Nhờ có cầu, giao thông phát triển, kinh tế được nâng lên, nhưng thực tế cho thấy ý thức giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm mỹ quan cho những cây cầu hiện đại của một bộ phận người dân còn quá kém.

Những cây cầu và ý thức văn hóa của con người

Từ Kế Tường | 10/12/2021, 14:35

Nhờ có cầu, giao thông phát triển, kinh tế được nâng lên, nhưng thực tế cho thấy ý thức giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm mỹ quan cho những cây cầu hiện đại của một bộ phận người dân còn quá kém.

TP.HCM có nhiều cầu lớn nhỏ nối nội thành với ngoại ô. Trong đó cầu Phú Mỹ không chỉ lớn, rộng dài, rất đẹp mà còn là hình ảnh khắc họa cho sự phát triển giao thông liên đô thị theo hướng mở rộng hành lang khu vực, kết nối những công trình xây dựng khác như đại lộ Đông - Tây, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, nối dài từ cửa ngõ đông bắc xuôi về các tỉnh miền Tây Nam Bộ và ngược lại.

Nhưng từ khi cầu Phú Mỹ mới khánh thành đã xảy ra tình trạng mua bán bát nháo trên cầu, người dừng xe ngắm cảnh chụp hình kỷ niệm, thanh thiếu niên lên cầu thả diều gây mất an ninh trật tự, xả rác… làm mất vẻ mỹ quan trên cầu. Rồi một dạo đã xảy ra vụ án cô gái bị bọn cướp chặt tay cướp xe SH gây chấn động dư luận, nói lên tình trạng an ninh trật tự không được bảo vệ tốt, nhất là về đêm.    

Trên trục giao thông miền Tây có cầu Mỹ Thuận, cây cầu dây văng rộng, dài và rất đẹp đầu tiên của trục đường này, là niềm hãnh diện của người các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Từ khi cầu Mỹ Thuận khánh thành cũng diễn ra tình trạng tương tự cầu Phú Mỹ. Hiện nay không còn cảnh tụ tập buôn bán bát nháo trên cầu nhưng thỉnh thoảng tôi có dịp đi qua cầu Mỹ Thuận vẫn thấy người bán bắp nấu chở trên xe đạp dựng giữa cầu gây cản trở giao thông, và tất nhiên nạn xả rác trên cầu là không tránh khỏi.

Cầu Rạch Miễu nối hai tỉnh Tiền Giang - Bến Tre là cây cầu dây văng khá đẹp, chạy dài qua 3 cù lao, tuy là cây cầu hẹp so với tầm vóc giao thương hiện đại nhưng đã xóa được cảnh kẹt xe triền miên giữa hai bờ sông Tiền khi chỉ có phà Rạch Miễu. Dù trên cầu không có tình trạng buôn bán hàng rong nhưng thường xuyên có người dừng xe máy trên cầu… ngắm cảnh, chụp hình ngay dưới bảng cấm tụ tập.      

Khi cầu Cần Thơ thông xe, nối hai bờ sông Hậu thay cho những chuyến phà qua lại giữa Vĩnh Long - Cần Thơ, từ đó xuôi về các tỉnh miền Tây. Niềm mơ ước của người dân miền Tây về cây cầu bắc qua sông Hậu suốt bao nhiêu năm mới thực hiện được. Với bề rộng mặt cầu và chiều dài nhất hiện nay ở miền Nam, cầu Cần Thơ là cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, nó vắt ngang sông Hậu bát ngát với tầm vóc bề thế, đẹp tráng lệ.

Cây cầu hiện đại này không chỉ làm cho giao thông ở các tỉnh khu vực Nam Bộ thuận tiện, nhanh chóng, giải quyết tình trạng kẹt xe triền miên đôi bờ sông Hậu mà còn làm cho bộ mặt miền Tây thay đổi, không chỉ về giao thông, phát triển kinh tế mà còn nâng nét đẹp văn hóa “Vùng đất Chín Rồng” lên rõ nét.

Nhưng buồn thay, bộ mặt giao thông phát triển, kinh tế được nâng lên, nhưng ý thức giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm vẻ mỹ quan cho những cây cầu hiện đại của không ít người quanh khu vực cầu Cần Thơ, kể cả khách vãng lai, lại quá kém. Ngay sau khi cầu khánh thành, người ta đã tranh nhau mua bán hỗn loạn trên cầu, còn ở dường dẫn hai bên đầu cầu Vĩnh Long - Cần Thơ diễn ra cảnh bát nháo, mất an ninh trật tự và mỹ quan nghiêm trọng. Rồi nạn rải đinh bẫy xe máy, bắt chẹt người qua cầu phải vá xe, thay ruột xe với giá cắt cổ, lực lượng chức năng phải khó khăn lắm mới dẹp được.      

Việc bảo vệ cầu Cần Thơ và những cây cầu mới xây dựng nối liền tuyến giao thông huyết mạch trên cả nước được sạch đẹp, thông thoáng, tiêu biểu cho ý thức văn minh, cách ứng xử không vô cảm với thiên nhiên và trong cuộc sống đời thường không chỉ là của lực lượng bảo vệ cầu hay công an mà phải có sự chung tay góp sức của người dân quanh khu vực và cả khách vãng lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cây cầu và ý thức văn hóa của con người