Bí thư tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, đã kêu gọi lãnh đạo Foxconn tiếp tục duy trì hoạt động và đầu tư tại địa phương.

Nơi có nhà máy iPhone lớn nhất thế giới quyến rũ Foxconn duy trì hoạt động sản xuất và đầu tư

Sơn Vân | 23/02/2023, 22:57

Bí thư tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, đã kêu gọi lãnh đạo Foxconn tiếp tục duy trì hoạt động và đầu tư tại địa phương.

Điều này diễn ra trong bối cảnh các sáng kiến gần đây của công ty và các nhà cung cấp khác cho Apple nhằm mở rộng chuỗi cung ứng sản xuất của họ bên ngoài Trung Quốc.

Lâu Dương Sinh - Bí thư tỉnh Hà Nam hôm 22.2 đã gặp ông Lưu Dương Vỹ (Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Foxconn), người đang đến thăm tỉnh này, để đảm bảo với công ty Đài Loan rằng chính quyền sẽ cung cấp các dịch vụ toàn diện cho các hoạt động tại địa phương của họ, theo một tuyên bố được đăng trên tài khoản WeChat chính quyền thành phố Trịnh Châu (thủ phủ tỉnh Hà Nam).

Foxconn từng bị một số tổ chức phi chính phủ chế nhạo là “công xưởng bóc lột sức lao động” nhiều năm trước. Thế nhưng, Lâu Dương Sinh đã khen ngợi Foxconn là “doanh nghiệp sản xuất thông minh nổi tiếng thế giới”, đồng thời nói thêm rằng ông hy vọng công ty Đài Loan này sẽ "định cư ở Hà Nam và phát triển sâu rộng tại đây".

Chiến dịch quyến rũ Foxconn đánh dấu nỗ lực mới nhất của Trung Quốc để duy trì vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất của Apple, sau những sự cố gây ra bởi các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt cùng những lo ngại liên tục về căng thẳng địa chính trị với Mỹ.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, hồi đầu tháng 2 cho biết sự gián đoạn sản xuất trong tháng 11 và tháng 12.2022 khiến công ty sụt giảm doanh thu hàng quý đầu tiên kể từ đầu năm 2019, liên quan đến tình trạng bất ổn vào cuối năm ngoái tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu.

Foxconn là nhà nhập khẩu và xuất khẩu lớn nhất tại Hà Nam, theo tờ báo địa phương Henan Daily. Tờ báo này mô tả hoạt động của Foxconn tại Trịnh Châu có tác động lớn đến nền kinh tế địa phương.

Tại cuộc họp hôm 22.2, ông Lưu Dương Vỹ cho biết Foxconn đánh giá cao sự hợp tác của công ty với Hà Nam và cảm ơn chính quyền tỉnh đã giúp họ tiếp tục sản xuất tại Trịnh Châu ngay cả dưới nhiều đợt dịch.

Cuộc họp đó diễn ra 3 tháng sau khi Foxconn cố gắng khôi phục toàn bộ năng lực sản xuất tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu, sau những gián đoạn nghiêm trọng bao gồm các cuộc biểu tình của công nhân trở thành bạo lực và việc rời đi của hàng chục ngàn nhân viên trong bối cảnh đợt bùng phát dịch bắt đầu vào tháng 10.2022.

Tình trạng bất ổn đó đã làm dấy lên những câu hỏi mới về vai trò chính của Trung Quốc với tư cách là trung tâm sản xuất các sản phẩm Apple. Ấn Độ dự kiến sẽ lắp ráp tới một nửa số iPhone trên thế giới vào năm 2027, theo dự báo của công ty DigiTimes Research (Đài Loan).

noi-co-nha-nha-may-iphone-lon-nhat-the-gioi-quyen-ru-foxconn-duy-tri-san-xuat-va-dau-tu.jpg
Ông Lưu Dương Vỹ cảm ơn các quan chức tỉnh Hà Nam đã giúp Foxconn tiếp tục sản xuất tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu trong đợt bùng phát dịch vào năm ngoái - Ảnh: EPA-EFE

