Nữ vận động viên điền kinh Krystsina Tsimanouskaya cảm thấy tuyệt vọng vì không muốn chạy tiếp sức 4x400m.

Nữ VĐV Belarus chạy nước rút 200m trốn đến Ba Lan có thể chấn thương nếu bị ép thi đấu 4x400m

Sơn Vân | 07/08/2021, 18:20

Nữ vận động viên điền kinh Krystsina Tsimanouskaya cảm thấy tuyệt vọng vì không muốn chạy tiếp sức 4x400m.

Nữ vận động viên 24 tuổi người Belarus bị đội loại khỏi Olymic Tokyo và ép đến sân bay trái với mong muốn hôm 1.8 sau khi công khai phàn nàn rằng các huấn luyện viên đưa cô vào thi đấu chạy tiếp sức 4x400m vài ngày trước khi sự kiện diễn ra.

Krystsina Tsimanouskaya từ chối lên chuyến bay về nước và xin tị nạn ở Ba Lan vì lo sợ cho sự an toàn của bản thân nếu trở lại Belarus.

Belarus đưa Tsimanouskaya vào môn chạy tiếp sức 4x400m diễn ra vào ngày 5.8 để thay thế một trong hai vận động viên được cho không đủ điều kiện thi đấu vì chưa kiểm tra đủ doping.

Tsimanouskaya ban đầu đáng ra sẽ thi chạy nước rút 200m vào 2.8, một ngày sau khi cô bị loại khỏi đội. Ủy ban Olympic Belarus cho biết Tsimanouskaya được đưa về nhà theo lời khuyên của các bác sĩ liên quan đến trạng thái tâm lý và cảm xúc của cô.

Tuy nhiên, Tsimanouskaya nói với Reuters rằng cô bị đuổi về nhà vì nói "về sự sơ suất của huấn luyện viên" và được đưa vào môn chạy tiếp sức 4x400m mà mình không hề hay biết.

nu-vdv-belarus-chay-nuoc-rut-200-m-co-the-dinh-chan-thuong-neu-thi-dau-4-400m.jpg
Krystsina Tsimanouskaya tham dự cuộc họp báo ở thủ đô Warsaw, Ba Lan ngày 5.8  - Ảnh: Reuters

Rất ít vận động viên xuất sắc ở các chặng chạy nước rút ngắn hơn có thể bổ sung độ bền tốc độ cần thiết khi thi đấu 400m, được nhiều người coi là một trong những cự ly đòi hỏi khắt khe nhất. Để làm điều đó mà không có bất kỳ sự chuẩn bị nào sẽ cực kỳ khó khăn.

"Một số vận động viên chạy 200m thiên về tốc độ và sức bền, trong khi một số khác chạy 200m thiên về cự ly ngắn. Bạn cũng có thể sắp xếp những người chạy nước rút ngắn thi đấu 200m và những người chạy nước rút dài hơn có thể thi đấu cự ly 100m cũng như giành chiến thắng trong 200m", huấn luyện viên trưởng người Jamaica - Maurice Wilson nói với Reuters.

Stuart McMillan, huấn luyện viên làm việc với một số vận động viên chạy nước rút hàng đầu thế giới, cho biết nếu Tsimanouskaya tham gia chạy tiếp sức 4x400m có khả năng sẽ ảnh hưởng đến thành tích ở cự ly 200m (nếu cô không bị loại khỏi đội trước sự kiện).

Stuart McMillan cho hay: “Cô ấy có cơ hội để vào bán kết. Nếu họ đã yêu cầu cô tham gia các tuần tiếp sức trước thì có lẽ cô có thể điều chỉnh chương trình của mình để phù hợp với nó. Nhưng nếu họ yêu cầu cô ấy vào ngày hôm trước hoặc hôm đó thì điều này không được chấp nhận và không công bằng".

Nguy cơ chấn thương

Chủ yếu là vận động viên chạy 200m, John Regis đã giành được nhiều huy chương Olympic và giải vô địch thế giới cho Anh ở cả cự ly 4x100m lẫn 4x400m. Thường chạy cả hai trong cùng một sự kiện nhưng John Regis nói rằng anh “sợ hãi” quãng đường dài hơn.

