyết định cho hội đồng quản trị, nhân viên này tiết lộ.

Ông Trump được quay trở lại Twitter?

Một nhân viên quen thuộc với hoạt động của Twitter cho biết hiện tại không có kế hoạch phục hồi tài khoản cho ông Trump. Người phát ngôn của Twitter nói không có kế hoạch đảo ngược bất kỳ quyết định chính sách nào.

Thế nhưng, một nhà phân tích về ô tô kỳ cựu, người bao quát phong cách điều hành của Elon Musk tại Tesla, nói đây có thể chỉ là vấn đề thời gian.

Nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights nhận định: "Nếu Donald Trump thực sự giàu có, ông ấy cũng muốn làm điều tương tự nhưng không đủ khả năng chi trả. Vì vậy, Elon Musk đang làm những gì Trump muốn làm. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Twitter khôi phục tài khoản của Trump khi Elon sở hữu gần 10% công ty”.

Về lâu dài, các nhân viên cho biết Elon Musk có thể thay đổi văn hóa doanh nghiệp của Twitter, thứ mà họ cho rằng hiện tại coi trọng tính toàn diện.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX từng phải đối mặt với sự chỉ trích rộng rãi vì đăng các meme chế nhạo người chuyển giới, so sánh các nhà lãnh đạo thế giới với Hitler…

Một số nhân viên đã hoảng hốt trước sự chào đón Elon Musk nồng nhiệt của Giám đốc điều hành Twitter Parag Agrawal và người đồng sáng lập công ty là Jack Dorsey, nên đã quyết định tìm việc mới.

Tôi không muốn làm việc cho ai đó như Elon Musk", một người nói.

Bài liên quan
Elon Musk có thể thành cổ đông lớn nhất của Twitter sau khi xem xét tạo mạng xã hội riêng
Hôm 4.4, Elon Musk đã tiết lộ có 9,2% cổ phần của Twitter, có khả năng biến ông trở thành cổ đông lớn nhất của mạng xã hội này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nhân viên lo khi Elon Musk tham gia ban quản trị Twitter, Trump có thể được khôi phục tài khoản