Hồi đầu tháng 2, Foxconn, nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất cho Apple, đã thuê một địa điểm mới ở Việt Nam khi đẩy mạnh nỗ lực chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Foxconn đã ký hợp đồng thuê một khu đất rộng 45 ha với Công ty cổ phần Khu Công Nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang có giá khoảng 62,5 triệu USD để đáp ứng “nhu cầu hoạt động và mở rộng năng lực sản xuất”, theo trang SCMP. Địa điểm này tọa lạc tại Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang, được thuê thông qua công ty con của Foxconn là Fulian Precision Technology Component Co. Hợp đồng thuê sẽ kéo dài đến tháng 2.2057, Fulian Precision Technology Component Co cho biết.

Vào tháng 8.2022, Foxconn đã ký thỏa thuận trị giá 300 triệu USD với nhà phát triển Việt Nam để xây dựng một nhà máy mới ở Bắc Giang, nơi công ty Đài Loan từng sản xuất iPad và AirPods, Reuters đưa tin thời điểm đó. Reuters không đề cập đến loại sản phẩm sẽ được sản xuất tại các cơ sở mới.

Theo biên bản ghi nhớ, mục tiêu của việc mở rộng cơ sở chính là nhằm đa dạng hóa và thúc đẩy sản xuất. Nhà máy mới của Foxconn hứa hẹn tạo ra 30.000 việc làm tại địa phương.

Dù hoạt động sản xuất tại Trịnh Châu trở lại với khoảng 90% công suất tối đa kể từ ngày 30.12, có những dấu hiệu cho thấy Foxconn đã giảm đáng kể việc tuyển dụng kể từ tháng 2. Đó là trường hợp hiếm gặp với Foxconn, vốn thường tăng cường tuyển dụng sau khi lao động trẻ trở về từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Nhóm kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số tích hợp (iDPBG) của Foxconn, bộ phận chịu trách nhiệm sản xuất iPhone, hôm 23.2 đã đăng bài tuyển dụng đầu tiên kể từ cuối tháng 12.2022.

Foxconn cho biết đang tìm kiếm nhân viên làm việc toàn thời gian, nhưng không nêu rõ số tiền thưởng thêm như thường được cung cấp trong quá khứ.

Tốc độ tuyển dụng chậm chạp trái ngược hoàn toàn với tháng 2.2022 khi iDPBG gửi ít nhất 20 bài đăng trên WeChat để cung cấp khoản trợ cấp 5.400 nhân dân tệ (783,34 USD) cho mỗi nhân viên toàn thời gian và 600 nhân dân tệ khác cho mỗi nhân viên mới mà Foxconn giới thiệu.

Theo một nhân viên tại cơ quan tuyển dụng bên thứ ba có trụ sở tại Hà Nam, số lượng công nhân cần thiết tại cơ sở Foxconn ở Trịnh Châu “thấp hơn đáng kể” vào tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái.

Người này cho biết hiện tại không có yêu cầu tuyển dụng nhân viên làm việc ngắn hạn, có lẽ do nhu cầu yếu đi trong lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng.

noi-co-nha-nha-may-iphone-lon-nhat-the-gioi-quyen-ru-foxconn-duy-tri-san-xuat-va-dau-tu1.jpg
Các nhân viên trong giờ nghỉ trưa tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu vào ngày 6.1 - Ảnh: Bloomberg

Đại dịch ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung iPhone 14 Pro, iPhone 14 Pro Max

Tim Cook cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập Apple hồi đầu tháng 2: “Những thách thức về đại dịch đã ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung iPhone 14 Pro, iPhone 14 Pro Max và kéo dài đến gần hết tháng 12.2022”, đề cập đến tình trạng hỗn loạn tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại bang California, Mỹ đã khiến thị trường ngạc nhiên khi báo cáo doanh thu sụt giảm trong quý 4/2022, đổ lỗi cho sự gián đoạn nguồn cung do các biện pháp kiểm soát đại dịch của Trung Quốc. Apple đã báo cáo doanh thu giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 117 tỉ USD trong quý 4/2022, mức giảm doanh thu hàng quý đầu tiên kể từ đầu năm 2019.

