Nokia đã được NASA trao hợp đồng thiết lập mạng 4G trên Mặt trăng trị giá 14,1 triệu USD.

Nokia nhận hợp đồng xây dựng 4G trên Mặt trăng từ NASA, thắng thầu 5G thay Huawei ở châu Âu

Nhân Hoàng | 18/10/2020, 11:00

Nokia đã được NASA trao hợp đồng thiết lập mạng 4G trên Mặt trăng trị giá 14,1 triệu USD.

Đây chỉ là một trong số những hợp đồng mà NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ) trao cho các công ty khác khi có kế hoạch quay trở lại Mặt trăng.

Hợp đồng trị giá 14,1 triệu USD với Nokia tại Mỹ là một phần nhỏ trong tổng số 370 triệu USD mà NASA trao cho các đối tác, gồm cả SpaceX.

Theo Jim Reuter, Phó quản trị viên trong Ban Giám đốc Sứ mệnh Công nghệ Không gian của NASA, dịch vụ di động 4G sẽ cho phép các phi hành gia, người thám hiểm, người đổ bộ lên Mặt trăng giao tiếp với nhau.

Mạng 4G do Nokia xây dựng sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với hình thức liên lạc đã được sử dụng trong các sứ mệnh ban đầu lên Mặt trăng.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Nokia nhằm khởi chạy mạng 4G/LTE trên Mặt trăng. Nokia đã lên kế hoạch làm như vậy vào năm 2018 với sự hợp tác của PTScientists (công ty vũ trụ Đức) và nhà mạng Vodafone (Vương quốc Anh) để khởi động mạng 4G/LTE tại nơi tàu Apollo 17 hạ cánh nhưng kế hoạch này không thành hiện thực.

nokia-nhan-hop-dong-xay-dung-mang-4g-tren-mat-trang.png
NASA trao hợp đồng xây dựng mạng 4G trên Mặt trăng cho Nokia

Hôm 29.9, Nokia thông báo đã ký đơn đặt hàng thiết bị 5G lớn với Tập đoàn Viễn thông Anh (BT) và trở thành nhà cung cấp cơ sở hạ tầng lớn nhất cho BT. Theo thỏa thuận, Nokia sẽ cung cấp thiết bị và dịch vụ 5G cho các địa điểm của BT trên khắp Vương quốc Anh. Cũng theo giao dịch này, Nokia sẽ thay thế Huawei trong mạng 2G và 4G của BT.

Hôm 9.10, Nokia lại thắng thầu hợp đồng cung cấp thiết bị mạng 5G cho Orange Bỉ.

Công ty Orange Bỉ, chi nhánh công ty Orange Pháp, ngày 9.10 thông báo đã chọn thiết bị vô tuyến của Nokia để thay mới các mạng hiện có của họ và giới thiệu mạng 5G tương lai.

Orange Bỉ và đối thủ cạnh tranh Proximus đã quyết định dần thay mới thiết bị di động do Huawei sản xuất tại Bỉ và Luxembourg bằng thiết bị của Nokia.

Được biết, Orange Bỉ và Proximus nằm trong số trong những công ty thương mại đầu tiên ở châu Âu loại thiết bị của Huawei khỏi mạng di động 5G.

nokia-nhan-hop-dong-xay-dung-mang-4g-tren-mat-trang2.jpg
Nokia đã giành được 100 hợp đồng triển khai 5G thương mại trên toàn cầu

Hôm 12.10, Nokia thông báo đã đạt được mốc 100 hợp đồng triển khai 5G thương mại trên toàn cầu, thêm 17 hợp đồng 5G mới trong quý 3/2020.

Nokia tiết lộ đã giành được hợp đồng triển khai 5G tại Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây là thị trường chấp nhận sớm 5G.

Tại Mỹ, các hãng viễn thông hoạt động trên toàn quốc như AT&T, T-Mobile và Verizon và nhà mạng nhỏ US Cellular đều đã sử dụng thiết bị của Nokia trong mạng 5G. Trước đó, khi chưa sát nhập với T-Mobile thì Sprint đã sử dụng thiết bị của Nokia trong thời gian đầu triển khai mạng 5G.

Ngoài ra, Dish Network cũng chọn Nokia để triển khai phần mềm cho mạng lõi trong mạng 5G độc lập của mình.

Là đối thủ chính của Nokia, nhà cung cấp thiết bị viễn thông Ericsson (Thụy Điển) đã đạt mốc 100 thỏa thuận 5G vào tháng 8.2020.

Từng là gã khổng lồ sản xuất điện thoại di động, Nokia giờ đây tập trung vào việc xây dựng thiết bị mạng cho thế hệ tiếp theo của dịch vụ không dây 5G.

Tân Giám đốc điều hành Nokia, Pekka Lundmark đang trong cuộc chiến ba bên cho thị trường 5G toàn cầu với Ericsson và Huawei.

Hôm 15.10, Nokia thông báo đã ký một thỏa thuận 5 năm với Google để chuyển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) của mình sang dịch vụ Google Cloud. Với Google, điều này đánh dấu sự hỗ trợ cho một công ty lớn khác bằng các dịch vụ đám mây của mình.

Ravi Parmasad, Phó chủ tịch cơ sở hạ tầng CNTT toàn cầu của Nokia, cho biết hãng tay sẽ từ bỏ các trung tâm dữ liệu và máy chủ kém hiệu quả của mình tại khoảng 12 quốc gia. Các trung tâm dữ liệu và máy chủ của Nokia được tích lũy thông qua nhiều vụ mua lại khác nhau, bao gồm cả tự sở hữu và cho thuê.

Nokia và Google từ chối tiết lộ các điều khoản tài chính của giao dịch, song Ravi Parmasad nói: “Cứ vài năm một lần, bạn phải đầu tư vào tất cả những phần cứng này. Giờ đây, chúng ta có thể phá vỡ chu kỳ này”.

Bài liên quan
Anh tìm ra bằng chứng Huawei cấu kết với nhà nước Trung Quốc
Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Anh hôm 8.10 tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng rõ ràng cho thấy Huawei thông đồng với nhà nước Trung Quốc. Qua đó, Anh có thể cần phải loại bỏ tất cả thiết bị của Huawei sớm hơn kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nokia nhận hợp đồng xây dựng 4G trên Mặt trăng từ NASA, thắng thầu 5G thay Huawei ở châu Âu