Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Năng lượng Ukraine cho biết nước này phản đối Canada trả lại một tua bin khí đốt cho tập đoàn Gazprom của Nga, vì làm vậy vi phạm lệnh trừng phạt áp đặt với Moscow.

Ukraine ngăn Canada trả thiết bị khí đốt cho Nga

Cẩm Bình | 08/07/2022, 08:50

Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Năng lượng Ukraine cho biết nước này phản đối Canada trả lại một tua bin khí đốt cho tập đoàn Gazprom của Nga, vì làm vậy vi phạm lệnh trừng phạt áp đặt với Moscow.

Đầu tháng 6, Gazprom cắt giảm 60% lượng khí đốt cung cấp cho Đức qua Nord Stream 1 với lý do công ty Siemens Energy của Đức không trả một số thiết bị đúng hạn sau khi gửi chúng đến Canada sửa chữa.

Theo nguồn tin, Ukraine nắm được thông tin Canada và Đức đã quyết định trả lại tua bin vì không muốn Nga dùng đây làm cớ cắt hoàn toàn nguồn cung Nord Stream 1.

“Các biện pháp trừng phạt cấm chuyển giao bất cứ thiết bị nào liên quan đến khí đốt. Nếu quyết định này được thông qua, chúng tôi chắc chắc kêu gọi các nước châu Âu đánh giá lại cách tiếp cận. Làm sao chúng ta có thể nói về sự đoàn kết khi có quốc gia không tuân thủ trừng phạt?”, nguồn tin khẳng định.

Phía Bộ Năng lượng Canada, Bộ Kinh tế cùng Bộ Ngoại giao Đức đều chưa đưa ra bình luận gì.

nord.jpg
Khí đốt cung cấp qua Nord Stream 1 cho Đức đã bị cắt giảm 60% - Ảnh: Reuters

Hồi tháng trước, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko đã vận động Canada không trả lại tua bin. Ông lập luận rằng Nga vẫn đủ khả năng cung cấp khí đốt qua các đường ống mà không cần đến tua bin Canada đang giữ.

Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga dùng khí đốt làm công cụ gây sức ép hòng buộc châu Âu giảm hỗ trợ cho Kyiv. Theo nguồn tin từ Bộ Năng lượng Ukraine: “Nếu Canada quyết định giao tua bin, bất kể là cho Gazprom, cho Đức hay nơi khác, đây sẽ là tiền lệ khi hai nước thành viên G7 lách trừng phạt áp đặt với Nga”.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine ngăn Canada trả thiết bị khí đốt cho Nga