Sau gần 2 tháng chăm sóc hậu phẫu, nữ sinh viên 21 tuổi được ghép 2 lá phổi đã hoàn toàn khỏe mạnh và xuất viện.
Thông tin Y học

Nữ sinh được ghép 2 lá phổi đã khỏe mạnh xuất viện

Hồ Quang 29/03/2024 17:25

Sau gần 2 tháng chăm sóc hậu phẫu, nữ sinh viên 21 tuổi được ghép 2 lá phổi đã hoàn toàn khỏe mạnh và xuất viện.

Ngày 29.3, nữ bệnh nhân P.A.T (21 tuổi, quê Bắc Kạn) - người đã được ghép thành công 2 lá phổi hôm 9.2 (tức 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024) tại Bệnh viện Phổi trung ương đã được xuất viện.

nu-sinh-vien-ghep-2-la-phoi-thanh-cong-da-duoc-xuat-vien-hinh-anh.png
Bệnh nhân P.A.T (thứ 3 từ trái sang) trong ngày xuất viện - Ảnh: BVCC

Tại buổi xuất viện, chị T. cảm ơn đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Phổi trung ương và hứa sẽ cố gắng sống thật tốt để xứng đáng với bao nỗ lực của các bác sĩ và của người đã hiến phổi cho mình.

“Hiện tại cháu rất khỏe mạnh, hạnh phúc khi được sống với lá phổi mới tràn đầy năng lượng trong từng nhịp thở. Cháu sẽ tiếp tục được đi học như bao bạn bè khác. Cháu cảm ơn chân thành lãnh đạo Bệnh viện Phổi trung ương và toàn thể các y bác sĩ ở đây đã luôn tận tâm chăm sóc, cứu chữa và yêu thương cháu như chính con em ruột của mình. Cháu rất biết ơn và sẽ cố gắng sống một cuộc sống thật tốt để xứng đáng với bao nỗ lực của các bác sĩ và người đã hiến lá phổi cho cháu”, chị T. bày tỏ.

Theo TS-BS Đinh Văn Lượng - Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương, việc cứu sống cô gái này đã mang đến cho những người thầy thuốc của bệnh viện vô vàn cảm xúc.

Ngay khi nhận được thông tin có người hiến tạng, bệnh viện đã huy động gần một trăm nhân lực trực tiếp tham gia; đồng thời có sự phối hợp và hỗ trợ từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện 108, GS Lê Ngọc Thành - Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược, Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện Tim Hà Nội...

“Sau khi hội chẩn với GS. Jasleen - Giám đốc Trung tâm Ghép phổi UCSF, bệnh viện đã quyết định khởi động ca ghép phổi này. Đây là kỹ thuật khó nhất trong các kỹ thuật ghép tạng, đòi hỏi sự phối hợp nghiêm ngặt của tất cả các bộ phận, các bác sĩ, chuyên gia phải đánh giá tình trạng phổi của người cho, người nhận rất chặt chẽ, quy trình lấy phổi và ghép phổi phức tạp đòi hỏi kỹ thuật cao từ khâu bảo quản, vận chuyển, kiểm soát nhiễm khuẩn, gây mê hồi sức, tim mạch, phẫu thuật lồng ngực, dược, huyết học, miễn dịch, phục hồi chức năng, dinh dưỡng... Ngoài ra, quá trình chăm sóc hậu phẫu cũng là yếu tố quyết định sự sống của người bệnh”, bác sĩ Lượng cho biết.

Như vậy, ca ghép thành công 2 lá phổi này đã đánh dấu bước tiến bộ vượt bậc của các thầy thuốc Bệnh viện Phổi trung ương nói riêng và góp phần quan trọng vào thành tựu kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam; mở ra cơ hội cứu được nhiều người bệnh mà chỉ thay phổi mới cứu chữa được.

Từ đây, các quy trình kỹ thuật chẩn đoán, điều trị nội khoa và phẫu thuật phổi ở nước ta sẽ đúng theo tiêu chuẩn của các nước phát triển.

Trước đó, nữ bệnh nhân P.A.T (21 tuổi, quê Bắc Kạn) đang là sinh viên và phải bỏ học giữa chừng vì không may mắc bệnh phổi giai đoạn cuối. Bệnh nhân phải thở oxy dài hạn tại nhà, luôn cần người hỗ trợ cho các hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

Bệnh nhân mắc bệnh lý u cơ trơn bạch huyết ở phổi (LAM) hay còn gọi là bệnh phổi đục lỗ. Đây là một bệnh hiếm gặp và thường xảy ra ở phụ nữ trẻ. Bệnh lý này tạo các kén khí trong phổi, lan tỏa và làm mất chức năng phổi. Các bác sĩ nhận định, tình trạng người bệnh rất nặng, có thể bệnh nhân tử vong trong vòng vài tháng tới nếu không được ghép phổi.

Bệnh nhân đã được quản lý, theo dõi tại Bệnh viện Phổi trung ương từ năm 2020 và chờ ghép phổi từ vài tháng nay, vì 2 lá phổi của bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng, tình trạng suy hô hấp nặng, tiên lượng tử vong cao.

Ngày 8.2,sau khi nhận được thông tin có phổi hiến từ Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Bệnh viện Phổi trung ương đã kích hoạt khẩn cấp chương trình ghép phổi, và tổ chức hội chẩn lựa chọn người bệnh được nhận tạng ngay trong đêm.

Ca phẫu thuật được tiến hành đúng ngày 30 Tết Giáp Thìn (9.2.2024) và kéo dài 12 giờ (từ 10 giờ tới 22 giờ). Ca ghép đã thành công tốt đẹp ở mức cao nhất theo tiêu chuẩn của UCSF.

Bài liên quan
Chỉ còn 10% phổi hoạt động, phi công người Anh được chỉ định ghép phổi
Tình trạng phổi của bệnh nhân 91 phi công người Anh ngày càng xấu, xơ hóa đông đặc toàn bộ 2 phổi, chỉ còn khoảng 10% vùng phổi hoạt động. Bệnh nhân được chỉ định ghép phổi và đây là giải pháp duy nhất để cứu bệnh nhân này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh được ghép 2 lá phổi đã khỏe mạnh xuất viện