Hôm 10.3, Hạ viện thông qua lần cuối một trong những biện pháp kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử Mỹ, dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD, mang lại cho Tổng thống Joe Biden chiến thắng lớn đầu tiên trong nhiệm kỳ.

Biden có chiến thắng lịch sử với gói cứu trợ COVID-19 đến 1.900 tỉ USD dù không nhà lập pháp Cộng hòa nào ủng hộ

Nhân Hoàng | 11/03/2021, 06:50

Hôm 10.3, Hạ viện thông qua lần cuối một trong những biện pháp kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử Mỹ, dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD, mang lại cho Tổng thống Joe Biden chiến thắng lớn đầu tiên trong nhiệm kỳ.

Biện pháp này cung cấp 400 tỉ USD với 1.400 USD thanh toán trực tiếp cho hầu hết người Mỹ, viện trợ 350 tỉ USD cho chính quyền bang và địa phương, mở rộng tín dụng thuế trẻ em và tăng tài trợ cho việc phân phối vắc xin COVID-19. Các nhà dự báo kỳ vọng biện pháp này sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của Mỹ.

"Trợ giúp ở đây", Tổng thống Biden viết trong một tweet sau cuộc bỏ phiếu. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ có kế hoạch ký dự luật vào ngày 12.3.

Sự chấp thuận bằng một cuộc bỏ phiếu trong phòng do đảng Dân chủ kiểm soát đã không có sự ủng hộ từ Đảng Cộng hòa sau nhiều tuần tranh luận đảng phái và gây tranh cãi trong Quốc hội. Các đảng viên Đảng Dân chủ mô tả đạo luật này là phản ứng quan trọng với đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn 542.000 người ở Mỹ và khiến hàng triệu người mất việc làm.

Đây là một ngày lịch sử. Đó là sự khởi đầu cho sự kết thúc của cuộc suy thoái COVID-19 lớn”, đại diện đảng Dân chủ - Jan Schakowsky nói.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói việc thông qua luật là một ngày quan trọng với nền kinh tế Mỹ và sẽ tăng tốc độ phục hồi của nó. Thế nhưng, các thành viên đảng Cộng hòa cho rằng biện pháp này quá tốn kém và bao gồm các ưu tiên lũy tiến lãng phí. Họ cho biết giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong một thế kỷ đã trôi qua phần lớn và nền kinh tế đang hướng tới sự phục hồi.

Đó là kế hoạch sai vào thời điểm sai vì rất nhiều lý do sai lầm”, đại diện đảng Cộng hòa - Jason Smith nói.

Tuy nhiên, trước khi thông qua lần cuối, đảng Dân chủ dự đoán rằng đảng Cộng hòa sẽ quảng cáo những lợi ích của dự luật cho các cử tri, bất chấp sự phản đối của họ ở Hạ viện và Thượng viện.

Thật vậy, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Roger Wicker đã viết trên Twitter: “Khoản tài trợ này sẽ đảm bảo các doanh nghiệp nhỏ có thể sống sót qua đại dịch bằng cách giúp điều chỉnh hoạt động của họ và giữ nhân viên trong biên chế”.

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã rất háo hức đưa dự luật cuối cùng đến bàn của Tổng thống Biden để có chữ ký của ông trước khi trợ cấp thất nghiệp liên bang nâng cao hiện tại hết hạn vào 14.3.

ha-vien-thong-qua-goi-cuu-tro-covid-19-den-1.900-ti-usd-lan-cuoi-biden-co-chien-thang-lich-su.jpg
Chủ tịch Hạ viện - Nancy Pelosi ký "Kế hoạch Giải cứu Mỹ" và Lãnh đạo phe đa số đảng Dân chủ ở Thượng viện - Chuck Schumer hoan nghênh trong buổi lễ ghi danh sau khi thông qua dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD của Tổng thống Joe Biden trên Đồi Capitol ở Washington, Mỹ ngày 10.3

Nhiều đảng viên Cộng hòa ủng hộ việc cứu trợ COVID-19 dưới thời chính quyền Donald Trump, nhưng không có nhà lập pháp đảng Cộng hòa nào bỏ phiếu cho dự luật tại Hạ viện hoặc Thượng viện.

