Sau khi có cảm giác như bị kiến bò trong lỗ tai, người phụ nữ 53 tuổi đến bệnh viện kiểm tra thì được phát hiện cả ổ côn trùng bò lúc nhúc trong tai.

Ổ côn trùng lúc nhúc trong tai một phụ nữ

Hồ Quang | 22/06/2023, 17:39

Sau khi có cảm giác như bị kiến bò trong lỗ tai, người phụ nữ 53 tuổi đến bệnh viện kiểm tra thì được phát hiện cả ổ côn trùng bò lúc nhúc trong tai.

Chiều 22.6, trò chuyện với phóng viên Một Thế Giới, BSCK2 Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng khoa Tai mũi họng Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa nội soi hút ra một ổ côn trùng hàng chục con bò lúc nhúc trong màng nhĩ của một bệnh nhân.

hy-huu-phat-hien-o-con-trung-bo-luc-nhuc-trong-lo-tai-nguoi-phu-nu-hinh-anh(1).png
Ổ côn trùng bò lúc nhúc trong tai nữ bệnh nhân 53 tuổi - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là một phụ nữ 53 tuổi, ngụ ở TP.Thủ Đức, TP.HCM, công nhân vệ sinh.

Trước nhập viện 1 ngày, bệnh nhân cảm thấy trong lỗ tai như có kiến bò, kèm theo triệu chứng đau nhức nên đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh khám.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành nội soi thì phát hiện một ổ côn trùng bò lúc nhúc trong lỗ tai phải. “Ổ côn trùng này nằm ở ống tai ngoài và sát màng nhĩ, nhưng rất may màng nhĩ còn nguyên chưa bị tổn thương. Ống tai của bệnh nhân bị sung huyết”, bác sĩ Hùng cho biết.

Theo bác sĩ Hùng, do không biết côn trùng mẹ nên chưa biết được ấu trùng con này là loại côn trùng nào. Những con côn trùng này di chuyển rất nhanh. Do đó, ê kíp nội soi phải chuyển bệnh nhân sang tư thế nội soi nằm nghiêng hướng lỗ tai lên trên.

“Chúng tôi tiến hành cho thuốc tê và oxy già để đẩy những con trùng này lên và dùng ống nội soi hút dần từng con. Sau khi hút hết tất cả các con côn trùng này, ê kíp nội soi tiến hành làm thuốc. Hiện các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi tình trạng viêm sung huyết ở lỗ tai của bệnh nhân”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Bác sĩ Hùng nhận định nhiều khả năng ổ côn trùng nằm trong lỗ tai nữ bệnh nhân này là do côn trùng mẹ chui vào lỗ tai rồi đẻ ở đó. Sau khi đẻ xong, côn trùng mẹ này đã bay ra khỏi lỗ tai của bệnh nhân.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp trường hợp hy hữu như thế này. Trước đây chỉ gặp những trường hợp bị côn trùng chui vào lỗ tai, nhưng chỉ là từng con, từng con và đều đã lớn”, bác sĩ Hùng nói.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Hùng khuyến cáo mọi người khi có những triệu chứng đau nhức lỗ tai cần sắp xếp đến bệnh viện thăm khám nội soi để phát hiện và điều trị sớm, giảm thiểu nguy cơ áp xe não, màng não, thậm chí ảnh hưởng tính mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ổ côn trùng lúc nhúc trong tai một phụ nữ