Tim Cook đã xác nhận trong báo cáo thu nhập rằng Apple có kế hoạch tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng iPhone. Ông nói: “Có các linh kiện cấu thành iPhone đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới và khâu lắp ráp cuối cùng đến từ ba quốc gia trên thế giới chỉ trên iPhone. Chúng tôi sẽ tiếp tục tối ưu hóa nó theo thời gian”.

Foxconn sản xuất MacBook tại Việt Nam

Vào cuối tháng 12.2022, Foxconn đã hoàn tất kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam, với những sản phẩm đầu tiên dự kiến sẽ xuất xưởng vào đầu tháng 5.2023, theo trang Nikkei.

Apple chọn Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, để lắp ráp MacBook tại Việt Nam.

Trước động thái này, MacBook vẫn là sản phẩm chính duy nhất của Apple chỉ được sản xuất tại Trung Quốc. Nikkei cho biết việc di chuyển các dây chuyền lắp ráp MacBook ra bên ngoài Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn do chuỗi cung ứng phức tạp của sản phẩm này.

"Sau khi thay đổi sản xuất với MacBook, tất cả sản phẩm chủ lực của Apple về cơ bản sẽ có thêm một địa điểm sản xuất ngoài Trung Quốc... iPhone ở Ấn Độ; MacBook, Apple Watch và iPad tại Việt Nam. Những gì Apple muốn bây giờ là tùy chọn 'ra khỏi Trung Quốc' với ít nhất một phần sản xuất cho tất cả sản phẩm của mình", một người có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này nói với Nikkei.

Vào tháng 11.2020, Foxcon đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động lắp ráp iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple vì cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang. Foxconn trước đó công bố khoản đầu tư 270 triệu USD để thành lập công ty con mới tại Việt Nam.

Theo trang SCMP, các dây chuyền lắp ráp MacBook được đặt tại nhà máy Foxconn ở tỉnh Bắc Giang. Tính đến tháng 6.2022, Foxconn đã tuyển dụng khoảng 60.000 người tại Việt Nam, hiện là cơ sở sản xuất lớn nhất của công ty này bên ngoài Trung Quốc.

Việc sản xuất MacBook ở Việt Nam phản ánh nỗ lực của Apple và Foxconn nhằm nhanh chóng thiết lập chuỗi cung ứng mới trên khắp châu Á trong bối cảnh xảy ra các đợt phong tỏa và vấn đề khác liên quan đến đại dịch đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Trước đó, Foxconn đã đặt địa điểm sản xuất MacBook ở thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc trong vòng khép kín, với dây chuyền lắp ráp có 110.000 công nhân tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình công việc nhất định và các tuyến đường đi lại trong khu phức hợp để giúp giảm thiểu rủi ro nhiễm SARS-CoV-2, theo một báo cáo được công bố hồi tháng 9 bởi Tạp chí Global Views.

Ngoài ra, Foxconn cũng có kế hoạch tăng gấp bốn lần lực lượng lao động tại nhà máy sản xuất iPhone ở Ấn Độ trong vòng 2 năm, theo báo cáo của Reuters vào năm 2022. Foxconn đã công bố khoản đầu tư 500 triệu USD vào công ty con ở Ấn Độ vào tháng 12.2022.

Bài liên quan
Đồng sáng lập Apple tố Elon Musk lừa khách hàng Tesla: 'Họ cướp của gia đình tôi rất nhiều tiền'
Sở thích hứa hẹn của Elon Musk khiến ông gặp rắc rối với một trong những nhân vật vĩ đại của Thung lũng Silicon.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
2 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi có nhà máy iPhone lớn nhất thế giới quyến rũ Foxconn duy trì hoạt động sản xuất và đầu tư