Dù vậy, dự luật vẫn được phổ biến với công chúng. Một cuộc thăm dò dư luận quốc gia của Reuters/Ipsos, được tiến hành từ ngày 8 - 9.3, cho thấy 70% người Mỹ ủng hộ kế hoạch này, bao gồm phần lớn đảng viên Dân chủ và Cộng hòa. Trong số các thành viên đảng Cộng hòa, 5/10 người nói rằng họ ủng hộ kế hoạch này, còn 9/10 thành viên đảng Dân chủ ủng hộ nó.

Nếu thành công trong việc tạo ra sự thúc đẩy lớn cho nền kinh tế, kế hoạch này có thể cải thiện vận mệnh chính trị của đảng Dân chủ khi họ cố gắng nắm giữ đa số thấp trong Quốc hội ở cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022.

Chỉ có một thành viên đảng Dân chủ ở Hạ viện - Jared Golden ở bang Maine đã bỏ phiếu chống dự luật này, nói rằng chi phí vay cao của nó gây nguy hiểm cho sự phục hồi.

Phiên bản được Thượng viện thông qua trong phiên họp gấp rút cuối tuần qua đã loại bỏ mức tăng lương tối thiểu liên bang 15 USD mỗi giờ vào năm 2025; thắt chặt tính đủ điều kiện cho các khoản thanh toán trực tiếp 1.400 USD, giới hạn ở những người có thu nhập dưới 80.000 USD; cắt giảm khoản chi trả bảo hiểm thất nghiệp xuống 300 USD mỗi tuần từ 400 USD, nhắm mục tiêu một số viện trợ của bang và chính quyền địa phương cho các cộng đồng nhỏ hơn.

Theo ước tính của hai ủy ban Quốc hội, các bang đã bỏ phiếu cho Trump trong cuộc bầu cử tháng 11.2020 sẽ nhận được số tiền hỗ trợ giáo dục và chăm sóc trẻ em lớn hơn so với các bang ủng hộ Biden.

Theo một nhóm nghiên cứu độc lập, cư dân của các bang nghiêng về đảng Cộng hòa có xu hướng thu nhập hộ gia đình thấp hơn, cũng có khả năng được kích thích lớn hơn và giảm thuế.

Việc thúc đẩy chi tiêu ồ ạt được coi là động lực chính, cùng với tốc độ tiêm chủng COVID-19 đang tăng nhanh và tỷ lệ lây nhiễm coronavirus đang chậm lại, trong triển vọng sáng sủa cho nền kinh tế.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley tuần này dự báo tăng trưởng sản lượng kinh tế năm 2021 ở mức 8,1%. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế hôm 9.3 dự đoán tăng trưởng của Mỹ sẽ đạt mức 6% trong năm nay, tăng so với ước tính khoảng 3% ba tháng trước.

Với dự luật viện trợ COVID-19 hiện đã hoàn thành, sự chú ý sẽ chuyển sang vòng luật lớn tiếp theo của ông Biden, bao gồm các khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, cải cách nhập cư và các sáng kiến ​​về biến đổi khí hậu.

Theo Paul Sracic, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Bang Youngstown, trong khi phản đối chi phí 1.900 tỉ USD của dự luật cứu trợ COVID-19, đảng Cộng hòa có thể ủng hộ luật nhập cư và biến đổi khí hậu tại Thượng viện. Song, việc nhận được đủ sự ủng hộ từ đảng Cộng hòa với các sáng kiến ​​của đảng Dân chủ để thúc đẩy việc thông qua sẽ là thách thức và “bất cứ thứ gì đạt được 60 phiếu bầu tại Thượng viện đều có thể là vấn đề với các đảng viên Dân chủ tiến bộ trong Hạ viện”, Sracic nói thêm.

Bài liên quan
Chính quyền Biden chặn quân đội Myanmar chuyển 1 tỉ USD khỏi tài khoản ngân hàng ở New York
Các nhà cầm quyền quân sự của Myanmar đã cố gắng chuyển khoảng 1 tỉ USD được giữ tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York (Fed New York) vài ngày sau khi nắm quyền hôm 1.2, khiến các quan chức Mỹ phải đóng băng tài khoản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden có chiến thắng lịch sử với gói cứu trợ COVID-19 đến 1.900 tỉ USD dù không nhà lập pháp Cộng hòa nào ủng hộ