Ngọn núi lửa Taal cách thủ đô Manila 65km về phía nam ngày 13.1 gây ra hàng chục trận động đất nhỏ và phun tro bụi cùng nhiều mảnh vỡ.

Núi lửa gần thủ đô của Philippines gây động đất liên tiếp

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 13/01/2020, 15:58

Ngọn núi lửa Taal cách thủ đô Manila 65km về phía nam ngày 13.1 gây ra hàng chục trận động đất nhỏ và phun tro bụi cùng nhiều mảnh vỡ.

Viện Nghiên cứu Núi lửa - Địa chất Philippines cảnh báo một đợt phun trào nguy hiểm sắp xảy ra. Hàng nghìn người được sơ tán từ một ngày trước nhưng vẫn còn những người không chịu bỏ lại nhà cửa, giới chức năng ban hành lệnh đóng cửa trường học cùng công sở.

Thị trưởng thành phố Balete Wilson Maralit cho biết: “Người dân đang hoảng loạn, họ muốn giữ lại sinh kế, lợn và đàn bò. Chúng tôi phải cố ngăn họ quay trở về nhà bằng cách khuyến cáo núi lửa có thể phun trào bất cứ lúc nào”.

Vị trí núi lửa Taal - Ảnh: SCMP

Thị trấn Maralit gần đó cũng nhờ đến quân đội lẫn cảnh sát ngăn chặn người dân quay về. Còn tại Manila, sân bay đã đóng cửa cho đến khi không phận an toàn, khiến hàng nghìn chuyến bay đến và đi bị hủy.

Nằm giữa hồ nước sâu trong vịnh Balayan, Taal là ngọn núi lửa hoạt động mạnh thứ 2ở Philippines. Theo Phó thống đốc tỉnh Batangas Mark Leviste: “Bây giờ chỉ là phun trào theo phương thẳng đứng. May mắn là chúng ta chỉ đang hứng chịu bụi núi lửa, nhưng rồi sẽ có đợt phun trào diện rộng”.

Đồ vật bị bụi núi lửa bao phủ - Ảnh: AP

Philippines là một trong những quốc gia thường xuyên gặp thiên tai. Giai đoạn 2000 - 2016, thiên tai cướp đi sinh mạng 23.000 người và ảnh hưởng đến 125 triệu người tại nước này, gây thiệt hại trung bình hằng năm lên đến 1,2 tỉUSD.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Núi lửa gần thủ đô của Philippines gây động đất liên tiếp