Các lực lượng vũ trang Thái Lan đang bắt tay vào một chương trình đầy tham vọng để cắt giảm 25% số lượng tướng vào năm 2029.

Thái Lan muốn giảm 350 tướng trong quân đội cho đỡ tốn ngân sách

Anh Tú (theo Bangkok Post) | 08/03/2021, 08:57

Các lực lượng vũ trang Thái Lan đang bắt tay vào một chương trình đầy tham vọng để cắt giảm 25% số lượng tướng vào năm 2029.

Hiện tại, số lượng tướng lĩnh của ba nhánh lực lượng vũ trang (thủy quân, lục quân, không quân), bên cạnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Thái Lan (RTARF) và Bộ Quốc phòng ước tính vào khoảng 1.400 người. Con số này hầu như không thay đổi trong khoảng một thập kỷ qua.

Theo Bộ Quốc phòng, có 400 tướng lĩnh làm việc trong Quân đội Hoàng gia Thái Lan (RTA), 250 trong Hải quân Hoàng gia Thái Lan (RTN), 190 trong Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF), 250 trong RTARF và 300 trong Văn phòng thường trực Bộ Quốc phòng.

Để đạt được mục tiêu, Thiếu tướng Teerapong Pattamasingh Na Ayuthaya, Phó phát ngôn viên của RTARF, cho biết các lực lượng vũ trang đã đồng ý bắt đầu thu hẹp quy mô bằng cách cắt giảm 5-10% số lượng tướng lĩnh.

Để làm như vậy, người ta đã thống nhất rằng kế hoạch thành lập các đơn vị cấp cao mới (đòi hỏi ít nhất một tổng chỉ huy hai sao) sẽ bị gác lại, trong khi các đơn vị thừa sẽ bị giải tán.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo quân đội hai tuần trước đã đồng ý rằng việc bổ nhiệm "đặc nhiệm, chuyên gia và chuyên gia đặc biệt" thường giữ cấp tướng sẽ được thu hẹp một cách quyết liệt. Khi các sĩ quan cao cấp này nghỉ hưu, sẽ không bổ sung lấp chỗ trống.

Khi được thực hiện, các biện pháp này sẽ giúp giảm 5–10% số lượng tướng trong các lực lượng quân đội Thái.

Theo một nguồn tin, việc cắt giảm các vị trí "đặc nhiệm, chuyên gia và chuyên gia đặc biệt" được đề xuất là công cụ cho việc cải tổ và cắt giảm biên chế quân đội.

Những vị trí này, không có mô tả công việc cụ thể, được xem như một cơ chế để giải quyết các vấn đề nảy sinh từ việc phân bổ các chức vụ chủ chốt và chỉ huy.

Thông thường,  các vị trí “đặc nhiệm, chuyên gia và chuyên gia đặc biệt" là giải thưởng khuyến khích dành cho các sĩ quan cấp cao chưa được bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt.

Hơn nữa, những vị trí "đặc nhiệm, chuyên gia và chuyên gia đặc biệt" này đi kèm với phụ cấp từ 20.000 đến 30.000 baht mỗi tháng (1.000 baht ăn 33 USD).

Phụ cấp hằng tháng cho các vị trí "đặc nhiệm, chuyên gia và chuyên gia đặc biệt" chỉ được cấp từ năm 2008 khi cố thủ tướng kiêm bộ trưởng quốc phòng Samak Sundaravej nắm quyền.

Trước khi ông Samak phê duyệt phụ cấp chức vụ, ước tính tốn khoảng 800 triệu baht ngân sách mỗi năm, chỉ những quan chức giữ chức vụ "cố vấn và cố vấn cấp cao" mới nhận được phụ cấp chức vụ.

Nguồn tin từ Bangkok Post cho biết vẫn còn phải xem liệu kế hoạch có thể được thực hiện hay không và lưu ý rằng những thay đổi có thể không được thể hiện trong cuộc cải tổ quân đội giữa năm sắp tới.

Hiện mới có đề xuất cải tổ - liên quan đến 200 vị trí - đã được xem xét tại cuộc họp của một hội đồng gồm 7 thành viên do Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prayut Chan-o-cha chủ trì vào ngày 2.3. Danh sách đang được xem xét trước khi đệ trình lên hoàng gia phê duyệt vào ngày 15.3.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng là Kongcheep Tantravanich khẳng định việc cắt giảm biên chế lực lượng vũ trang thực sự bắt đầu khi nội các chấp thuận tuyển dụng người bên dân sự vào Bộ Quốc phòng hồi tháng 6 năm ngoái. Theo kế hoạch, những người được quân đội tuyển dụng để phục vụ trong một số lĩnh vực như y học, luật, kế toán hoặc hành chính sẽ không được cấp quân hàm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan muốn giảm 350 tướng trong quân đội cho đỡ tốn ngân sách