Hôm 6.4, Nga cho biết phương Tây có nguy cơ gây ra cuộc nội chiến ở Myanmar bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt với quân đội. Thế nhưng, Pháp cho biết Liên minh châu Âu sẽ đánh vào hoạt động kinh doanh của quân đội Myanmar.

EU tiếp tục trừng phạt quân đội Myanmar dù Nga can ngăn, người biểu tình kêu gọi đốt hàng Trung Quốc

Nhân Hoàng | 07/04/2021, 12:28

Hôm 6.4, Nga cho biết phương Tây có nguy cơ gây ra cuộc nội chiến ở Myanmar bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt với quân đội. Thế nhưng, Pháp cho biết Liên minh châu Âu sẽ đánh vào hoạt động kinh doanh của quân đội Myanmar.

Được Nga ủng hộ là động lực, chính quyền quân sự Myanmar vẫn phải đối mặt với chiến dịch biểu tình ủng hộ dân chủ và bất tuân dân sự kéo dài trên khắp đất nước, đồng thời bị lên án và nhiều lệnh trừng phạt hơn từ phía tây.

Tại thành phố Yangon lớn nhất Myanmar, những người biểu tình đã phun sơn đỏ lên các con đường, tượng trưng cho sự đổ máu trong cuộc trấn áp của lực lượng an ninh.

Máu vẫn chưa khô” là nội dung một thông báo màu đỏ.

Hơn 580 người, trong đó có hàng chục trẻ em, đã bị quân đội và cảnh sát bắn chết trong tình trạng bất ổn gần như hàng ngày kể từ cuộc đảo chính. Lực lượng an ninh đã bắt giữ gần 3.500 người, nhóm vận động Hiệp hội các tù nhân chính trị (AAPP) cho biết.

Trong số những người bị giam giữ có Suu Kyi và các thành viên Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà. Thế nhưng hôm 6.4, Nga cho rằng các biện pháp trừng phạt chống lại chính quyền là vô ích và cực kỳ nguy hiểm.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Trên thực tế, một đường lối như vậy góp phần tạo ra các bên chống lại nhau và cuối cùng, đẩy người dân Myanmar tiến tới cuộc xung đột dân sự toàn diện”.

Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn cho Myanmar và Thứ trưởng Quốc phòng nước này - Vladimir Popovkin đã gặp lãnh đạo cuộc đảo chính là Thống tướng Min Aung Hlaing ở thủ đô Naypyitaw, Myanmar vào tháng trước, vấp phải sự chỉ trích từ các nhà hoạt động nhân quyền cáo buộc Nga công nhận chính quyền quân sự.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt với quân đội Myanmar, nhắm vào hoạt động kinh doanh của nước này.

Jean-Yves Le Drian nói với các nhà lập pháp: “Chúng tôi sẽ bổ sung các biện pháp trừng phạt kinh tế ở cấp độ 27 với các thực thể kinh tế có liên kết với quân đội để chúng có thể được áp dụng rất nhanh chóng”.

Tháng trước, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với một số tướng lĩnh Myanmar liên quan đến cuộc đảo chính và đàn áp dân sau đó. Trong khi Mỹ đã thực hiện các biện pháp chống lại các cá nhân và doanh nghiệp do quân đội điều hành, vốn bao trùm đời sống kinh tế của Myanmar.

Hôm 22.3, EU công bố áp biện pháp trừng phạt 11 người có liên quan tới cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar hôm 1.2. Trong số này có Thống tướng Min Aung Hlaing.

"Chúng tôi sẽ đưa ra biện pháp trừng phạt nhắm vào 11 cá nhân liên quan vụ đảo chính này và việc mạnh tay với người biểu tình", ông Josep Borrell, đại diện cấp cao của EU phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh, phát biểu.

Người biểu tình ở Myanmar kêu gọi đốt hàng hóa Trung Quốc

Người tham gia cuộc biểu tình hôm 7.4 đã kêu gọi đốt hàng hóa do Trung Quốc sản xuất. Nhiều người biểu tình phản đối Trung Quốc, nhà đầu tư lớn của Myanmar, vì nước này được cho ủng hộ chính quyền quân sự.

Trước đó, nhiều người ở Yangon đeo mặt nạ phản ánh thông điệp rằng ảnh hưởng của Trung Quốc trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã khiến cơ quan này không được lên tiếng thay mặt họ.

