Phó thị trưởng Thượng Hải thừa nhận những thiếu sót trong việc xử lý ổ dịch COVID-19 nơi đây khi ghi nhận 23.600 ca mắc COVID-19 mới hôm 8.4.

Thượng Hải xử lý COVID-19 dưới mức mong đợi, Bộ Ngoại giao Mỹ cho nhân viên rời lãnh sự quán

Sơn Vân | 09/04/2022, 15:38

Phó thị trưởng Thượng Hải thừa nhận những thiếu sót trong việc xử lý ổ dịch COVID-19 nơi đây khi ghi nhận 23.600 ca mắc COVID-19 mới hôm 8.4.

Trong khi Mỹ cho phép nhân viên không thiết yếu và gia đình của họ rời khỏi lãnh sự quán ở thành phố Thượng Hải, Phó Thị trưởng Thượng Hải Zong Ming đã ca ngợi sự ủng hộ từ công chúng và công việc của các nhân viên tuyến đầu dù bị dư luận chỉ trích về việc hạn chế nghiêm ngặt, nhưng cho biết việc xử lý vi rút SARS-CoV-2 cần được cải thiện.

Chúng tôi cũng cảm thấy như vậy về những vấn đề mà người dân đã nêu ra và lên tiếng. Rất nhiều công việc chúng tôi vẫn làm chưa đủ và còn một khoảng cách lớn so với kỳ vọng của mọi người. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để cải thiện", Zong Ming nói trong một cuộc họp giao ban hàng ngày.

Chính quyền Trung Quốc đã can thiệp sau thất bại trong nỗ lực ban đầu của Thượng Hải về việc phân lập vi rút SARS-CoV-2 bằng cách phong tỏa từng giai đoạn, khẳng định nước này tuân thủ chính sách không khoan nhượng để ngăn chặn hệ thống y tế của họ bị quá tải.

thuong-hai-xu-ly-covid-19-duoi-muc-mong-doi.jpg
thuong-hai-xu-ly-covid-19-duoi-muc-mong-doi1.jpg
Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đi ngang và đứng cạnh dòng người đang chờ xét nghiệm axit nucleic tại khu dân cư bị phong tỏa sau khi dịch COVID-19 bùng phát ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Trong diễn biến khác vào ngày 9.4, Quảng Châu (thủ phủ và là thành phố đông dân nhất tỉnh Quảng Đông, nơi có hơn 18 triệu dân) cho biết sẽ bắt đầu xét nghiệm tại tất cả 11 quận sau khi các ca mắc COVID-19 được phát hiện ở đó hôm qua.

Tại Thượng Hải, nơi có 26 triệu người đang bị phong tỏa, dân chúng tiếp tục phàn nàn về tình trạng thiếu lương thực do thiếu giao thông viên và không chắc chắn về thời điểm phong tỏa có thể kết thúc.

Hôm 9.4, chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành nhiều xét nghiệm hơn và giảm bớt một số hạn chế di chuyển. Một số cư dân các khu nhà không có ca mắc COVID-19 nào gần đây được thông báo rằng họ có thể rời nhà để đi dạo trong khu của mình. Tuy nhiên, việc này không báo hiệu sự thay đổi trong cách tiếp cận với COVID-19.

Zong Ming nói: “Công tác phòng chống dịch đang ở thời điểm quan trọng nhất và chúng tôi không thể chấp nhận sự buông lỏng dù là nhỏ nhất”.

Dân bức xúc vì không mua được hàng trực tuyến

Gu Jun, Giám đốc Ủy ban thương mại của Thượng Hải, thừa nhận những vấn đề trong việc phân phối nguồn cung cấp thực phẩm và cho biết các trung tâm phân phối, siêu thị, hiệu thuốc nên tiếp tục hoạt động trực tuyến càng nhiều càng tốt.

Hôm 9.4, công ty thương mại điện tử JD.com đã xin được giấy phép giao hàng vào Thượng Hải và tổ chức một phiên bán hàng trực tuyến với hơn 3,5 triệu người tham gia.

Các sản phẩm đã được bán hết trong vòng vài giây và những người tổ chức liên tục cầu xin sự kiên nhẫn để đáp lại những người bình luận phàn nàn rằng họ không thể mua được đồ.

Một quan chức cũng giải quyết các báo cáo về những bệnh nhân đang hồi phục sau khi mắc COVID-19 nhưng không được ủy ban khu phố cho phép quay trở lại khu nhà của họ, nhấn mạnh rằng không có bằng chứng về bất kỳ nguy cơ nào từ những người đã được xuất viện.

Hôm 8.4, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thông báo du lịch rằng sẽ cho phép nhân viên không thiết yếu và gia đình của họ rời khỏi lãnh sự quán Thượng Hải do số ca mắc COVID-19 tăng đột biến và tác động của các hạn chế.

