Bên cạnh ô tô bay và phương tiện tự lái, tàu chạy điện cũng thu hút sự chú ý lớn tại triển lãm công nghệ CES 2023.

‘Tesla trên biển’ tại triển lãm công nghệ CES 2023

Cẩm Bình | 08/01/2023, 10:56

Bên cạnh ô tô bay và phương tiện tự lái, tàu chạy điện cũng thu hút sự chú ý lớn tại triển lãm công nghệ CES 2023.

Công ty Thụy Điển Candela giới thiệu tàu cao tốc cánh ngầm chạy bằng điện C-8 dài 8,5 mét di chuyển được hơn 2 giờ đồng hồ ở vận tốc 20 hải lý/giờ. Công ty khởi nghiệp Mỹ Navier cạnh tranh bằng tàu cánh ngầm N30 dài hơn. Ngay cả tập đoàn tàu thuyền Brunswick Corporation (Mỹ) cũng ra mắt động cơ chạy điện mới nhất mang tên Mercury Avator.

Vì sao chọn điện?

Lý do chính là bảo vệ môi trường cũng như để tiết kiệm chi phí nhiên liệu ngày càng tăng. Ngoài ra, tàu chạy điện - với thiết kế cánh quạt mỏng nâng thân tàu lên khỏi mặt nước ở tốc độ cao hơn - đem lại chuyến đi êm ái và yên tĩnh hơn.

Giám đốc điều hành Navier Sampriti Bhattacharyya khẳng định: “Bạn có thể thưởng thức rượu trên tàu mà không sợ bị đổ. Tàu cũng hoạt động cực kỳ yên tĩnh nên bạn có thể thoải mái trò chuyện, không như tàu chạy dầu”.

navi.jpg
Mẫu tàu chạy điện N30 - Ảnh: AP

Thời điểm tàu chạy điện được tung ra thị trường

Giám đốc điều hành Candela Gustav Hasselskog cho biết công ty đã bán và sản xuất 150 chiếc C-8. Công ty dự định tăng quy mô lực lượng lao động từ 60 người (1 năm trước) lên 400 (cuối năm nay) để đẩy mạnh sản xuất.

Nhưng với mức giá khoảng 400.000 USD, cả C-8 lẫn N30 đều không nhằm mục đích thay thế tàu đánh cá. Chúng được mô tả là “Tesla trên biển” - phương tiện sang trọng làm thay đổi ngày công nghiệp hàng hải.

Người dùng liệu đã sẵn sàng đón nhận tàu chạy điện?

Nhà phân tích Michael Swartz (Công ty Tài chính Truist Securities) nhận xét tàu chạy điện đời đầu còn đắt đỏ, nặng nề, khiến người dùng lo lắng về độ an toàn hơn cả xe điện.

“Có an toàn không khi tôi đi chơi mà không có ai xung quanh, cách xa bờ biển hàng dặm, ngồi trong một phương tiện chạy điện?”, nhà phân tích Swartz đặt vấn đề. Ông cho rằng lắp động cơ Mercury Avator cho tàu cho thuê cỡ nhỏ là phương án hợp lý hơn.

Theo nhà phân tích Swartz: “Bạn không cần một tàu chạy điện hoạt động 80km ngoài khơi, đánh cá vài giờ rồi trở về”.

navi01.jpg
Động cơ điện Mercury Avator - Ảnh: AP

Phà chạy điện?

Cả Candela lẫn Navier đều lên kế hoạch tiến quân vào thị trường phà đường thủy chạy điện thay thế loạt phương tiện chạy dầu đang chở hành khách ở khu vực đông dân như quần đảo Stockholm, hay dọc theo vịnh San Francisco.

Giám đốc Hasselskog cho biết công nghệ trên tàu C-8 sẽ được dùng trên một nguyên mẫu phà chở 30 hành khách có thể hoạt động tại Thụy Điển vào mùa hè.

“Họ cần khoảng 220 tàu điện loại này để thay thế đội tàu hiện tại. Và thay vì chạy theo lịch trình cố định với ghế trống, tàu chạy điện có thể đáp ứng nhu cầu như xe Uber hay Lyft trên đất liền”, theo giám đốc Hasselskog.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
15 phút trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Tesla trên biển’ tại triển lãm công nghệ CES 2023