Hôm 4.4, Elon Musk đã tiết lộ có 9,2% cổ phần của Twitter, có khả năng biến ông trở thành cổ đông lớn nhất của mạng xã hội này.

Elon Musk có thể thành cổ đông lớn nhất của Twitter sau khi xem xét tạo mạng xã hội riêng

Sơn Vân | 04/04/2022, 21:03

Hôm 4.4, Elon Musk đã tiết lộ có 9,2% cổ phần của Twitter, có khả năng biến ông trở thành cổ đông lớn nhất của mạng xã hội này.

Nhờ tiết lộ của Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, cổ phiếu Twitter tăng 23%. Cổ phiếu của các công ty truyền thông xã hội khác, bao gồm cả Meta Platforms và Snap (chủ sở hữu Snapchat), cũng tăng giá sau thông tin trên.

Động thái từ Elon Musk xuất hiện ngay sau dòng tweet rằng ông đang suy nghĩ nghiêm túc về việc xây dựng một nền tảng truyền thông xã hội mới, đồng thời đặt câu hỏi về cam kết của Twitter với quyền tự do ngôn luận.

Theo Reuters, một hồ sơ cho thấy Elon Musk sở hữu 73,5 triệu cổ phiếu Twitter, định giá cổ phần thụ động của ông trong công ty lên tới 2,9 tỉ USD dựa trên giá cổ phiếu vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch hôm 1.4. Số cổ phiếu này được nắm giữ bởi Elon Musk Revocable Trust mà ông là người được ủy thác duy nhất.

Elon Musk đã có hơn 80 triệu người theo dõi kể từ khi tham gia Twitter vào năm 2009 và sử dụng mạng xã hội này để đưa ra một số thông báo quan trọng.

Vào năm 2018, Elon Musk gây chiến với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) khi đăng tweet về việc muốn Tesla trở thành công ty tư nhân, gây sóng gió trên thị trường chứng khoán. Vì động thái này, Elon Musk bị buộc phải từ chức Chủ tịch Tesla và nộp 20 triệu USD tiền phạt - cũng là một phần của thỏa thuận giữa hai bên. Bản thân Tesla cũng nộp phạt 20 triệu USD và đồng ý những tweet liên quan đến công ty, thị trường chứng khoán sẽ phải được SEC phê duyệt trước.

Mới đây, Elon Musk đã chỉ trích Twitter và các chính sách của nó, nói rằng công ty đang phá hoại nền dân chủ do không tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận.

Elon Musk cho biết trong một tweet ngày 25.3 rằng “tự do ngôn luận là điều cần thiết cho nền dân chủ đang hoạt động” và đặt câu hỏi liệu Twitter có “tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc này không”.

Động thái này đến sau khi Elon Musk thực hiện cuộc thăm dò trên Twitter hỏi người dùng liệu họ có tin rằng Twitter tuân thủ nguyên tắc tự do ngôn luận hay không. Đáng chú ý là hơn 70% bỏ phiếu "không".

"Kết quả của cuộc thăm dò này sẽ rất quan trọng. Hãy bỏ phiếu cẩn thận", ông viết vào ngày 25.3. Elon Musk trả lời câu hỏi của người dùng Twitter về việc liệu ông có cân nhắc xây dựng một nền tảng truyền thông xã hội bao gồm một thuật toán nguồn mở, một nền tảng ưu tiên ngôn luận tự do và nơi tuyên truyền là tối thiểu.

Nếu quyết định tạo ra một nền tảng mới, Elon Musk sẽ tham gia vào danh mục đầu tư ngày càng tăng của các công ty công nghệ đang tự định vị mình là nhà vô địch về tự do ngôn luận và hy vọng sẽ thu hút những người dùng cảm thấy quan điểm của họ bị kìm hãm trên các nền tảng như Twitter, Facebook, YouTube. Đến nay, Truth Social của ông Donald Trump, Gettr, Parler và Rumble vẫn chưa tiến gần đến khả năng tiếp cận và mức độ phổ biến của các nền tảng chính thống.

elon-musk-co-the-tro-thanh-co-dong-lon-nhat-twitter.jpg
Elon Musk tiết lộ có 9,2% cổ phần của Twitter, giúp cổ phiếu công ty này tăng giá 23%

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities (Mỹ) viết trong một ghi chú: “Chúng tôi cho rằng cổ phần thụ động này chỉ là sự khởi đầu của các cuộc trò chuyện rộng hơn với ban giám đốc/ban quản trị Twitter”.

Elon Musk đã bán bớt cổ phần tại Tesla kể từ tháng 11.2021 khi mở cuộc thăm dò trên Twitter về việc này. Kể từ lúc đó, tỷ phú công nghệ đã bán số cổ phiếu trị giá 16,4 tỉ USD trong công ty sản xuất ô tô điện Mỹ.

Twitter là mục tiêu của nhà đầu tư hoạt động Elliott Management Corp vào năm 2020, khi quỹ đầu cơ tranh luận rằng Jack Dorsey, ông chủ kiêm người đồng sáng lập lúc bấy giờ của nó, đã quá ít chú ý đến Twitter khi điều hành Square.

Jack Dorsey từ chức Giám đốc điều hành và Chủ tịch Twitter vào tháng 11.2021, nhưng vẫn tiếp tục sở hữu 2,25% cổ phần của công ty khiến ông trở thành cổ đông lớn thứ sáu, theo dữ liệu của Refinitiv.

Trong khi đó, Elon Musk và Jack Dorsey đã tìm thấy một số điểm chung trong việc loại bỏ cái gọi là Web3, một thuật ngữ mơ hồ chỉ ra phiên bản không tưởng của internet được phân cấp.

Bài liên quan
Hacker Nga tấn công các website Ukraine không ngừng, Tổng thống Zelenskiy nói chuyện với Elon Musk
Cơ quan giám sát mạng của Kyiv cho biết các trang web Ukraine đã bị hacker Nga tấn công không ngừng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk có thể thành cổ đông lớn nhất của Twitter sau khi xem xét tạo mạng xã hội riêng