Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1.3 đã công bố quyết định đặt mức thuế cao đối với thép và nhôm nhập khẩu để bảo vệ nhà sản xuất trong nước. Động thái này nhận phải không ít sự phản đối từ nhiều đối tác thương mại quan trọng của Mỹ.

Nhiều nước phản đối việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép

Cẩm Bình | 02/03/2018, 20:09

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1.3 đã công bố quyết định đặt mức thuế cao đối với thép và nhôm nhập khẩu để bảo vệ nhà sản xuất trong nước. Động thái này nhận phải không ít sự phản đối từ nhiều đối tác thương mại quan trọng của Mỹ.

Cụ thể, mức thuế 25% áp dụng với thép và 10% với nhôm sẽ được chính thức thông báo vào tuần tới, Tổng thống Mỹ cho biết. Theo ông Trump: “Chúng ta sẽ xây dựng lại hai ngành công nghiệp nhôm và thép của Mỹ”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về chuyện áp thuế sắp tới, chỉ cho biết các khoản thuế đang trong quá trình hoàn thiện.

Mặc dù Tổng thống tin rằng hành động áp thuế sẽ giúp bảo vệ việc làm cho người Mỹ, nhưng nhiều nhà kinh tế lại nhận định điều này chỉ khiến giá cả tăng cao với những lĩnh vực tiêu thụ thép và nhôm, như ngành ô tô và dầu khí, qua đó làm mất đi nhiều việc làm hơn so với số việc làm được tạo ra.

Quyết định áp thuế với nhôm, thép nhập khẩu đã ngay lập tức có tác động đến thị trường chứng khoán Mỹ. Giá trị cổ phiếu của những nhà sản xuất nhôm, thép nội địa đã tăng mạnh, tiêu biểu có AK Steel Holding tăng 9.5%, U.S Steel tăng 5,7%, Century Aluminum tăng 3,3%.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu của các công ty công nghiệp, nhà sản xuất máy bay cũng như ô tô lại rớt giá. Giá cổ phiếu của 3 đơn vị sản xuất xe hơi hàng đầu của Mỹ là General Motors, Ford Motor và Fiat Chrysler Automobiles đều giảm từ 2,8- 3,7%.

Những ngành cần vật liệu thô là thép và nhôm như sản xuất ô tô dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới - Ảnh: Reuters

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa cấp cao đã lên tiếng phản đối áp thuế với nhôm và thép nhập khẩu, với lý do hành động này chắc chắn sẽ bị những quốc gia xuất khẩu hai mặt hàng này trả đũa.

Theo thượng nghị sĩ Pat Roberts: “Mỗi khi bạn làm việc này, bạn sẽ bị trả đũa. Nông nghiệp sẽ là mục tiêu (trả đũa) hàng đầu. Tôi nghĩ việc này có hại cho nền nông nghiệp Mỹ”.

Nhiều đối tác thương mại lớn của Washington cũng đã có phản ứng với động thái trên. Trong thông cáo ra ngày 1.3 Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland khẳng định: “Nếu có những hạn chế áp đặt với các sản phẩm nhôm và thép của Canada, chúng tôi sẽ có những biện pháp đáp trả để bảo vệ người lao động và lợi ích thương mại của mình”.

Bộ Công nghiệp Brazil cũng cho biết đang xem xét đơn phương, hoặc phối hợp với các quốc gia khác, thực hiện những biện pháp chống lại mức thuế nhôm, thép Mỹ sắp áp đặt.

Canada và Brazil lần lượt là nhà xuất khẩu thép thứ 1 và thứ 2, trong đó Canada đáp ứng đến 16% nhu cầu thép của Mỹ.

Canada, nguồn nhập khẩu thép hàng đầu của Mỹ, lên tiếng phản đối động thái áp thuế - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Hiệp hội thép Đức đã lên tiếng cáo buộc hành động áp thuế của Washington vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Liên minh châu Âu (EU) cũng tuyên bố sẽ đưa ra biện pháp đáp trả trong vài ngày tới.

Do chỉ đáp ứng 2% nhu cầu thép của Mỹ, mức thuế mới khó có tác động trực tiếp với Trung Quốc, nhưng trước khi ông Donald Trump công bố quyết định thì quốc gia châu Á đã dọa sẽ trả đũa bằng cách hạn chế nhập khẩu đậu tương từ Washington.

Trước đó vào ngày 27.2, Bộ Thương mại Mỹ đã đề nghị tăng thuế nhập khẩu với lá nhôm Trung Quốc. Dự kiến, quyết định cuối cùng về vấn đề này sẽ được Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đưa ra vào tháng 3 tới.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Dự án năng lượng tái tạo đe dọa đất nông nghiệp ở Mỹ
Hãng Reuters cho biết sự bùng nổ dự án năng lượng tái tạo có thể gây hại đến một số vùng đất màu mỡ trên địa bàn các bang nông nghiệp trọng điểm của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nước phản đối việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép