Ngày hôm nay 27.4, các học sinh lớp 12 trên cả nước chính thức nộp phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và đăng ký xét tuyển vào ĐH.

Những điều thí sinh nên lưu ý trong ngày đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2021

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 27/04/2021, 08:20

Ngày hôm nay 27.4, các học sinh lớp 12 trên cả nước chính thức nộp phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và đăng ký xét tuyển vào ĐH.

Như đã đưa tin sáng nay, từ ngày 27.4 đến ngày 11.5, các học sinh lớp 12 cả nước bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy- Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết, quy định mới năm nay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh và nhà trường ở các nơi có đủ điều kiện được đăng ký trực tuyến. Bởi sau khi hoàn thành đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trong thời gian quy định, thí sinh vẫn có thể điều chỉnh nhiều lần thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trong thời gian quy định. Còn đối với phương thức đăng ký dự thi bằng phiếu, thí sinh không được điều chỉnh thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển khi điểm tiếp nhận đã cập nhật thông tin của thí sinh vào cơ sở dữ liệu trong thời gian quy định.

thpt-2020-lan2.jpg
Hôm nay 27.4, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Với thí sinh có nhu cầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sẽ chỉ được thực hiện theo phương thức trực tuyến. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh được điều chỉnh đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định; các thí sinh phúc khảo các bài thi/môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT.

Các thí sinh điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh. Thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc điều chỉnh sai sót các nội dung liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên phải khai chính xác thông tin này và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng so với số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu. Sau đó sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh sau khi cán bộ điểm tiếp nhận cập nhật thông tin bổ sung số nguyện vọng của thí sinh trên cổng thông tin tuyển sinh.

Khi thí sinh được cấp tài khoản thì thí sinh nên đổi mật khẩu và cần theo dõi thông tin suốt kỳ thi cũng như kết quả thi để phát hiện ngay những sai sót nếu có, tránh tình trạng bị đổi nguyện vọng đăng ký từ lúc nào cũng không biết.

Tư vấn cho các học sinh lựa chọn được đúng ngành học của mình, bà Trần Thị Vân Hoa - Phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân, Hà Nội cho biết các ngành được chú trọng như là thương mại điện tử, tài chính, logistic... hiện nay khá hot và mới nên được thí sinh lựa chọn nhiều. Các học sinh được các anh chị học trước tư vấn về việc dễ xin việc làm sau khi tốt nghiệp nên càng tạo điều kiện cho các em có học lực khá đăng ký tham dự. "Tuy nhiên các em cần xác định cụ thể trường nào mình muốn học, học có phù hợp hay không rồi mới đến ngành nghề mình yêu thích. Sau đó các em có thể lựa chọn cùng trường đó nhưng các mã ngành có điểm số thấp hơn để thuận tiện trong việc xét tuyển sau này, tránh chuyển các trường khác có khoa tương tự nhưng cũng có số điểm không thấp hơn là bao để xét tuyển thì sẽ dễ không đủ điểm xét tuyển".

Hiện nay xu hướng chọn các ngành như Quản trị kinh doanh, Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng cũng đang diễn ra tại ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM. Được biết hiện nay trường đã nhận được hồ sơ xét tuyển học bạ của 1.500 thí sinh của hững ngành trên học trên.

Cũng đồng ý với bà Vân Hoa, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - Nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết học sinh cần đăng ký nguyện vọng với nguyện vọng đầu tiên phải là nguyện vọng mình yêu thích nhất. Các em không nên đăng ký xét tuyển theo phong trào, hoặc theo cảm tính, quan trọng nhất là ngành nghề phải phải phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân. Nếu các em tố chất hướng ngoại có thể lựa chọn những ngành như marketing. Những bạn hướng nội nên học ngành liên quan đến những con số. "Các em có thể thay đổi nguyện vọng theo sở thích của mình tuy nhiên cần nên xác định rõ lực học cũng như học phí, cơ hội việc làm sau khi ra trường. Đảm bảo được những yếu tố trên thì học sinh mới tập trung để ôn thi, đạt được đúng ước muốn của chính mình".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều thí sinh nên lưu ý trong ngày đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2021