Sở thích hứa hẹn của Elon Musk khiến ông gặp rắc rối với một trong những nhân vật vĩ đại của Thung lũng Silicon.

Đồng sáng lập Apple tố Elon Musk lừa khách hàng Tesla: 'Họ cướp của gia đình tôi rất nhiều tiền'

Sơn Vân | 10/02/2023, 15:49

Sở thích hứa hẹn của Elon Musk khiến ông gặp rắc rối với một trong những nhân vật vĩ đại của Thung lũng Silicon.

Steve Wozniak, nhà đồng sáng lập Apple - công ty có giá trị nhất thế giới, cáo buộc Elon Musk lừa dối khách hàng Tesla, bao gồm cả chính ông.

Phát biểu trên đài CNBC hôm 9.2, Steve Wozniak cho biết Elon Musk đã cố tình đánh lừa về việc những chiếc ô tô điện Tesla có thể tự lái tốt như thế nào, cho rằng chiếc xe của ông kém xa so với những tuyên bố từ tỷ phú 51 tuổi người Mỹ.

Steve Wozniak nói với CNBC: “Nó luôn mắc lỗi. Đó là một trải nghiệm khủng khiếp, đáng sợ".

Steve Wozniak bày tỏ sự thất vọng trước cách thể hiện của Giám đốc điều hành Tesla, nói rằng điều đó trái ngược hoàn toàn với cách tiếp cận kinh doanh của riêng ông dựa trên sự thẳng thắn trước và từ chối thêu dệt chuyện sai sự thật.

Rất nhiều sự trung thực biến mất khi bạn nhìn vào Elon Musk và Tesla”, đồng sáng lập Apple nói tiếp.

Cụ thể hơn, Steve Wozniak phàn nàn về việc phải chi hàng chục ngàn USD cho công nghệ tự lái kể từ năm 2016, khi Tesla lần đầu tiên cung cấp chế độ Full Self-Driving (FSD) dưới dạng một sản phẩm thương mại chưa được kiểm chứng trong bản Beta.

Điều này cho thấy người đồng sáng lập Apple đã xem một video quảng bá công nghệ tự lái của Tesla đã được dàn dựng theo yêu cầu của Elon Musk, theo lời khai gần đây từ Ashok Elluswamy - Giám đốc phần mềm Autopilot tại Tesla.

Một video năm 2016 mà Tesla sử dụng để quảng bá công nghệ tự lái của mình đã được dàn dựng để thể hiện các khả năng mà hệ thống không có như dừng ở đèn đỏ và tăng tốc ở đèn xanh, theo Ashok Elluswamy.

Đoạn video vẫn được lưu trữ trên trang web của Tesla, phát hành vào tháng 10.2016 và được Elon Musk quảng cáo trên Twitter như một bằng chứng cho thấy “ô tô điện Tesla tự lái”.

Thế nhưng, chiếc Model X trong video không tự lái với công nghệ mà Tesla đã triển khai, Ashok Elluswamy biết trong bản ghi lời khai vào tháng 7.2022 được lấy làm bằng chứng trong vụ kiện chống lại Tesla về vụ tai nạn nghiêm trọng năm 2018 liên quan đến cái chết của một kỹ sư Apple.

Lời khai của Ashok Elluswamy đại diện cho lần đầu tiên một nhân viên Tesla xác nhận và trình bày chi tiết cách thức sản xuất video đó.

Đoạn video mang dòng khẩu hiệu: “Người ngồi ở ghế lái chỉ ở đó vì lý do pháp lý. Anh ấy không làm gì cả. Xe tự lái”.

Ashok Elluswamy cho biết đội Autopilot của Tesla đã bắt đầu thiết kế và ghi lại “bản trình diễn khả năng của hệ thống” theo yêu cầu từ Elon Musk.

Tuy nhiên, Tesla đã cảnh báo các tài xế rằng họ phải giữ tay trên vô lăng và duy trì quyền kiểm soát ô tô điện của mình trong khi sử dụng Autopilot.

Công nghệ Autopilot được thiết kế để hỗ trợ lái, phanh, thay đổi tốc độ và làn đường nhưng các tính năng của nó “không làm cho phương tiện trở nên tự động”, Tesla cho biết trên trang web của mình.

Ashok Elluswamy nói để tạo video, Tesla đã sử dụng bản đồ 3D trên một tuyến đường được xác định trước từ ngôi nhà ở thành phố Menlo Park, bang California, Mỹ đến trụ sở chính của Tesla khi đó ở thành phố Palo Alto (bang California). Ashok Elluswamy nói các tài xế đã can thiệp để kiểm soát ô tô điện trong các lần chạy thử. Ông cho biết, khi cố gắng chứng minh có thể tự đỗ mà không cần người lái, một chiếc Model X thử nghiệm đã tông vào hàng rào ở bãi đỗ xe của Tesla.

