Dù đã đóng băng việc tuyển dụng ở một số khu vực, Apple vẫn chưa áp dụng biện pháp sa thải hàng loạt đang được tiến hành ở những gã khổng lồ công nghệ khác.

Bí quyết giúp Apple tránh sa thải nhân viên hàng loạt như Google, Amazon, Meta

Sơn Vân | 10/02/2023, 18:55

Dù đã đóng băng việc tuyển dụng ở một số khu vực, Apple vẫn chưa áp dụng biện pháp sa thải hàng loạt đang được tiến hành ở những gã khổng lồ công nghệ khác.

Có một lý do giúp Apple chịu ít áp lực phải cắt giảm việc làm vào thời kỳ suy thoái hiện nay so với các hãng công nghệ khác: Tuyển dụng hiệu quả hơn ngay từ đầu.

Trong thời kỳ bùng nổ tuyển dụng của ngành do đại dịch, Apple đã bổ sung ít nhân viên hơn so với các hãng công nghệ lớn khác. Trên hết, Apple đã tạo ra doanh thu trên mỗi lần tuyển dụng mới cao hơn nhiều so với các công ty cùng ngành, theo dữ liệu do trang Bloomberg tổng hợp.

Cách tiếp cận thận trọng hơn đó đang được đền đáp. Dù đã đóng băng việc tuyển dụng ở một số khu vực và hạn chế chi tiêu, đặc biệt là ngoài việc nghiên cứu và phát triển, Apple vẫn chưa dùng đến biện pháp sa thải hàng loạt như đang diễn ra tại Amazon, Google của Alphabet, Meta Platforms và những gã khổng lồ công nghệ khác.

Chuyên gia Peter Garnry của Saxo Bank (ngân hàng Đan Mạch chuyên kinh doanh và đầu tư trực tuyến) cho biết: “Điều này báo hiệu chất lượng quản lý tốt hơn ở Apple so với các hãng công nghệ khác vốn đã đọc sai các tín hiệu trong đại dịch một cách rõ ràng”.

Apple đã công bố kế hoạch tăng cường nguồn nhân lực trong tuần này bằng cách thuê giám đốc nhân sự đầu tiên. Nhiệm vụ về nhân sự ở Apple từng được Giám đốc bán lẻ Deirdre O'Brien đảm nhận trong vai trò kép.

Nhiều hãng công nghệ thừa nhận đã tuyển dụng quá nhiều trong thời kỳ đại dịch, đánh cược rằng những thay đổi trong lối sống, bao gồm làm việc từ xa, chi tiêu cho thương mại điện tử và thói quen chơi game, sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Bây giờ họ phải giải quyết hậu quả.

Zoom Technologies, một trong những công ty hưởng lợi nhiều nhất từ việc phong tỏa do đại dịch, vừa thông báo rằng sẽ cắt giảm 15% nhân viên.

Trong khi đó, Apple tỏ ra thận trọng hơn. Số lượng nhân viên Apple chỉ tăng 20% từ năm 2020 đến 2022, so với mức tăng 60% tại Alphabet và gần gấp đôi tại Amazon.

Alphabet và Amazon gần đây công bố cắt giảm tổng cộng khoảng 30.000 người. Tháng 11.2022, Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) thông báo sa thải hơn 11.000 nhân viên.

Apple cũng tạo ra nhiều doanh thu hơn trên mỗi nhân viên bổ sung trong những năm xảy ra đại dịch so với khoảng thời gian 3 năm trước đó. Đó là một sự tương phản rõ nét so với hầu hết các hãng công nghệ khác.

Tuy nhiên, số lượng nhân viên không thể giải thích đầy đủ lợi thế của Apple so với các đối thủ cạnh tranh. Nhà sản xuất iPhone cũng tạo ra một số doanh thu cao nhất trên mỗi foot vuông, dấu hiệu cho thấy hiệu quả của nó vượt xa chính sách tuyển dụng.