"Tôi có thể có huy chương vàng thế giới và châu Âu khi chạy một chặng 4x400m. Tôi nghĩ rằng đã chạy 400m cá nhân khoảng 4 lần trong sự nghiệp của mình. Tôi ghét nó. Tôi có cảm giác như thể toàn bộ cơ thể đang bốc cháy", John Regis nói.

Usain Bolt thường được quảng cáo là có khả năng phù hợp với cự ly 400m nhưng huyền thoại người Jamaica luôn bác bỏ đề nghị này.

Một số vận động viên cho biết sự phản đối của Tsimanouskaya về việc phải chạy cự ly không được tập luyện là chính đáng.

400m là một khoảng cách hoàn toàn khác với những gì Krystsina chạy. Chạy 400m có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, đó là công việc điên rồ. Krystsina không có lỗi gì cả trong tình huống này", vận động viên từng đoạt huy chương bạc Olympic 2008 người Belarus - Andrei Krauchanka nói với Reuters.

Đội Belarus được tập hợp gấp rút đã hoàn thành phần thi cuối cùng trong trận bán kết 4x400m, thua đội xếp thứ nhất Jamaica hơn 11 giây.

Aliaksandra Herasimenia, cựu vận động viên bơi lội Olympic, người đứng đầu Tổ chức Đoàn kết Thể thao Belarus, một nhóm ủng hộ các vận động viên bị bỏ tù hoặc phải ngồi ngoài vì quan điểm chính trị, nói: “Ít nhất họ nên thông báo trước với cô ấy, cho cô cơ hội chuẩn bị. Khi các vận động viên thi đấu trong sự kiện không phải của họ, họ có thể bị chấn thương. Điều gì cũng có thể xảy ra".

IOC loại 2 HLV Belarus khỏi Olympic Tokyo, nữ VĐV chạy nước rút trốn đến Ba Lan nói gì?

Hôm 6.8, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết hai huấn luyện viên người Belarus của Krystsina Tsimanouskaya đã bị thu hồi giấy chứng nhận và loại khỏi làng vận động viên Olympic Tokyo.

Theo IOC, huấn luyện viên trưởng của môn điền kinh Belarus - Yuri Moisevich và quan chức của đội Artur Shumak đã được yêu cầu rời khỏi làng vận động viên Olympic Tokyo, vài ngày sau khi họ bắt Krystsina Tsimanouskaya đóng gói hành lý và ra sân bay về nước.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters tại thủ đô Warsaw (Ba Lan) hôm 5.8, Tsimanouskaya cho biết hai quan chức đã nói với mình rằng lệnh đưa cô về nhà đến từ "cấp cao" ở Belarus.

Tsimanouskaya gây xôn xao hôm 1.8 khi từ chối lên chuyến bay về nước và tìm kiếm sự bảo vệ của cảnh sát Nhật Bản trước khi xin tị nạn ở Ba Lan, nơi cô được đoàn tụ với chồng hôm qua.

"Chúng tôi không phải là người đưa ra quyết định, chúng tôi chỉ thực hiện nó. Cô có 40 phút. Cô phải thu dọn đồ đạc và đi đến sân bay", Tsimanouskaya dẫn lời hai quan chức nói với cô.

Tsimanouskaya nói quyết định ở lại Nhật Bản khi được đưa đến sân bay Tokyo vì bà của cô nói rằng việc trở về nhà tại Belarus là không an toàn.

Tsimanouskaya nói sẽ làm chứng trong một ủy ban kỷ luật hôm 6.8 và kêu gọi IOC bảo vệ cô cùng các vận động viên khác.

"Tôi hy vọng rằng IOC sẽ đưa ra quyết định đúng đắn và sẽ bảo vệ vận động viên, bảo vệ tôi", cô nói.

Bài liên quan
Nữ VĐV chạy nước rút Belarus bất ngờ đến Áo sau khi trốn trong Đại sứ quán Ba Lan ở Nhật
Krystsina Tsimanouskaya bất ngờ rời thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đến Áo hôm 4.8, tạo thêm một bước ngoặt khác vào câu chuyện ngoại giao sau khi cô tìm nơi ẩn náu tại Đại sứ quán Ba Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ VĐV Belarus chạy nước rút 200m trốn đến Ba Lan có thể chấn thương nếu bị ép thi đấu 4x400m