Hôm 15.3, Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar nói rằng 32 nhà máy do Trung Quốc đầu tư đã bị phá hoại trong các vụ tấn công ở Yangon 1 ngày trước đó, gây thiệt hại lên tới 36,89 triệu USD.

eu-tiep-tuc-trung-phat-quan-doi-myanmar-du-nga-can-ngan.jpg
Dân làng tham gia cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính ở thị trấn Launglon, Myanmar ngày 4.4

Hơn 580 người đã thiệt mạng trong tình trạng hỗn loạn ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính kết thúc một thời kỳ ngắn ngủi nền dân chủ.

Lực lượng an ninh đã nổ súng vào hôm 7.4 vào những người biểu tình ở thị trấn Tây Bắc Kale khi họ yêu cầu khôi phục chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi, một người dân nói với Reuters.

Các hãng tin tức dẫn lời các nhân chứng cho biết đã có thương vong và tiếng súng lặp lại. Theo hãng tin Mizzima và Irrawaddy, có 5 người thiệt mạng và một số người bị thương.

Sự tức giận đã bao trùm Myanmar trong hai tháng qua vì cuộc đảo chính đã đột ngột kết thúc một kỷ nguyên ngắn hạn của cải cách dân chủ và kinh tế cũng như hội nhập quốc tế theo sau chế độ áp bức của quân đội 1962-2011.

Suu Kyi và đảng của bà đã cam kết thay đổi hiến pháp để giảm ảnh hưởng chính trị của quân đội.

Quân đội Myanmar nói lật đổ chính phủ dân sự vì cuộc bầu cử tháng 11.2020 mà bà Suu Kyi thắng là gian lận, lời khẳng định bị ủy ban bầu cử và các nhà quan sát quốc tế bác bỏ.

Thống tướng Min Aung Hlaing nói sẽ tổ chức cuộc bầu cử mới nhưng chưa tiết lộ thời điểm.

Các nước phương Tây đã ủng hộ lời kêu gọi của những người biểu tình yêu cầu phục hồi chính phủ của bà Suu Kyi.

Khả năng tổ chức các chiến dịch, chia sẻ thông tin qua mạng xã hội và nhắn tin tức thời của phong trào chống đảo chính chủ yếu do giới trẻ lãnh đạo đã bị hạn chế nghiêm trọng do quân đội hạn chế các dịch vụ dữ liệu di động và internet không dây băng thông rộng.

Những người có thể truy cập mạng xã hội hôm 6.4 đã chia sẻ hình ảnh các công nhân nổi bật diễu hành ở thành phố Mandalay. Một số người đeo mặt nạ phòng độc và chào bằng ba ngón tay đã trở thành biểu tượng phản đối sự cai trị của quân đội.

Alp Toker, người sáng lập đài quan sát tắc nghẽn internet NetBlocks, nói với Reuters: “Myanmar đã từng bước rơi vào vực thẳm thông tin kể từ tháng 2. Thông tin liên lạc hiện bị hạn chế nghiêm trọng và chỉ có sẵn cho một số ít”.

Với việc các phương tiện truyền thông báo in cũng ngừng hoạt động, những người biểu tình đã tìm cách giải quyết để truyền tải thông điệp của họ, sản xuất các tờ rơi tin tức hàng ngày khổ A4 chia sẻ kỹ thuật số và in để phân phát cho công chúng.

Các nhà chức trách đã ban hành lệnh bắt giữ hàng chục ca sĩ, diễn viên, người mẫu và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội vì kích động các cuộc biểu tình. Hôm 6.4, Zarganar, diễn viên hài nổi tiếng nhất Myanmar, đã bị bắt tại nhà riêng ở Yangon.

Sithu Aung Myint, nhà báo nổi tiếng, nằm trong danh sách truy nã. Viết trên Facebook, Sithu Aung Myint nói anh tự hào khi bị coi là một mối đe dọa: "Khi hội đồng đảo chính tuyên bố bạn là người vi phạm pháp luật cùng với cả nước, bạn sẽ rất vui vì được công nhận là anh hùng trong cuộc cách mạng này. Thế hệ tiếp theo của bạn sẽ tự hào về bạn".

Bài liên quan
Người Myanmar đeo mặt nạ tố Trung Quốc 'bịt miệng' Hội đồng Bảo an, vỗ tay 5 phút vinh danh các nhóm vũ trang dân tộc
Nhiều người biểu tình ở Myanmar đeo mặt nạ phản ánh thông điệp rằng ảnh hưởng của Trung Quốc trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã khiến cơ quan này không được lên tiếng thay mặt họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU tiếp tục trừng phạt quân đội Myanmar dù Nga can ngăn, người biểu tình kêu gọi đốt hàng Trung Quốc