Nvidia dự báo doanh thu quý 1/2024 tăng khoảng 233%, vượt xa ước tính của các nhà phân tích khi công ty Mỹ đặt cược vào nhu cầu cao ngất ngưởng với chip trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu. Điều này giúp cổ phiếu của Nvidia tăng 10% trong giao dịch sau giờ làm việc.
Thế giới số

Nvidia dự báo doanh thu quý 1 vượt ước tính, cổ phiếu tăng 10%, vốn hóa thị trường thêm hơn 80 tỉ USD

Sơn Vân 22/02/2024 07:10

Nvidia dự báo doanh thu quý 1/2024 tăng khoảng 233%, vượt xa ước tính của các nhà phân tích khi công ty Mỹ đặt cược vào nhu cầu cao ngất ngưởng với chip trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu. Điều này giúp cổ phiếu của Nvidia tăng 10% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Sự tăng giá cổ phiếu vào cuối ngày giúp nâng vốn hóa thị trường của công ty có trụ sở tại thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ) lên hơn 80 tỉ USD, đạt 1.750 tỉ USD.

Nhu cầu vốn đã lớn với chip trung tâm dữ liệu và bộ xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia tiếp tục tăng lên khi nhiều công ty tranh nhau mở rộng dịch vụ AI. Chip Nvidia chiếm lĩnh thị trường chip AI toàn cầu, với Microsoft là một trong những khách hàng của họ.

Dự báo doanh thu quý 1/2024 của Nvidia vượt ước tính từ các nhân phân tích, nhưng mức vượt thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong ba quý đầu tiên năm 2023, Nvidia báo cáo doanh thu quý vượt ước tính của các nhà phân tích từ 10% đến 20%.

"Một quý bùng nổ khác cho Nvidia đặt ra câu hỏi về việc hiệu suất tăng vọt của họ sẽ kéo dài bao lâu. Nvidia có một lợi thế lớn trong lĩnh vực chip AI toàn cầu đang phát triển nhưng không thể ngủ quên trên chiến thắng", nhà phân tích Jacob Bourne từ công ty Insider Intelligence bình luận.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 30% cho đến nay trong năm 2024 khi họ cạnh tranh với Amazon và Alphabet để giành vị trí thứ ba ở Mỹ về vốn hóa thị trường, sau Microsoft và Apple.

Tính đến ngày 20.2, trung bình khoảng 30 tỉ USD cổ phiếu Nvidia được đổi chủ mỗi ngày trong 30 phiên giao dịch gần nhất, vượt xa nhà sản xuất ô tô điện Tesla (trung bình đạt 22 tỉ USD cổ phiếu được đổi chủ mỗi ngày trong cùng kỳ).

Nvidia dự báo doanh thu quý 1/2024 là 24 tỉ USD, cộng hoặc trừ 2%. Theo dữ liệu từ LSEG (Tập đoàn giao dịch chứng khoán London), các nhà phân tích trung bình dự kiến doanh thu của Nvidia ở quý 1/2024 sẽ đạt 22,17 tỉ USD.

Doanh số bán hàng của Nvidia tại phân khúc trung tâm dữ liệu (lớn nhất về thị phần doanh thu) rong quý 4/2023 đã tăng 409% lên mức 18,4 tỉ USD, cao hơn ước tính 16,8 tỉ USD từ các nhà phân tích, dữ liệu của LSEG cho thấy. Doanh thu trung tâm dữ liệu của Nvidia tăng gần 280% trong quý 4/2023.

Chuỗi cung ứng của Nvidia, vốn không thể đáp ứng được nhu cầu tăng vọt với chip của mình, đang được cải thiện.

Các nhà phân tích dự kiến năng lực đóng gói tiên tiến của nhà cung cấp chính cho Nvidia là TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan) sẽ được cải thiện trong nửa đầu năm 2024. Điều này sẽ cho phép Nvidia khắc phục vấn đề chính để cung cấp nhiều chip hơn cho khách hàng.

Doanh thu Nvidia vẫn tiếp tục tăng trưởng bất chấp những hạn chế thương mại chặt chẽ hơn với một trong những thị trường lớn nhất của họ là Trung Quốc.

Nvidia báo cáo doanh thu quý 4/2023 là 22,1 tỉ USD, vượt qua ước tính 20,62 tỉ USD từ các nhà phân tích. Lợi nhuận của Nvidia sau điều chỉnh ở quý 4/2023 là 5,16 USD một cổ phiếu, so với ước tính từ các nhà phân tích là 4,64 USD một cổ phiếu, theo dữ liệu của LSEG.

Nvidia dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp được điều chỉnh trong quý 1/2024 là 77%, cộng hoặc trừ 50 điểm cơ bản, so với dự báo của các nhà phân tích là 75,6%.

Trong một hồ sơ, Nvidia cho biết đã nhận được yêu cầu từ các cơ quan chống độc quyền ở Pháp, Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh và Trung Quốc về việc bán GPU và nỗ lực phân bổ nguồn cung. Nvidia cho rằng sẽ nhận được thêm yêu cầu từ các cơ quan chống độc quyền trong tương lai.

