Một nhóm cựu lãnh đạo đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) của ông Sam Rainsy hôm 12.12 thông báo sẽ thành lập một đảng chính trị mới, với mục tiêu tạo ra một đảng đối lập mạnh có thể bảo vệ quyền lợi của hàng triệu người và giải quyết các vấn đề của cả nước.

Nhóm cựu thủ lĩnh đảng đối lập Campuchia của ông Sam Rainsy lập đảng chính trị mới

Hoàng Vũ | 13/12/2019, 06:55

Một nhóm cựu lãnh đạo đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) của ông Sam Rainsy hôm 12.12 thông báo sẽ thành lập một đảng chính trị mới, với mục tiêu tạo ra một đảng đối lập mạnh có thể bảo vệ quyền lợi của hàng triệu người và giải quyết các vấn đề của cả nước.

“Với việc số lượng các đảng đối lập ngày càng suy giảm cùng với sự mất đoàn kết mạnh mẽ giữa các thủ lĩnh đối lập trong tình hình chính trị hiện nay, thay mặt cho các nhà dân chủ muốn khôi phục tinh thần đoàn kết giữa các nhóm đối lập ở Campuchia, chúng tôi rất vinh dự được thông báo rằng:

Sau một năm gặp gỡ các nhà hoạt động ở các tỉnh, chúng tôi chuẩn bị thành lập một đảng mới - tiếp nối của các đảng đối lập trước và những người bất đồng về sự lãnh đạo của đảng cầm quyền”, theo thông cáo báo chí của nhóm cựu thủ lĩnh đối lập Campuchia.

Thông cáo cũng kêu gọi “tất cả những người yêu nước đến với nhau để hỗ trợ đảng mới trở thành đảng chính trị mạnh để bảo vệ và phục vụ các lợi ích quốc gia cũng như lợi ích của những người ủng hộ”.

Cũng theo thông cáo, đảng mới sẽ phục vụ như một cơ chế để đàm phán với đảng cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen nhằm yêu cầu trả tự do cho ông Kem Sokha, nhà đồng sáng lập CNRP, bảo vệ quyền lợi của hàng triệu ngườiCampuchia, cũng như mong muốn tham gia những vấn đề lớn của quốc gia.

Được biết, ông Kem Sokha, 66 tuổi, bị bắt vào năm 2017 vì cáo buộc âm mưu thông đồng với nước ngoài để lật đổ chính quyền. Campuchia lúc đócó hơn 70 đảng phái chính trị, nhưng chỉ có đảng Cứu quốc đối lập (CNRP) có 55 ghế trong Quốc hội, 68 ghế còn lại thuộc đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của ôngHun Sen. Tuy nhiên, CNRP sau đó đã bị Tòa án tối cao Campuchia giải táncùngvớicáo buộc cấu kết nước ngoài lật đổ chính quyền.

Đáng chú ý, trong một tuyên bố,tòa án Phnom Penh mới đâycho biết, đã quyết định thôi quản thúc tại gia đối với ông Kem Sokha. Theo đó, ông Sokha có thể rời khỏi nhà của mình, nhưng ông không thể tham gia vào hoạt động chính trị hoặc rời khỏi đất nước.

Trong khiđó, ông Sam Rainsy, 70 tuổi, nhàđồng sáng lập khác của CNRP, cũngđã phải sống lưu vong từ tháng 11.2015 nhằm tránh việc phải thi hành bản án tù 2 năm do phạm tội phỉ báng phó Thủ tướng Hor Namhong từ năm 2008.Ông Sam Rainsy hiện đã tới Malaysia và được một số nhân viên di trú Malaysia tiếp cận sau khi đáp xuống sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào hôm 9.11.

Hoàng Vũ (theo Fresh News)

Bài liên quan
Cứu sống bé gái 4 tuổi người Campuchia bị sốt xuất huyết nguy kịch
Bé gái người Campuchia bị sốt xuất huyết rơi vào tình trạng nguy kịch. Bệnh nhi bị suy hô hấp, mạch huyết áp khó đo, sốc kéo dài, suy đa cơ quan, tổn thương gan thận rất nặng và mất máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
15 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm cựu thủ lĩnh đảng đối lập Campuchia của ông Sam Rainsy lập đảng chính trị mới