Nhà phân tích Shannon Cross của Credit Suisse Group AG (ngân hàng đầu tư toàn cầu và công ty dịch vụ tài chính Thụy Sĩ) cho biết: “Bản chất của Apple là tiết kiệm. Điều này phụ thuộc vào sự quản lý của ban quản lý với tiền của cổ đông và sự tập trung chặt chẽ vào những cơ hội tăng trưởng để đầu tư”.

bi-quyet-giup-apple-tranh-sa-thai-nhan-vien-hang-loat-nhu-google-amazon-meta.jpg
Apple tránh sa thải nhân viên hàng loạt như Google, Amazon, Meta vì tuyển dụng hiệu quả hơn ngay từ đầu - Ảnh: Bloomberg

Apple tuyển dụng giám đốc nhân sự từ Medtronic

Apple đang tuyển dụng giám đốc nhân sự đầu tiên và chuyển nhiệm vụ này sang từ người đứng đầu bộ phận bán lẻ, đại tu cách thức công ty tuyển dụng và hỗ trợ nhân viên.

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết Apple đang bổ nhiệm bà Carol Surface vào vai trò mới. Điều đó giảm bớt trách nhiệm cho Deirdre O'Brien, từng quản lý nguồn nhân lực (HR) của Apple trong một thời gian dài song song vai trò giám đốc bán lẻ của hãng – nhiệm vụ mà bà sẽ tiếp tục nắm giữ.

Trong một tuyên bố riêng, Apple cho biết: “Carol Surface mang đến kinh nghiệm sâu sắc đáng kinh ngạc, điều này sẽ là vô giá trong việc hỗ trợ các đội của chúng tôi trên khắp thế giới và dựa trên mọi thứ khiến Apple trở nên đặc biệt”.

Công ty nói thêm rằng Deirdre O'Brien sẽ tiếp tục điều hành hoạt động bán lẻ "với sự xuất sắc và cẩn thận như từng giúp các đội của chúng tôi làm việc tốt nhất và mang đến dịch vụ khách hàng tuyệt vời".

Carol Surface được Apple thuê từ Medtronic, hãng công nghệ y tế với khoảng 100.000 nhân viên. Tim Cook cho biết trong bản ghi nhớ với nhân viên rằng Carol Surface sẽ báo cáo với ông và bắt đầu làm tại gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) từ tháng 3. Tại Apple, Carol Surface sẽ giám sát lực lượng lao động lên tới 164.000 người, tính đến cuối năm tài chính vừa qua của công ty vào tháng 9.2022.

bi-quyet-giup-apple-tranh-sa-thai-nhan-vien-hang-loat-nhu-google-amazon-meta1.jpg
Carol Surface từng làm Giám đốc nhân sự tại Medtronic, hãng công nghệ y tế có khoảng 100.000 nhân viên - Ảnh: Internet

Việc đổi mới giám đốc nhân sự đánh dấu một sự thay đổi đáng kể với đội ngũ quản lý của Apple. Ngoài việc trao thêm quyền lực cho vai trò nhân sự, động thái đó sẽ giải phóng cho Deirdre O'Brien để xử lý hoạt động bán lẻ ngày càng thách thức. Chuỗi bán lẻ của Apple đang tiến vào các quốc gia mới và cạnh tranh, cùng các nỗ lực hợp nhất tại các cửa hàng ở Mỹ.

Deirdre O'Brien, nhân viên kỳ cựu của Apple trong 3 thập kỷ, đã được bổ nhiệm giữ hai vai trò là giám đốc bán lẻ và giám đốc nhân sự vào năm 2019 sau sự ra đi của Angela Ahrendts (cựu giám đốc bán lẻ). Deirdre O'Brien cũng tiếp tục giám sát cửa hàng trực tuyến của Apple.

Trong bản ghi nhớ của mình, Tim Cook nói rằng Apple luôn có kế hoạch thuê một giám đốc nhân sự mới khi Deirdre O'Brien được thêm trách nhiệm ở mảng bán lẻ.

Khi Deirdre O'Brien đảm nhận vai trò kép là lãnh đạo cả đội bán lẻ và nhân sự, chúng tôi đã đồng ý rằng khi cô ấy xây dựng và hỗ trợ đội nhân sự của chúng tôi cũng như giúp tạo ra một Apple toàn diện hơn, chúng tôi sẽ chuẩn bị chuyển nhiệm vụ sang một nhà lãnh đạo tận tâm để đưa tổ chức tiến lên”, Tim Cook lý giải.

