Hiện nay, Úc là quốc gia có mức lương tối thiểu cao nhất trong các nước phát triển trên thế giới. Công nhân có mức lương thấp nhất ở quốc gia này cao hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Nước nào trả lương cho người lao động cao nhất hiện nay?

Một Thế Giới | 15/05/2015, 08:00

Hiện nay, Úc là quốc gia có mức lương tối thiểu cao nhất trong các nước phát triển trên thế giới. Công nhân có mức lương thấp nhất ở quốc gia này cao hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Theo một báo cáo của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD), hiện có 27 quốc gia đang thiết lập mức lương tối thiểu trên toàn quốc.

Công nhân có mức lương tối thiểu ở Úc ở độ tuổi từ 21 trở lên là 15,96 đô la Úc/giờ làm việc. Sau khi trừ các khoản về tiền thuế và những khoản khấu trừ khác, họ sẽ nhận được 9,54 USD.

"Úc có một mức lương tối thiểu cao và người lao động phải chịu thuế thấp. Úc nhận ra rằng việc hỗ trợ người có thu nhập thấp thông qua hệ thống thuế là rất quan trọng”, Herwig Immervoll, tác giả của báo cáo của OECD cho biết.

Các nước khác cũng thiết lập mức lương lao động theo giờ, nhưng họ vẫn bắt người lao động chịu thuế cao, điều này khiến số tiền mà họ thu về được rất ít.

Mỹ xếp thứ 11 trong danh sách, với mức lương tối thiểu liên bang là 7,25 USD/giờ, vì vậy, số tiền mà người lao động có thể thu về là 6,26 USD/giờ. Khoảng một nửa trong số các tiểu bang Mỹ có những quy định đảm bảo công nhân được trả nhiều hơn mức tối thiểu của liên bang, Immervoll nói.

Báo cáo của OECD cho thấy rằng một người lao động độc thân và nuôi 2 con ở Úc sẽ chỉ phải làm 6 giờ/tuần để thoát khỏi nghèo đói và họ sẽ được nhận những hỗ trợ khác từ nhà nước.

Tại Mỹ, các công nhân sẽ phải làm 50 giờ mỗi tuần để thoát khỏi đói nghèo. Tại Cộng hòa Czech, họ sẽ phải làm 79 giờ mỗi tuần.

Các quốc gia bao gồm: Phần Lan, Thụy Điển và Thụy Sĩ, không có trong báo cáo vì Chính phủ các nước này không đặt ra các quy tắc quốc gia về mức lương tối thiểu. Nhiều nước còn thành lập công đoàn lao động và thiết lập các thỏa thuận để thương lượng tập thể, điều này có nghĩa là Chính phủ không cần can thiệp vào.
Nuoc-nao-tra-luong-cao-nhat-hien-nay-hinh-anh-1
Danh sách những nước có mức lương tối thiểu cao nhất 
Dưới đây là 5 quốc gia hàng đầu về tiền lương tối thiểu theo giờ, dựa trên dữ liệu mới nhất của OECD từ năm 2013:

1. Úc

2. Luxembourg

3. Bỉ

4. Ireland

5. Pháp

Các nước có mức lương tối thiểu thấp nhất là: Latvia, Chile và Mexico.

Tuyết Nhung (Theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước nào trả lương cho người lao động cao nhất hiện nay?