Mục đích của video không phải là mô tả chính xác những gì có sẵn cho khách hàng vào năm 2016. Nó mô tả những gì có thể tích hợp vào hệ thống”, Ashok Elluswamy nói.

Khi Tesla phát hành video, Elon Musk đã tweet: “Ô tô điện Tesla tự lái (không có sự can thiệp của con người) qua các con phố đô thị đến đường cao tốc rồi tìm một chỗ đậu xe”.

Về chuyện trên, Steve Wozniak nói: “Họ đã cướp đi của gia đình tôi - bản thân tôi và vợ tôi - rất nhiều tiền mà tôi không thể kể cho bạn nghe, với những điều họ nói mà chúng tôi thực sự tin là có thật”.

dong-sang-lap-apple-to-elon-musk-lua-khach-hang-tesla.jpg
Steve Wozniak tố Elon Musk lừa khách hàng Tesla, gồm cả ông, khi quảng cáo sai sự thật về khả năng tự lái của ô tô điện - Ảnh: Internet

Với những tiến bộ tối thiểu đạt được, Elon Musk thôi bàn tán về giấc mơ robotaxi

Những tuyên bố táo bạo từ Elon Musk có từ nhiều năm trước, nhưng chúng đã đạt đến một cấp độ hoàn toàn khác vào tháng 4.2019 trong Ngày Tự chủ của Tesla.

Vào thời điểm đó, Elon Musk tuyên bố rằng trước khi năm 2020 kết thúc, hơn 1 triệu chiếc Tesla đã được giao cho khách hàng sẽ biến thành robotaxi (ô tô điện tự lái hoàn toàn) tiên tiến đến mức chủ xe điện “có thể đi ngủ” khi nó chở họ đi khắp nơi.

Gần 4 năm sau, Elon Musk đã đạt được một số tiến bộ cơ bản với việc triển khai FSD đầy đủ tính năng vào quý 4/2022 cho tất cả  khách hàng đã trả tiền với tùy chọn 15.000 USD.

Thế nhưng, phần mềm này vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm, nghĩa là các ô tô điện phải được giám sát liên tục bởi tài xế ngồi sau tay lái và chỉ giới hạn ở Mỹ, Canada.

Steve Wozniak thất vọng vì không có tuyên bố ban đầu nào từ Giám đốc điều hành Tesla đã trở thành sự thật.

Elon Musk nói rằng ô tô điện Tesla sẽ tự lái khắp đất nước vào cuối năm 2016”, Steve Wozniak kể lại, đồng thời cho biết thêm rằng ông cảm thấy mệt mỏi với việc Giám đốc điều hành Tesla liên tục chuyển mục tiêu từ năm này sang năm khác mỗi khi gặp thất bại.

Những tháng gần đây, Elon Musk đã giảm bớt những lời hoa mỹ của mình. Giờ đây, ông chỉ đặt mục tiêu là FSD được giám sát sẽ an toàn hơn so với tài xế bình thường và tất cả cuộc nói chuyện về việc đạt được cấp độ tự chủ hoàn toàn tiên tiến nhất được gọi là “Cấp độ 5” đã bị loại bỏ hoàn toàn.

Khi được hỏi vào tháng 4.2022 rằng làm thế nào bản thân lại có thể mắc sai lầm trong dự đoán của mình đến như vậy, còn các đối thủ tỉnh táo hơn trong dự đoán, Elon Musk chỉ đơn giản nói rằng: "Điều đó khiến nhiều người bị sốc vì nhận ra rằng đôi khi tôi có thể sai".

Dù Elon Musk chưa thực hiện kế hoạch robotaxi, một yếu tố quan trọng trong Kế hoạch tổng thể phần 2 của ông, tỷ phú giàu thứ hai thế giới sẽ tiết lộ phần 3 tại ngày hội nhà đầu tư của Tesla vào hôm 1.3 tới.

Bài liên quan
Elon Musk đến tòa nhà Quốc hội gặp nhiều đảng viên Cộng hòa, phớt lờ đảng Dân chủ
Elon Musk đã lên lịch gặp gỡ nhiều đảng viên Cộng hòa nhưng không có đảng viên Dân chủ nào trong chuyến thăm tới tòa nhà Quốc hội Mỹ, tờ Politico đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng sáng lập Apple tố Elon Musk lừa khách hàng Tesla: 'Họ cướp của gia đình tôi rất nhiều tiền'