Hôm 7.4, người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan - Ngô Chiêu Tiếp cho biết hòn đảo sẽ chiến đấu đến cùng nếu Trung Quốc tấn công.

Đài Loan thề chiến đấu đến cùng nếu Trung Quốc tấn công, không mời phía Mỹ đến cuộc tập trận

Nhân Hoàng | 07/04/2021, 12:58

Hôm 7.4, người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan - Ngô Chiêu Tiếp cho biết hòn đảo sẽ chiến đấu đến cùng nếu Trung Quốc tấn công.

Ông cho biết thêm rằng Mỹ nhận thấy nguy cơ điều này có thể xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự, bao gồm cả các cuộc tập trận trên tàu sân bay, gần Đài Loan.

Đài Loan đã phàn nàn về các hoạt động quân sự lặp đi lặp lại của Trung Quốc trong những tháng gần đây, với việc lực lượng không quân Trung Quốc gần như hàng ngày xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Hôm 5.4, Trung Quốc cho biết một nhóm tác chiến tàu sân bay đang tập trận gần Đài Loan.

Ông Ngô Chiêu Tiếp nói với các phóng viên: “Từ hiểu biết hạn chế của tôi về các nhà hoạch định chính sách của Mỹ đang theo dõi diễn biến ở khu vực này, họ thấy rõ nguy cơ Trung Quốc có thể phát động một cuộc tấn công nhắm vào Đài Loan. Chúng tôi sẵn sàng tự vệ mà không có bất kỳ câu hỏi nào và chúng tôi sẽ chiến đấu nếu cần. Nếu chúng tôi cần tự vệ đến ngày cuối cùng, chúng tôi sẽ làm vậy”.

Là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan, Mỹ đã và đang thúc đẩy hòn đảo hiện đại hóa quân đội để có thể trở thành "con nhím", khiến Trung Quốc khó tấn công.

Ông Ngô Chiêu Tiếp nói Đài Loan quyết tâm cải thiện khả năng quân sự và chi tiêu nhiều hơn cho việc phòng vệ.

"Việc bảo vệ Đài Loan là trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng bằng mọi cách có thể để cải thiện khả năng phòng thủ của mình", ông nhấn mạnh.

dai-loan-se-chien-dau-den-cung-neu-trung-quoc-tan-cong3.jpg
Người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan - Ngô Chiêu Tiếp

Tại một sự kiện riêng biệt, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết sẽ tổ chức giai đoạn 1 với 8 ngày của cuộc tập trận Hán Quang thường niên trong tháng 4.2021. Đây là tập trận trên máy tính, mô phỏng chống lại cuộc tấn công của Trung Quốc. Giai đoạn 2 sẽ bao gồm các phần bắn đạn thật, diễn ra vào tháng 7.2021.

"Các cuộc tập trận được thiết kế dựa trên những mối đe dọa khó khăn nhất của kẻ thù, mô phỏng tất cả kịch bản có thể xảy ra về một cuộc xâm lược của kẻ thù vào Đài Loan", Thiếu tướng Liu Yu-Ping nói với các phóng viên.

Giai đoạn 2 cuộc tập trận của Đài Loan sẽ bao gồm việc huy động khoảng 8.000 quân dự bị tham gia các cuộc diễn tập bắn đạn thật, chống đổ bộ và các bệnh viện tổ chức các cuộc diễn tập để đối phó với lượng thương vong nặng nề.

Khi được hỏi liệu Đại sứ quán trên thực tế của Mỹ - Viện Mỹ tại Đài Loan có cử đại diện đến cuộc tập trận hay không, Thiếu tướng Liu Yu-Ping nói kế hoạch như vậy đã được thảo luận nhưng sẽ không được thực hiện, với lý do nhạy cảm về quân sự.

Đài Loan chưa cho biết nhóm tàu ​​sân bay Trung Quốc đang ở đâu, hoặc liệu nó có đi sát Biển Đông đang tranh chấp, nơi nhóm tàu ​​sân bay Mỹ hoạt động hay không.

Ông Chang Che-ping, quan chức cấp cao Cơ quan phòng vệ Đài Loan, cho biết các hoạt động của tàu sân bay Trung Quốc đang được theo dõi chặt chẽ.

Một người am hiểu về kế hoạch an ninh của Đài Loan nói với Reuters rằng nhóm tàu ​​sân bay Trung Quốc vẫn ở "gần các đảo của Nhật Bản" dù từ chối tiết lộ vị trí chính xác.

Nhật Bản hôm 4.4 cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc tới Thái Bình Dương sau khi đi qua eo biển Miyako, qua chuỗi đảo Ryukyu.

dai-loan-se-chien-dau-den-cung-neu-trung-quoc-tan-cong.jpg
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Hôm 6.4, Hải quân Trung Quốc cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay, do Liêu Ninh dẫn đầu, đang thực hiện các cuộc tập trận thường lệ ở vùng biển gần Đài Loan, với mục đích “tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia, an toàn và lợi ích phát triển”.

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được đưa vào hoạt động.

Các cuộc tập trận tương tự sẽ được tiến hành thường xuyên trong tương lai”, Hải quân Trung Quốc cho biết mà không nói rõ thêm.

Theo tờ SCMP, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã vượt eo biển Malacca, tiến vào Biển Đông hôm 4.4. Hải quân Mỹ hiện chưa tiết lộ kế hoạch hoạt động hay diễn tập của nhóm tác chiến tàu sân bay Roosevelt tại Biển Đông. Đây là lần thứ hai USS Theodore Roosevelt vào Biển Đông trong năm nay.

Bài liên quan
Đài Loan mua tên lửa phòng không Mỹ siêu khủng đề phòng Trung Quốc tấn công
Hôm 31.3, lực lượng không quân Đài Loan cho biết đã quyết định mua phiên bản nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot của Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ), khi hòn đảo này đề phòng mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan thề chiến đấu đến cùng nếu Trung Quốc tấn công, không mời phía Mỹ đến cuộc tập trận