Thương vụ bán tên lửa chống tăng Javelin kèm thiết bị phóng với giá trị ước tính khoảng 47 triệu USD cho Ukraine đã được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua, Lầu Năm Góc ngày 1.3 cho biết.

Mỹ sẽ bán tên lửa chống tăng cho Ukraine

Cẩm Bình | 02/03/2018, 17:45

Thương vụ bán tên lửa chống tăng Javelin kèm thiết bị phóng với giá trị ước tính khoảng 47 triệu USD cho Ukraine đã được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua, Lầu Năm Góc ngày 1.3 cho biết.

Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc: “Hệ thống Javelin sẽ giúp Ukraine xây dựng năng lực quốc phòng trong dài hạn nhằmbảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ vàđể đáp ứng những yêu cầu quốc phòng của nước này”.

Lầu Năm Góc cũng khẳng định thương vụ bán Javelin này sẽ không làm thay đổi tình trạng cân bằng quân sự tại khu vực.

Tuyên bố cũng cho biết Ukraine đã hỏi mua 210 tên lửa Javelin và 37 hệ thống phóng đi kèm. Nhà thầu chính cung cấp số vũ khí này là liên doanh giữa Raytheon vàLockheed Martin, hai đơn vị đã hợp tác phát triển Javelin.

Javelin được chính thức đưa vào triển khai từ năm 1996, là loại tên lửa chống tăng vác vai, khóa mục tiêu bằng hồng ngoại. Khả năng đặc biệt của loại tên lửa này là tấn công cầu vồng vào nắp của xe tăng, nơi có giáp yếu nhất, thay vì bắn thẳng vào thân xe như những loại tên lửa chống tăng thế hệ cũ.

Ukraine đặt mua 210 tên lửa Javelin và 37 hệ thống phóng đi kèm – Ảnh: Reuters

Quyết định viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine đã được Mỹ công bố vào tháng 12.2017. Ngay sau khi công bố quyết định, Tổng thống Donald Trump vào cuối tháng đã thông qua kế hoạch bán “sát thủ diệt tăng” Javelin cho quốc gia Đông Âu này.

Phía Washington khẳng định số vũ khí cung cấp sẽ chỉ được dùng cho mục đích phòng thủ, không vi phạm nội dung của thỏa thuận hòa bình Minsk được ký kết giữa Nga, Đức, Pháp và Ukraine năm 2015. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng cho biết vũ khí sẽ được dùng để bảo vệ người dân và binh sĩ nước này.

Tuy nhiên, phía Moscow vẫn chỉ trích quyết định này của Mỹ và đánh giá đây là hành động khuyến khích những kẻ ủng hộ cuộc xung đột ở Ukraine sử dụng vũ lực.

Ngoài Ukraine, Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó phê chuẩn việc bán Javelin cho Gruzia, Lithuania và Estonia. Đây được xem là một phần trong chính sách được cho là để khắc chế hiệu quả xe tăng Nga, một ưu thế giúp cho lực lượng dân quân thân Nga miền Đông Ukraine chiến thắng nhiều trận quan trọng trước quân đội Ukrainenếu có chiến sự xảy ra.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Cần Thơ: Vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam đã xuất sắc trúng tuyển kỳ thi tuyển bác sĩ nội trú Mỹ
Ngày 6.5, Trường đại học Nam Cần Thơ (DNC) long trọng tổ chức lễ vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam trúng tuyển chương trình bác sĩ nội trú Mỹ các năm qua, trong đó năm 2024 có đến 10 bác sĩ trúng tuyển chương trình đào tạo này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ bán tên lửa chống tăng cho Ukraine