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân nước này xem xét lại việc đi du lịch đến Trung Quốc "do việc thực thi tùy tiện luật pháp địa phương và các hạn chế COVID-19".

Trong số các ca mắc COVID-19 mới được ghi nhận tại Thượng Hải hôm 9.4, 1.015 ca được ghi nhận là có triệu chứng, còn 22.609 trường hợp không có triệu chứng.

Vì sao hầu hết ca COVID-19 ở Thượng Hải không có triệu chứng?

Các nhà dịch tễ học kiểm tra đợt bùng phát dịch lớn nhất ở Trung Quốc trong 2 năm qua đang cố gắng xác định lý do tại sao tỷ lệ ca mắc COVID-19 không có triệu chứng lại cao như vậy.

1. Xét nghiệm trên diện rộng

Trung Quốc là quốc gia lớn duy nhất thực hiện xét nghiệm giám sát hàng loạt, không mục tiêu, điều này chắc chắn sẽ phát hiện ra nhiều ca mắc COVID-19 không có triệu chứng hơn, dù cũng có thể tìm ra nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng hơn.

Adrian Esterman, chuyên gia về thống kê sinh học tại Đại học Nam Úc, cho biết: “Chắc chắn mức độ xét nghiệm cao sẽ phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 không có triệu chứng hơn”.

Ở các quốc gia khác, nhiều người có kết quả xét nghiệm dương tính với bộ dụng cụ tại nhà không báo cáo với chính quyền. Dữ liệu chính thức cũng cho thấy số ca nhiễm SARS-CoV-2 bên ngoài Trung Quốc giảm khi có sự sụt giảm số lượng xét nghiệm được thực hiện.

2. Omicron gây bệnh nhẹ hơn và tỷ lệ tiêm vắc xin của Trung Quốc cao

Phản ứng không khoan nhượng của Trung Quốc với biến thể mới một phần là kết quả của sự không chắc chắn về mức độ miễn dịch và sức đề kháng của người dân sau gần 2 năm bị kiểm soát nặng nề.

Viết trên mạng xã hội Weibo tuần trước, chuyên gia COVID-19 Thượng Hải - Zhang Wenhong nói rằng Omicron dù khó bị loại bỏ hơn nhưng rõ ràng là ít đáng sợ hơn so với các biến thể trước.

Các chuyên gia Trung Quốc, bao gồm cả Zhang Boli, người tư vấn cho chính phủ về điều trị COVID-19, nói rằng khả năng gây bệnh nặng của Omicron thấp hơn, kết hợp với tỷ lệ tiêm vắc xin tương đối cao ở nước này có thể làm giảm số lượng các ca nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vắc xin ở Hàn Quốc và Singapore cao hơn Trung Quốc nhưng lại có nhiều ca mắc COVID-19 có triệu chứng hơn.

3. Phát hiện sớm

Zhang Wenhong cũng nói trong cuộc phỏng vấn với Nhật báo Khoa học và Công nghệ Trung Quốc rằng tỷ lệ lớn ca COVID-19 không có triệu chứng không nhất thiết do đặc điểm của vi rút SARS-CoV-2. Tỷ lệ lớn có thể do các cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện sớm và cách ly người dương tính với COVID-19 trước khi họ có triệu chứng.

Wu Zunyou, trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, nói rằng "không có triệu chứng" không phải là một trạng thái cố định. Người dân có thể bắt đầu nhiễm SARS-CoV-2 trong vòng vài ngày sau và vẫn cần chú ý đến tỷ lệ lây nhiễm, Wu Zunyou nói.

4. Đồng nhiễm

Cũng có thể nhiều triệu chứng phổ biến trong ca mắc COVID-19 ở nước ngoài là do "đồng nhiễm", với các chủng đặc biệt độc hại của cảm lạnh thường biểu hiện theo những cách tương tự như COVID-19.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc phong tỏa ở nước ngoài đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể ca mắc bệnh truyền nhiễm khác, bao gồm cả bệnh cúm. Với việc phần lớn thế giới đang học cách chung sống với COVID-19, cũng có cơ hội cho các loại vi rút cũ quay trở lại.

Bài liên quan
Vì sao hầu hết ca COVID-19 ở Thượng Hải không có triệu chứng?
Các nhà dịch tễ học kiểm tra đợt bùng phát dịch lớn nhất ở Trung Quốc trong 2 năm qua đang cố gắng xác định lý do tại sao tỷ lệ ca mắc COVID-19 không có triệu chứng lại cao như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng Hải xử lý COVID-19 dưới mức mong đợi, Bộ Ngoại giao Mỹ cho nhân viên rời lãnh sự quán