Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói với Reuters hôm 13.3 rằng Triều Tiên đã không phản ứng với hoạt động ngoại giao hậu trường từ giữa tháng 2.2021 của Mỹ, bao gồm cả phái đoàn của Bình Nhưỡng tại Liên Hợp Quốc.

Ông Biden gọi Kim Jong-un là 'côn đồ', Triều Tiên không phản ứng khi Mỹ tiếp cận

Nhân Hoàng | 14/03/2021, 08:00

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói với Reuters hôm 13.3 rằng Triều Tiên đã không phản ứng với hoạt động ngoại giao hậu trường từ giữa tháng 2.2021 của Mỹ, bao gồm cả phái đoàn của Bình Nhưỡng tại Liên Hợp Quốc.

Việc tiết lộ về hoạt động tiếp cận không thành công của Mỹ cho đến nay đặt ra câu hỏi về cách ông Biden sẽ giải quyết căng thẳng gia tăng với Triều Tiên về các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Nó cũng bổ sung một khía cạnh mới cho chuyến thăm của Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc Mỹ tuần tới đến Hàn Quốc và Nhật Bản, nơi mối quan tâm về kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dự kiến ​​sẽ tăng cao trong chương trình nghị sự.

Quan chức cấp cao của chính quyền Biden đưa ra một số chi tiết về thúc đẩy ngoại giao. Thế nhưng, quan chức này cho biết đã có những nỗ lực liên hệ với Chính phủ Triều Tiên “thông qua một số kênh bắt đầu từ giữa tháng 2, bao gồm cả ở New York”.

Quan chức này nói: “Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ Bình Nhưỡng”.

Phái bộ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Chính quyền Biden đến nay vẫn thận trọng trong việc mô tả công khai cách tiếp cận của mình với Triều Tiên, nói rằng họ đang thực hiện đánh giá chính sách toàn diện sau khi cựu Tổng thống Donald Trump từng hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Những nỗ lực của ông Trump đã thất bại trong việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Quan chức chính quyền Biden nói có vẻ như đã không có đối thoại tích cực giữa Mỹ và Triều Tiên trong hơn 1 năm qua, kể cả vào thời kỳ cuối của chính quyền Trump, "mặc dù trong thời gian đó Mỹ đã có nhiều nỗ lực để can dự".

Quan chức Mỹ từ chối suy đoán về việc Bình Nhưỡng im lặng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc xem xét chính sách về Triều Tiên của chính quyền Biden, dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trong những tuần tới.

biden-goi-kim-young-un-la-con-do.jpg
Ông Biden từng gọi Kim Jong-un là “kẻ côn đồ” khi tranh cử Tổng thống Mỹ

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của mình, ông Biden đã mô tả Kim Jong-un là một “kẻ côn đồ” và nói rằng sẽ chỉ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên “với điều kiện anh ta đồng ý sẽ giảm năng lực hạt nhân của mình”.

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken đã thận trọng trong khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung, phối hợp với các đồng minh, để thúc ép Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Các biện pháp trừng phạt cho đến nay vẫn không thuyết phục được ông Kim Jong-un từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Antony Blinken dự kiến ​​sẽ tổ chức các cuộc thảo luận trực tiếp đầu tiên giữa chính quyền Biden và các quan chức cấp cao Trung Quốc vào ngày 18.3 tại bang Alaska, Mỹ.

Chính quyền Trump từng cáo buộc Trung Quốc không thực thi các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên. Một báo cáo bí mật của Liên Hợp Quốc cho thấy Triều Tiên duy trì và phát triển các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo trong suốt năm 2020 khi vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế, kiếm được khoảng 300 triệu USD từ việc đánh cắp thông qua tấn công mạng.

Báo cáo của các nhà giám sát lệnh trừng phạt độc lập cho biết Triều Tiên “sản xuất vật liệu phân hạch, duy trì các cơ sở hạt nhân và nâng cấp cơ sở hạ tầng tên lửa đạn đạo” trong khi tiếp tục tìm kiếm vật liệu và công nghệ cho các chương trình đó từ nước ngoài.

Bài liên quan
Triều Tiên duyệt binh khoe ‘vũ khí mạnh nhất thế giới’ sau đại hội đảng, ông Kim Jong-un cười tươi
Truyền thông nhà nước đưa tin Triều Tiên đã trưng bày vũ khí có vẻ là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới tại cuộc duyệt binh tối 14.1 để phô trương sức mạnh quân sự, gần 1 tuần các cuộc họp chính trị ở đại hội Đảng Lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden gọi Kim Jong-un là 'côn đồ', Triều Tiên không phản ứng khi Mỹ tiếp cận