CES 2023 mang đến vô số tiện ích mới với công nghệ tiềm ẩn nguy hiểm về quyền riêng tư và ít bị kiểm tra.

Những sản phẩm tác động tiêu cực đến quyền riêng tư ở CES 2023

Sơn Vân | 08/01/2023, 23:54

CES 2023 mang đến vô số tiện ích mới với công nghệ tiềm ẩn nguy hiểm về quyền riêng tư và ít bị kiểm tra.

Theo tờ The Washington Post, người mua sắm, cơ quan quản lý và các công ty của Mỹ phải đối mặt với một vấn đề: Các sản phẩm công nghệ thường tung ra thị trường với những lỗ hổng lớn về an toàn và quyền riêng tư.

CES, triển lãm điện tử tiêu dùng khổng lồ hàng năm ở thành phố Las Vegas (Mỹ), trưng bày vô số thiết bị mới. Song, các chuyên gia về quyền riêng tư và bảo mật cho biết CES có thể đang đổ thêm dầu vào lửa.

Cindy Cohn, Giám đốc điều hành của tổ chức quyền riêng tư Electronic Frontier Foundation, nói: “Tôi nghĩ rằng có một vấn đề kinh niên với thiết bị điện tử tiêu dùng, đó là chúng không cung cấp cho mọi người bức tranh toàn cảnh mà họ cần để đánh giá xem có muốn sử dụng những công cụ này hay không”.

Tuần này, không khí CES rất náo nhiệt với hàng ngàn công ty cung cấp thiết bị đeo sức khỏe, tivi thông minh, xe tự lái và các thiết bị khác dựa trên dữ liệu từ cơ thể hoặc nhà của chúng ta. Nhiều hãng tự cho mình là điều tuyệt vời tiếp theo nhưng hầu như không ai đề cập trực tiếp đến cách xử lý dữ liệu bị thu thập của khách hàng, hoặc cách tiếp cận của họ với an toàn và bảo mật.

Cindy Cohn và đại diện từ iFixit, Consumer Reports và các nhóm vận động người tiêu dùng khác đã tập hợp Những điều tồi tệ nhất CES, chỉ ra những sản phẩm nào có thể tác động tiêu cực lớn nhất đến quyền riêng tư, sự lựa chọn của người tiêu dùng và môi trường.

iFixit là tổ chức ủng hộ quyền sửa chữa thiết bị của người tiêu dùng.

Consumer Reports là tổ chức chuyên thử nghiệm sản phẩm độc lập, báo chí điều tra, nghiên cứu hướng đến người tiêu dùng, giáo dục cộng đồng và vận động người tiêu dùng.

Chúng bao gồm một số sản phẩm mang tính đột phá được yêu thích năm nay, chẳng hạn cảm biến U-Scan từ Withings (hãng công nghệ nổi tiếng về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe), gắn vào bồn cầu để phân tích mức độ hormone trong nước tiểu. U-Scan đang chuẩn bị ra mắt tại Mỹ.

nhung-san-pham-tac-dong-tieu-cuc-den-quyen-rieng-tu-o-ces-2023-1.jpg
Cảm biến U-Scan của Withings đã lọt vào danh sách Tệ nhất CES của các nhóm vận động vì những lo ngại về quyền riêng tư - Ảnh: Getty

Sau khi Tòa án Tối cao Mỹ đảo ngược quyền phá thai vào tháng 6 và một số bang cấm phá thai, những thay đổi nội tiết tố có thể trở thành bằng chứng phạm tội.

Withings cho biết lưu trữ dữ liệu đó vô thời hạn và nếu được cơ quan thực thi pháp luật triệu tập, công ty sẽ “tuân thủ tất cả yêu cầu pháp lý tại các lãnh thổ mà họ hoạt động”. Withings nói rằng không chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba.

Cindy Cohn lưu ý rằng các phương tiện truyền thông có xu hướng không hỏi những câu hỏi hóc búa về sự an toàn tại CES và các công ty có xu hướng không tình nguyện cung cấp thông tin.

Leanna Miller cho biết: “Theo nghĩa đen, chỉ có một công ty đề cập đến quyền riêng tư hoặc an toàn. Trớ trêu thay, đó lại là một ứng dụng nhắn tin tình dục”. Leanna Miller nói cô làm việc cho một công ty nhỏ sản xuất bảng viết có thể tái sử dụng và đến CES 2023 để xem qua tất cả sản phẩm mới. Công ty mà Leanna Miller đề cập đến là Blyynd,  mạng dành cho người lớn tuyên bố sử dụng mã hóa để thúc đẩy hoạt động nhắn tin tình dục an toàn.

Trong cuộc phỏng vấn bên lề CES, bà Jen Easterly - Giám đốc Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng (CISA) cho biết, trừ vài trường hợp ngoại lệ, các hãng công nghệ giải quyết vấn đề an toàn khi có sự cố phát sinh thay vì dành nhiều thời gian hơn để thử nghiệm sản phẩm và xây dựng các tính năng an toàn.