Sau khi Nvidia báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý, cổ phiếu nhà cung cấp linh kiện máy chủ Super Micro Computer tăng 7,5%. Cổ phiếu Broadcom và Marvell Technology, hai nhà sản xuất chip khác hưởng lợi từ sự tăng vọt trong điện toán AI, đều tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch kéo dài. Cổ phiếu AMD tăng 4%, còn cổ phiếu Arm Holdings tăng 8%.

co-phieu-tang-10-giup-nvidia-co-them-hon-80-ti-usd-khi-du-bao-doanh-thu-quy-vuot-uoc-tinh.jpg
Nvidia dự báo doanh thu quý 1/2024 tăng khoảng 233%, vượt xa ước tính của các nhà phân tích - Ảnh: Reuters

Nhiều người đang đặt niềm tin vào Nvidia đến mức sẵn lòng đi theo sự dẫn dắt của hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới về việc đầu tư vào các công ty nhỏ hơn.

Giá cổ phiếu một số công ty đã tăng mạnh trong tuần trước sau khi Nvidia tiết lộ sở hữu cổ phần trong chúng. Một trong số đó là Nano-X Imaging, đã thấy giá cổ phiếu tăng gấp đôi trong vòng hai ngày, thêm khoảng 400 triệu USD vào vốn hóa thị trường của nhà sản xuất thiết bị y tế này.

Tuy nhiên, cách Nvidia sở hữu khoảng 380.000 USD cổ phần của Nano-X Imaging không phải là điều mà hầu hết nhà đầu tư mong đợi. Vào năm 2017, Nvidia thông báo sở hữu một phần trong Zebra Medical, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Israel chuyên sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đọc hình ảnh y tế. 4 năm sau, Nano-X Imaging mua lại Zebra Medical thông qua thỏa thuận trao toàn bộ cổ phần. Điều này dẫn đến việc Nvidia nhận được cổ phần của Nano-X Imaging thay vì Zebra Medical.

"Thị trường đang cho rằng Nvidia chủ định mua cổ phần Nano-X Imaging. Thế nhưng, Nvidia không chủ động chọn mua cổ phần Nano-X", John Hempton, Giám đốc Đầu tư chính tại hãng Bronte Capital Management, viết trong một bài đăng trên Substack.

Thông tin này khiến cổ phiếu Nano-X Imaging giảm mạnh đến 9,5% trong giao dịch ngoài giờ hôm 16.2, sau khi tăng 36% trong phiên giao dịch chính.

Nvidia cũng công bố thông tin này trong một báo cáo quy định 13-F, bắt buộc với các nhà đầu tư tổ chức có danh mục đầu tư vượt quá 100 triệu USD. Có khả năng Nvidia đã vượt qua ngưỡng này vào cuối năm 2023 sau khi Arm Holdings, công ty chip mà Nvidia đang sở hữu cổ phần, niêm yết công khai.

Nvidia từ chối bình luận về cổ phần của mình trong Nano-X Imaging khi hãng tin Bloomberg liên hệ.

13-F là báo cáo tài chính quy định do Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) yêu cầu các quỹ đầu tư quy mô lớn phải nộp. Báo cáo này cung cấp thông tin chi tiết về các quỹ đầu tư tổ chức lớn, chẳng hạn như quỹ quản lý tài sản trên mức 100 triệu USD, về các khoản đầu tư của họ trong các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Báo cáo 13-F gồm danh sách các tài sản niêm yết và loại tài sản khác nhau, giúp cung cấp cái nhìn tổng quan về chiến lược đầu tư của quỹ. Điều này giúp SEC và cộng đồng đầu tư theo dõi, đánh giá hành động của các nhà đầu tư tổ chức quy mô lớn. Thông tin từ báo cáo 13-F thường được theo dõi rộng rãi để hiểu chiến lược đầu tư của các tổ chức có ảnh hưởng lớn với thị trường chứng khoán.

Giá trị Recursion Pharmaceuticals và SoundHound AI cũng tăng mạnh tuần trước khi có thông tin Nvidia sở hữu cổ phần trong chúng.

Recursion Pharmaceuticals là hãng công nghệ sinh học được Nvidia đầu tư gần 76 triệu USD. Năm ngoái, Nvidia cho biết sẽ đầu tư vào Recursion Pharmaceuticals để đẩy nhanh quá trình đào tạo các mô hình AI của hãng công nghệ sinh học để khám phá thuốc.

Ngoài ra, Nvidia còn đầu tư 3,7 triệu USD vào SoundHound AI, nền tảng giọng nói AI.

Một số nhà đầu tư cho rằng cuộc đua giữa Microsoft và Apple có thể chỉ để giành vị trí thứ hai về vốn hóa thị trường, do Nvidia tăng trưởng mạnh mẽ gần đây.​

Wayne Kaufman, trưởng nhóm chuyên gia phân tích thị trường tại hãng Phoenix Financial Services ở thành phố New York (Mỹ), nói Nvidia cũng có thể là ứng cử viên cho danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới vài năm tới sau khi cổ phiếu tăng hơn 3 lần vào năm 2023.

Wayne Kaufman bình luận: "Tôi đã nói với các nhà môi giới và khách hàng của chúng tôi rằng Nvidia giống như Microsoft vào đầu những năm 90 và Intel đầu những năm 80".

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nvidia dự báo doanh thu quý 1 vượt ước tính, cổ phiếu tăng 10%, vốn hóa thị trường thêm hơn 80 tỉ USD