Tim Cook nói thêm rằng O'Brien rất vui mừng được "tập trung toàn diện hơn" vào hoạt động bán lẻ của Apple và bà sẽ làm việc với Carol Surface một vài tháng trong quá trình chuyển đổi.

Hoạt động bán lẻ của Apple mở rộng chậm hơn trong thời kỳ đại dịch, nhưng chuỗi này gần đây đã mở các cửa hàng mới ở bang New Jersey và tân trang cửa hàng hàng đầu của mình tại thành phố Los Angeles (bang California). Apple cũng đang có kế hoạch sớm thâm nhập các thị trường như Ấn Độ và Malaysia.

Cải tổ đội ngũ lãnh đạo là thay đổi mới nhất của Apple trong năm 2023. Apple gần đây đã củng cố vị thế Giám đốc vận hành Jeff Williams bằng cách quyết định rằng các nhà thiết kế công nghiệp của công ty sẽ báo cáo trực tiếp với ông thay vì giám đốc thiết kế phần cứng.

Adrian Perica, người đứng đầu bộ phận phát triển Apple, cũng đang được bổ sung thêm những trách nhiệm mới sau sự ra đi của Peter Stern.

Yahoo sẽ loại bỏ 1.000 việc làm trong lần cắt giảm lực lượng lao động công nghệ mới nhất

Yahoo sẽ cắt giảm khoảng 1.000 nhân viên bắt đầu từ tuần này, tương đương khoảng 12% nhân viên của hãng. Đây là cắt giảm nhân sự đầu tiên của Yahoo trong kế hoạch lớn hơn nhằm tái cơ cấu bộ phận công nghệ quảng cáo trong bối cảnh làn sóng sa thải nhân công trong ngành.

Thuộc sở hữu của Apollo Global Management, Yahoo có kế hoạch giảm gần 50% số lượng nhân viên tại bộ phận công nghệ quảng cáo Yahoo for Business vào cuối năm 2023, tương đương hơn 20% lực lượng lao động, đại diện của công ty cho biết.

Những thay đổi được công bố hôm nay hoàn toàn nằm trong bối cảnh tạo ra một kế hoạch kinh doanh tốt hơn cho bộ phận đó trong tương lai. Công ty đã cố gắng hết sức để làm cho nó hoạt động trong nhiều năm qua, nhưng với tư cách là một công ty độc lập, chúng tôi phải có quan điểm rất trung thực về cách chúng tôi sử dụng các nguồn lực của mình”, Giám đốc điều hành Yahoo - Jim Lanzone cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Các nhà cung cấp quảng cáo kỹ thuật số đã phải vật lộn với những khách hàng khó tính, những người lo ngại về tình hình kinh tế không chắc chắn. Quá trình tái cơ cấu của Yahoo sẽ tạo ra một bộ phận mới gọi là Yahoo Advertising, tập trung các nhóm bán quảng cáo vào các tài sản của công ty, bao gồm Yahoo Finance, Yahoo News và Yahoo Sports.

Jim Lanzone nói Yahoo “rất có lãi”, đồng thời cho biết thêm động thái cắt giảm nhân sự là do việc tái cấu trúc bộ phận nhiều hơn thay vì những rắc rối trong thị trường quảng cáo. Ông nói: “Chúng tôi sẽ thực hiện những thay đổi này ngay cả khi thị trường đang ở đỉnh cao”.

Yahoo vẫn đang ráo riết tuyển dụng”, Jim Lanzone cho biết, vì những nhân viên mất việc sẽ được cân nhắc cho các vai trò khác trong công ty.

Bài liên quan
Nhân viên công nghệ Trung Quốc có visa ở Mỹ lo sợ vì tình trạng sa thải hàng loạt
Hầu hết nhân viên công nghệ nước ngoài ở Mỹ bị mất việc làm không thể ngồi lại và thư giãn. Họ chỉ có 60 ngày để tìm công ty mới bảo lãnh trước khi thị thực hết hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết giúp Apple tránh sa thải nhân viên hàng loạt như Google, Amazon, Meta