Bà Jen Easterly cho biết ưu đãi của các công ty này “thực sự tập trung vào chi phí, khả năng, hiệu suất và tốc độ đưa ra thị trường chứ không phải vào sự an toàn cơ bản”.

Bài phát biểu tại CES của bà Jen Easterly cùng George Kurtz, Giám đốc điều hành công ty an ninh mạng CrowdStrike (Mỹ), tập trung vào chi phí gia tăng nhanh chóng và sự nguy hiểm của tội phạm mạng, vốn thường rơi vào các sản phẩm được vận chuyển vội vàng. Đây là lần đầu tiên một quan chức an ninh mạng cấp cao như Jen Easterly phát biểu tại CES.

Khi nghĩ về thế giới đang sống, chúng ta không thể chấp nhận rằng trong 10 năm nữa, rủi ro mạng sẽ giống như vậy hoặc tồi tệ hơn”, bà Jen Easterly nói trong buổi nói chuyện.

Điều đó có thể phụ thuộc vào việc người tiêu dùng yêu cầu các sản phẩm an toàn hơn hoặc phần mềm quản lý của chính phủ Mỹ, dù Jen Easterly lưu ý rằng bà không ủng hộ quy định nặng nề.

Quy định có thể ở dạng các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư nghiêm ngặt hơn hoặc thông báo rõ ràng hơn với người tiêu dùng về những rủi ro mà sản phẩm gây ra.

Nhà Trắng ủng hộ ý tưởng về một “hóa đơn nguyên vật liệu phần mềm” theo phong cách nhãn dinh dưỡng cho người mua biết một sản phẩm chứa các thành phần phần mềm nào.

Vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã phạt Meta Platforms 414 triệu USD vì  che giấu thông tin về hoạt động kinh doanh quảng cáo được nhắm mục tiêu của mình trong các điều khoản dịch vụ thay vì nhận được sự đồng ý từ người dùng và cho họ tùy chọn từ chối. EU cấm công ty buộc người dùng trong khối chấp nhận quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên hoạt động trực tuyến của họ. Meta Platforms cho biết có ý định kháng cáo phán quyết và tiền phạt. Công nghệ rủi ro như nhận dạng khuôn mặt cũng là chủ đề được xem xét kỹ lưỡng ở EU.

Trong khi tại CES, các hãng giới thiệu công nghệ nhận dạng khuôn mặt tràn ngập triển lãm.

Miko, robot do Disney hậu thuẫn, được trang bị tính năng nhận dạng khuôn mặt và sử dụng camera để phân tích tâm trạng của trẻ em và lập bản đồ các yếu tố trong nhà bạn. Theo Disney, tất cả dữ liệu nhận dạng khuôn mặt được lưu trữ trên thiết bị chứ không phải đám mây.

nhung-san-pham-tac-dong-tieu-cuc-den-quyen-rieng-tu-o-ces-2023-11.jpg
Miko, robot sử dụng nhận dạng khuôn mặt - Ảnh: The Washington Post

Tại CES còn có các thiết bị thông minh trong nhà với camera, chẳng hạn như máy cắt cỏ tự động Landroid Vision có thể di chuyển quanh sân nhà bạn. Nhà sản xuất của nó, WORX, cho biết tất cả hình ảnh mà máy cắt chụp được đều được ẩn danh và mọi khuôn mặt hoặc số nhà đều bị làm mờ trước khi hình ảnh được gửi đến bộ lưu trữ đám mây của công ty. Chính sách bảo mật của WORX dành chỗ để chia sẻ dữ liệu cho quảng cáo.

Kyle Wiens – Giám đốc điều hành iFixit nói các công ty có thể tạo ra các sản phẩm hữu ích, riêng tư, sửa chữa được, nhưng mục đích thực sự của chiếc cốc du lịch 200 USD với khả năng chia sẻ vị trí và pin gắn liền là gì?

Chúng ta đã có bình giữ nhiệt. Chúng thành công một cách phi thường và tồn tại trong một thời gian rất dài”, Kyle Wiens cho hay.

Jamie Kaplan, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng (CTA), cho biết CES đã khuyến khích sự đổi mới, tinh thần kinh doanh và tăng trưởng kinh tế. Năm nay, CTA đại diện cho 3.200 nhà trưng bày sản phẩm.

CES yêu cầu các cuộc triển lãm tuân thủ luật pháp Mỹ, vốn ủng hộ sự đổi mới và tập trung vào việc hạn chế hành vi xấu hơn là cấm các sản phẩm mới và sáng tạo”, Jamie Kaplan nói.

Bài liên quan
CES 2023: Số hãng Trung Quốc ít hơn một nửa trước đại dịch, vòng đeo đầu thông minh Việt Nam tỏa sáng
Khi CES lần đầu tiên hoạt động trở lại kể từ khi đại dịch bắt đầu, số lượng công ty Trung Quốc trưng bày sản phẩm tại triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới ở thành phố Las Vegas (Mỹ) vẫn chưa bằng một nửa so với 3 năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những sản phẩm tác động tiêu cực đến quyền riêng tư ở CES 2023