Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh điều tra nghiêm ngặt về cái chết của nạn nhân tấn công tình dục trong quân đội.

Nữ sĩ quan không quân tự tử sau khi bị đồng nghiệp bạo hành tình dục, Tổng thống Hàn ra lệnh điều tra

Nhân Hoàng | 03/06/2021, 10:10

Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh điều tra nghiêm ngặt về cái chết của nạn nhân tấn công tình dục trong quân đội.

Hôm 3.6, Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ đạo các nhà điều tra quân đội phải xử lý nghiêm minh một vụ tấn công tình dục gần đây dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Ông Moon Jae-in đề cập đến nữ sĩ quan không quân, người được tìm thấy đã chết vào cuối tháng 5.2021. Vào tháng 3.2021, một đồng nghiệp nam cùng cấp bị cáo buộc bạo hành tình dục với cô.

Dư luận chỉ trích quân đội Hàn Quốc vì bị cáo buộc đã cố gắng che đậy vụ tấn công tình dục này.

nu-si-quan-khong-quan-chet-sau-khi-bi-cuong-hiep1.jpg
Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh điều tra nghiêm ngặt về cái chết của nữ sĩ quan không quân

Người phát ngôn Nhà Xanh - Park Kyung-mee cho biết: “Thật đau lòng khi nghĩ đến nạn nhân, người chắc hẳn đã tuyệt vọng”.

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh sự cần thiết của "cuộc điều tra và các biện pháp nghiêm ngặt" liên quan đến việc xử lý các trường hợp bạo lực tình dục bởi quân đội và hành vi tấn công người yếu thế, bà Park Kyung-mee nói thêm.

Bà Park Kyung-mee cho biết Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi thực hiện các biện pháp ngăn chặn bất kỳ sự kỳ thị nào với nữ sĩ quan không quân và gia đình cô.

Hôm 2.6, một tòa án quân sự đã ban hành lệnh bắt giữ sĩ quan không quân với tội danh quấy rối tình dục và làm bị thương nữ đồng nghiệp dẫn đến việc cô tự kết liễu đời mình, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Trung sĩ họ Jang bị tình nghi quấy rối tình dục nạn nhân cùng cấp trong chiếc ô tô trên đường trở về căn cứ ở phía tây thành phố Seosan sau buổi tụ tập riêng vào tháng 3.

Sau khi nghỉ 2 tháng, cô đã xin được chuyển sang cơ sở khác. Nạn nhân được tìm thấy đã chết tại nơi ở của mình bên trong căn cứ vào cuối tháng 5.2021.

"Tòa án quân sự chung đã ban hành lệnh bắt giữ hạ sĩ quan vì tội quấy rối tình dục và gây thương tích. Anh ta đang bị giam giữ", Bộ Quốc Phòng cho biết.

Quân đội Hàn Quốc đã bị chỉ trích dữ dội sau khi rộ tin cấp trên của nữ sĩ quan không quân đã cố gắng thuyết phục cô đạt được thỏa thuận với nghi phạm mà không thực hiện các biện pháp bảo vệ thích hợp, theo các thành viên trong gia đình nạn nhân.

"Anh ta bị giam giữ sau phiên điều trần và một cuộc điều tra đang được tiến hành", phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc - Boo Seung-chan nói trong cuộc họp.

Người phát ngôn không đưa ra thêm chi tiết về vụ việc và không nói liệu Jang có đại diện pháp lý hay không. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Jang đã không trả lời các câu hỏi của phóng viên khi bị áp giải đến tòa án quân sự hôm 3.6.

Vụ việc đã gây xôn xao dư luận kể từ khi gia đình nạn nhân đệ đơn lên Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc hôm 1.6, kêu gọi cuộc điều tra kỹ lưỡng và trừng phạt những người liên quan. Hơn 318.000 người dân đã ký vào bản kiến ​​nghị tính đến sáng 3.6.

nu-si-quan-khong-quan-chet-sau-khi-bi-cuong-hiep12.jpg
Di ảnh nữ sĩ quan không quân đã tự kết liễu đời mình vào cuối tháng 5.2021 sau khi bị đồng nghiệp tấn công tình dục
nu-si-quan-khong-quan-chet-sau-khi-bi-cuong-hiep123.jpg
Nam sĩ quan Không quân bị đưa đến tòa án quân sự ở Seoul vào ngày 2.6 để tham dự phiên điều trần
nu-si-quan-khong-quan-chet-sau-khi-bi-cuong-hiep1233.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Suh Wook cúi đầu trước tang quyến của nữ sĩ quan không quân tự tử

Ngày 2.6, Bộ trưởng Quốc phòng Suh Wook đã cam kết một cuộc điều tra minh bạch và kỹ lưỡng khi ông gặp tang quyến tại bệnh viện quân sự ở Seongnam, phía nam Seoul, nơi đặt thi thể của nữ trung sĩ.

"Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng vụ việc để không còn chỗ cho bất kỳ nghi ngờ nào", ông Suh Wook nói với cha mẹ của nữ trung sĩ quá cố, đồng thời hứa hẹn cuộc điều tra minh bạch.

Sau cuộc họp kín kéo dài một giờ với Bộ trưởng Quốc phòng, mẹ của nạn nhân đã bất tỉnh sau khi khóc nức nở trước bức chân dung con gái và được chuyển đến bệnh viện.

Hôm 1.6, ông Suh Wook đã ra lệnh cho Không quân Hàn Quốc bàn giao vụ việc cho Bộ Quốc phòng. Nhóm điều tra cũng sẽ xem xét liệu quân đội có xử lý thích hợp khi vụ việc được báo cáo lần đầu tiên hay không.

Phát ngôn viên của Không quân Hàn Quốc, Choi Yoon-seok cho biết lực lượng này  "thừa nhận về mức độ nghiêm trọng của tình hình". Ông từ chối bình luận về những cáo buộc của gia đình nạn nhân.

Bắt đầu từ 3.6, Bộ Quốc phòng cũng sẽ thực hiện báo cáo đặc biệt kéo dài hai tuần về các trường hợp quấy rối tình dục trong quân đội để kiểm tra xem có bất kỳ trường hợp bạo lực tình dục nào khác trong doanh trại hay không.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các thành viên từng bị hoặc chứng kiến ​​lạm dụng tình dục có thể báo cáo việc này qua điện thoại hoặc email.

"Thông qua giai đoạn báo cáo đặc biệt này, Bộ Quốc phòng sẽ nỗ lực tối đa để bảo vệ những nạn nhân chưa thể báo cáo những đau khổ của họ", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố.

Trong khi đó, Không quân Hàn Quốc cũng đang xem xét trường hợp một trung sĩ kỹ thuật ở thành phố Chungju bị cáo buộc đã đột nhập vào khu nhà các đồng nghiệp nữ rồi chụp ảnh cơ thể và quần áo của họ một cách bất hợp pháp.

Ít nhất 6 nữ binh sĩ được cho là nạn nhân trong khoảng thời gian từ năm ngoái đến tháng 5.2021, nhưng con số có thể tăng hơn nữa vì anh ta bị nghi ngờ có hành vi như vậy với dân thường.

Hồi năm 2011, một binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc đã bị kết án 10 năm tù vì cưỡng hiếp cô gái gần căn cứ của anh.

Binh sĩ 21 tuổi đã đột nhập vào phòng studio của cô gái 18 tuổi và thực hiện vụ tấn công tình dục kéo dài nhiều giờ, đe dọa cô bằng kéo.

Thẩm phán gọi đây là một "vụ tấn công bạo lực và bất thường".

Đây là một trong những lính Mỹ ở Hàn Quốc chịu án nhiều năm tù nhất. Các quan chức chính phủ và quân đội Mỹ đã xin lỗi công khai về vụ cưỡng hiếp.

Những hành vi phạm tội của binh lính Mỹ trong quá khứ đã làm dấy lên những cuộc biểu tình phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc.

Người lính này đã cưỡng hiếp cô gái vào rạng sáng ngày 24.9.2011. Anh ta đột nhập vào phòng của cô gần căn cứ ở thành phố Dongducheon.

Tòa án cho biết người lính cũng đã trộm 5.000 won (4,50 USD; 2,80 bảng Anh) từ cô gái trước khi bỏ trốn.

"Anh ta xứng đáng bị trừng phạt nghiêm khắc vì đã không có nỗ lực để bồi thường cho nạn nhân hoặc khắc phục hành vi", thẩm phán nói.

Thời điểm đó, công chúng bày tỏ sự tức giận và thắc mắc rằng ai có thẩm quyền xét xử binh sĩ Mỹ trong các vụ án hình sự.

Hiệp ước quân sự giữa hai nước quy định rằng Mỹ có quyền xét xử các binh sĩ của mình tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, các quan chức quân đội Mỹ cho biết họ đã tôn trọng mọi yêu cầu từ chính quyền Hàn Quốc về việc xét xử các nhân viên Mỹ bị cáo buộc phạm tội nghiêm trọng.

Bản án nặng nhất mà tòa án Hàn Quốc đưa ra dành cho một binh sĩ Mỹ bị kết tội giết người vào đầu những năm 1990. Anh ta bị bỏ tù chung thân, nhưng sau đó được giảm án và được trả tự do vào năm 2006.

Bài liên quan
Nghị sĩ Anh kêu gọi Hàn Quốc xin lỗi các phụ nữ là nạn nhân tình dục trong chiến tranh Việt Nam
Ngày 28.2, Nghị sĩ Wayne David thuộc đảng Lao động Anh đã đăng bài trên Independent với tựa đề: "Đến lúc Hàn Quốc phải thừa nhận nghi ngờ bạo hành tình dục tại Việt Nam"

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sĩ quan không quân tự tử sau khi bị đồng nghiệp bạo hành tình dục, Tổng thống Hàn ra lệnh điều tra